Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Đại hội Đảng Cộng Sản Trung Quốc lần thứ 19 khai mạc ngày 18/10


Đại hội Đảng Cộng Sản Trung Quốc lần thứ 18, Bắc Kinh, ngày 14/11/2012.

Tân Hoa Xã hôm nay 31/08/2017 loan báo, Đại hội lần thứ 19 của Đảng Cộng Sản Trung Quốc sẽ khai mạc vào ngày 18/10 tới. Theo Reuters và AFP, trong dịp này chủ tịch nước kiêm tổng bí thư Tập Cận Bình sẽ tiếp tục lãnh đạo thêm một nhiệm kỳ 5 năm, và nắm thêm quyền lực trong đảng.
Trước Đại hội Đảng là Hội nghị Trung ương 11, bắt đầu họp từ ngày 11/10. Tân Hoa Xã không cho biết Đại hội 19 kéo dài đến ngày nào, chỉ nói rằng « sẽ phân tích sâu sắc tình hình quốc tế và trong nước hiện nay », và vạch kế hoạch hành động, đưa ra các chỉ đạo về chính trị.

Báo chí chính thức đưa lại bản tin của Tân Hoa Xã không sai một dấu phẩy, khẳng định trên 2.300 đại biểu « sẽ áp dụng tinh thần các bài diễn văn quan trọng của tổng bí thư Tập Cận Bình, cũng như các luận thuyết, tư tưởng, chiến lược mới của Trung ương Đảng ».

Năm ngoái, ông Tập Cận Bình đã được công nhận tư cách « hạt nhân » của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, với uy quyền bao trùm lên bộ máy đảng, mà những người tiền nhiệm chưa hề có được, kể từ thời Mao Trạch Đông đến nay.

Thành phần tương lai các ủy viên thường trực Bộ Chính trị vẫn đang để ngỏ. Theo quy luật bất thành văn xưa nay, đa số ủy viên hiện thời ở tuổi về hưu sẽ được thay thế. Tuy nhiên đang có những tin đồn về số phận ông Vương Kỳ Sơn (Wang Qishan), nhân vật có ảnh hưởng lớn và là cánh tay đắc lực của Tập Cận Bình trong chiến dịch chống tham nhũng. Nếu ông Vương được tiếp tục tại nhiệm, thì đây sẽ là điều chưa có tiền lệ.

Theo các nhà quan sát, nhiều phe phái khác nhau đang đối đầu trong hậu trường để đưa ứng viên của phe mình vào cơ quan quyền lực cao nhất của chế độ.

Trong bối cảnh đó, sự kiện nguyên bí thư thành ủy Trùng Khánh, ông Tôn Chính Tài (Sun Zhengcai), 53 tuổi, hồi giữa tháng Bảy bị điều tra tham nhũng và Trần Mẫn Nhi (Chen Miner) lên thay, rất được chú ý. Người ta cho rằng ông Tôn, ủy viên trẻ nhất trong Bộ Chính trị, vốn có nhiều hy vọng trở thành ủy viên thường trực, đã bị ông Tập thanh trừng để đưa người thân tín là ông Trần vào.

Theo truyền thống, thì Tập Cận Bình phải rời ghế vào năm 2022 sau 10 năm cầm quyền. Nhưng theo lời đồn đại trong giới lãnh đạo, ông Tập có thể không còn giữ chức chủ tịch nước nhưng vẫn tiếp tục là tổng bí thư, chức vụ quan trọng nhất ở Trung Quốc.


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: