Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 9 tháng 8, 2017

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ trúng cử Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội


Huy Hoàng
(Dân Việt) Sau hơn một ngày đại hội tranh cãi “nảy lửa”, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ đã trúng cử vị trí Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội với số phiều bầu cao nhất.

Sáng ngày 9.9 tại Hà Nội, Đại hội Hội Nhà văn Hà Nội lần thứ 11 nhiệm kỳ 2015-2010 tiếp tục được diễn ra. Theo đó, Đoàn chủ tịch đoàn chủ tịch thông báo Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ đã trúng cử vào vị trí Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội với số phiếu bầu cao nhất tại Đại hội. Tiếp đến là nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại, Trần Quang Quý, Nguyễn Việt Chiến được bầu làm Phó chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội. Các nhà văn, nhà thơ Bùi Việt Mỹ, Y Ban, Nguyễn Việt Chiến, Trần Quang Quý, Trần Gia Thái là ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội.

Tuy nhiên để có thể chốt được danh sách 8 người được bầu vào Ban chấp hành Hội nhà Văn Hà Nội thì trước đó, tại cuộc bầu cử ngày nội bộ ngày 8.8 đã xảy ra cuộc tranh cãi “nảy lửa”.

Đại hội Hội Nhà văn Hà Nội đã chính thức khai mạc ngày 8.8 với sự tham gia của gần 600 hội viên. Ngay từ phút đầu khai mạc, tại đại hội đã diễn ra những màn tranh luận “nảy lửa” khi nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại (Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội) vẫn có tên trong danh sách được bầu vào Ban chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội khóa mới. Đoàn chủ tịch vừa công bố danh sách 17 người đủ điều kiện bỏ phiếu, nhà văn Y Ban phản ứng tức thì với lý do trước đó, tại hai đại hội chuyên ngành diễn ra 29, 30.10.2016, nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại đã tự nguyện xin rút khỏi danh sách đề cử Ban chấp hành khóa XII nhiệm kỳ 2015-2020 và được chấp thuận.

“Vậy hãy giải thích cho chúng tôi biết động cơ nào để anh Nguyễn Sĩ Đại và BCH đưa danh sách đó lên trình cấp trên. Bởi vì quyền biểu quyết tối cao nhất là thuộc về đại hội chứ không phải là một cá nhân nào”, Y Ban nói. Sở dĩ nhà văn này và một số hội viên khác phản ứng bởi danh sách do đại hội cơ sở đưa lên không có tên Nguyễn Sĩ Đại và một số người khác, nhưng tên họ lại xuất hiện trong danh sách 17 người được BCH trình lên cấp trên. “Nếu Đoàn chủ tịch không đưa ra được hai bản danh sách đó thì tôi yêu cầu dừng lại đại hội tại đây để làm rõ vấn đề. Chúng tôi không thể chấp nhận một BCH được bầu lên trên cơ sở dối trên lừa dưới, kéo bè kéo cánh để tạo lợi ích nhóm như thế này”, nhà văn Y Ban nói.


Nhà thơ Bằng Việt - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đã giải thích tại đại hội cơ sở chuyên ngành một số thành viên Ban chấp hành cũ xin rút tên trong đề cử Ban chấp hành khóa mới. Tuy nhiên, sau đó Ban chấp hành họp lại và phân tích nếu đồng ý để danh sách rút lui như vậy thì sẽ có rất nhiều thiệt thòi cho BCH khoá mới. Bởi trong không khí sôi động của đại hội có thể có người chưa suy nghĩ kỹ để có ý kiến có phần nóng vội. “Không phải chỉ riêng trường hợp anh Nguyễn Sĩ Đại, mà còn có những trường hợp khác xin rút lui nhưng chúng tôi vẫn để trong danh sách bởi thấy những người đó cần thiết cho đại hội cũng như cho Ban chấp hành khoá mới” – nhà thơ Bằng Việt nói.

Sau lời giải thích của Bằng Việt, nhà thơ Giáng Vân có vẻ không phục, bởi theo chị nói như thế hoá ra đại hội không có giá trị gì, và chỉ mấy ông trong ban chấp hành bầu cho nhau? Nhà văn Vũ Ngọc Tiến đặt câu hỏi tại sao lại gạt tên nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ dù đại hội cơ sở nhiệt thành đề cử: “Chị ấy là người có bề dày sáng tác, có bề dày làm quản lý”, nhà văn Vũ Ngọc Tiến cho biết.

Rất nhiều hội viên cho rằng, cách điều hành của Đại hội đang "nhập nhèm" vì bản danh sách 33 người của đại hội cơ sở không được công bố lên màn hình mà chỉ chiếu lên màn hình danh sách 17 người do BCH đề cử.

Cuộc tranh luận nói qua nói lại về vấn đề nhân sự cho nhiệm kỳ tại Đại hội đã kéo dài hơn dự kiến cho tới gần cuối giờ chiều mới có thể kết thúc và chốt được danh sách để bầu cử là 22 người tuy nhiên vẫn có người xin rút và vắng mặt. Cho đến hơn 19h danh sách 8 người được bầu vào Ban chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội mới được chốt.

Và cuối cùng, trong sáng nay, 9.8, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ đã được công bố trúng cử ở vị trí cao nhất, chị sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội nhiệm kỳ 2015-2020. 

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ sinh năm 1966, tốt nghiệp Khoa Ngữ văn Trường Đại học Tổng hợp HN, nay là ĐH KHXH&NV. Một số tác phẩm đã xuất bản: Cát đợi, Hậu thiên đường, Phù thủy, Tân cảng, 21 truyện ngắn Nguyễn Thị Thu Huệ, Nào, ta cùng lãng quên, 37 truyện ngắn Nguyễn Thị Thu Huệ và tập truyện ngắn Thành phố đi vắng - tập truyện này được nhận Giải thưởng Hội nhà văn 2012.


nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: