Bởi tôi đang viết nên đang mạch tư duy về nó. Những nỗi lòng trải ra với bà con âu cũng là điểu bổ ích.
Với tôi, khi sáng tác ít khi ngĩ đến trước hay định hướng cho tác phẩm của mình về ý nghĩa tư tưởng. Thậm chí phần lớn các tác phẩm của tôi đều viết xong hay hòm hòm mới đặt tên. Cả những tác phẩm điêu khắc, hội họa cũng vậy, Đục đẽo xong mới gán cho nó một cái gì đó... Nghĩa là rát ít chú ý đến ý thức tư tưởng. Có lẽ cái cốt yếu của tác phẩm nghệ thuật là HAY và ĐẸP chứ không phải là giá trị tư tưởng. Nếu một tác phẩm hội đủ thứ ý thức tư tưởng tốt đẹp mà không ĐẸP và HAY thì chỉ là thứ bỏ đi. Ngược lại, tác phẩm ĐẸP và HAY lại luôn gợi cho người ta về nhiều chiều ngẫm ngợi...mà từ đó toát ra những tư tưởng. Những người mới sáng tác thường hay đi tìm những ý tưởng lớn lao với những gì như là ở tầm cao trí tuệ. Và sự thất bại chính là ở đó. Chắc chắn cái mà người ta gọi là lên gân, lên cốt có nhiều ở những người làm nghệ thuật nửa mùa. Tất nhiên tôi cũng đã từng có lúc ầm ào.. hô khẩu hiệu và đưa ra những tư tưởng lớn cho tác phẩm của mình. Chẳng hạn về điêu khắc có BÀI CA TỔ QUỐC. Đó là một tượng gò hàn bằng thép cao gần 2 mét. Đầu tư lớn mà ... RỖNG.
thơ , văn cũng như vậy cả...
NHƯNG DẠI NHIỀU THÀNH KHÔN. Bây giờ tôi hiểu viết được một đề tài bình thường mà hay mới khó. Và tư tưởng lớn lao toát ra phần nhiều không phải ở lãnh tụ hay thiên tài mà chính là ở những người bình thường nhất. Một hòn sỏi, một nhành cỏ dại, hạt sương, cánh cò, một chiếc lá bàng đã từng là chủ thể sáng tác của tôi thay cho NHÂN DÂN, TỔ QUỐC, LÃNH TỤ.
Với tôi, khi sáng tác ít khi ngĩ đến trước hay định hướng cho tác phẩm của mình về ý nghĩa tư tưởng. Thậm chí phần lớn các tác phẩm của tôi đều viết xong hay hòm hòm mới đặt tên. Cả những tác phẩm điêu khắc, hội họa cũng vậy, Đục đẽo xong mới gán cho nó một cái gì đó... Nghĩa là rát ít chú ý đến ý thức tư tưởng. Có lẽ cái cốt yếu của tác phẩm nghệ thuật là HAY và ĐẸP chứ không phải là giá trị tư tưởng. Nếu một tác phẩm hội đủ thứ ý thức tư tưởng tốt đẹp mà không ĐẸP và HAY thì chỉ là thứ bỏ đi. Ngược lại, tác phẩm ĐẸP và HAY lại luôn gợi cho người ta về nhiều chiều ngẫm ngợi...mà từ đó toát ra những tư tưởng. Những người mới sáng tác thường hay đi tìm những ý tưởng lớn lao với những gì như là ở tầm cao trí tuệ. Và sự thất bại chính là ở đó. Chắc chắn cái mà người ta gọi là lên gân, lên cốt có nhiều ở những người làm nghệ thuật nửa mùa. Tất nhiên tôi cũng đã từng có lúc ầm ào.. hô khẩu hiệu và đưa ra những tư tưởng lớn cho tác phẩm của mình. Chẳng hạn về điêu khắc có BÀI CA TỔ QUỐC. Đó là một tượng gò hàn bằng thép cao gần 2 mét. Đầu tư lớn mà ... RỖNG.
thơ , văn cũng như vậy cả...
NHƯNG DẠI NHIỀU THÀNH KHÔN. Bây giờ tôi hiểu viết được một đề tài bình thường mà hay mới khó. Và tư tưởng lớn lao toát ra phần nhiều không phải ở lãnh tụ hay thiên tài mà chính là ở những người bình thường nhất. Một hòn sỏi, một nhành cỏ dại, hạt sương, cánh cò, một chiếc lá bàng đã từng là chủ thể sáng tác của tôi thay cho NHÂN DÂN, TỔ QUỐC, LÃNH TỤ.
Phần nhận xét hiển thị trên trang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét