Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

NỒI CHÁO RÌU BIỂN ĐÔNG CỦA TRUNG QUỐC


Nguyễn Quang Thân
 Cơ quan thông tấn chính thức của Trung Quốc Tân Hoa Xã đưa tin, cuối tháng giêng nước này sẽ công bố bản đồ mới chính thức, lần đầu tiên ghi tên 130 đảo và đảo nhỏ ở các vùng biển có tranh chấp trên Biển Đông là thuộc chủ quyền Bắc Kinh.
Thế giới, đặc biệt các nước bị xâm phạm vùng biển chủ quyền như Việt Nam, Philippes, Indonesia, Malaysia và Bruney, hết sức bất bình và ra tuyên bố phản đối, đòi TQ dừng ngay hành động sai trái và vô giá trị này. Ví dụ nào cũng khập khiễng nhưng thế giới văn minh chứng kiến Trung Quốc đang nấu cháo rìu! Đó là câu chuyện dân gian Nga nhiều người biết. Một anh lính láu cá mượn nồi rồi thả cái rìu, tài sản duy nhất anh ta có trong tay vào nước lã để nấu cháo. Anh lính không có gì ngoài cái rìu nhưng lại đang đói và mơ một nồi cháo to và ngon. Anh ta kêu nhạt, tiếp tục lấn dần, xin một nắm gạo, một nhúm muối, rồi một môi mỡ, cuối cùng là cái đùi lợn hong khói.
Rõ ràng là Trung Quốc đang âm mưu biến cái không thành có với nhiều hành động củng cố và mở rộng sự hiện diện phi pháp trên vùng chủ quyền của các nước láng giềng, trong đó có vùng biển quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam. Thay vì tiến hành thương lượng và đàm phán hòa bình để giải quyết tranh chấp theo nguyên tắc văn minh là tuân thủ luật pháp quốc tế, cụ thể Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982 (UNCLOS) và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Nam Trung Hoa (DOC) mà chính TQ đã cùng ký, Trung Quốc luôn đơn phương làm phức tạp tình hình bằng những hành động vô lối nhiều khi đến trắng trợn.
Hành động Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa và một số đảo trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam trước đây đã gây ra một cuộc tranh chấp lâu dài chưa có hồi kết trên Biển Đông. Vì không có hoặc có rất ít cơ sở pháp lý cũng như chứng cứ lịch sử về những vùng biển mà TQ luôn có tham vọng lấn chiếm, họ đã tiến hành những hành động sai trái từ võ mồm công khai khua chiêng gõ trống đến việc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa”, xua tàu cá đến biển chủ quyền của nhiều nước nhằm từng bước đưa đường lưỡi bò phi pháp và cực kỳ lố bịch thành việc đã rồi. Việc cho phát hành tấm bản đồ sắp tới là thêm một bước đi đơn phương trong chiều hướng sai trái đó.
Tấm bản đồ mới này bộc lộ trái tim đen của lòng tham chiếm trọn Biển Đông, không phải “gác tranh chấp” hay “ thương lượng song phương” như họ thường nói mà là thủ tiêu tranh chấp. Với bản đồ này, TQ tự coi như không còn tranh chấp với Indonesia về vùng biển đông bắc quần đảo Natuna, không còn lăn tăn với Philippines về khu khai thác khí gas Malampaya và Camago hay bãi cạn cát ngầm Scarborough, không còn tranh chấp với Việt Nam về vùng biển quanh Hoàng Sa và quanh một số đảo nhỏ thuộc Trường Sa do TQ dùng vũ lực chiếm đóng phi pháp. Tất cả đã bỗng dưng là lãnh hải thuộc chủ quyền của Trung Quốc! Sự ngang ngược đã tới giới hạn. Nếu thế giới, nhất là các nước ASEAN mất cảnh giác, không lên tiếng phản đối và có hành động kịp thời phủ nhận thì tấm bản đố không là phương tiện để “củng cố nhận thức của nhân dân Trung Quốc về vấn đề chủ quyền” mà sẽ được lợi dụng cho ý đồ chiếm trọn Biển Đông của nước lớn TQ.
Truyện dân gian Nga không kể anh lính được ăn “cháo rìu” hay bị đuổi ra đường. Nhưng các nước đang bị xâm phạm chủ quyền thì đâu có dễ dàng để Trung Quốc, một mình cả mâm cỗ với nồi cháo ngon Biển Đông với vốn liếng chỉ là cái rìu là tấm bản đồ tự vẽ trắng trợn và vô lối kia.
Vẽ…bản đồ kiểu gì là quyền của mỗi nước. Nhưng khoanh biển quốc tế và vùng biển chủ quyền của láng giềng vào bản đồ lãnh thổ của mình là một hành động thực sự phi pháp. Nó chẳng những lố bịch, sẽ không ai thừa nhận mà còn lộ rõ một nước Trung Hoa đang lớn mạnh nhưng không hứa hẹn đưa lại hòa bình và sự yên ổn cho thế giới. Cháo rìu, hãy đợi đấy!
 PNTPHCM 18/01/2013

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: