Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

Cư dân mạng Trung Quốc phải khai tên thật khi viết bình luận



Các trang web Trung Quốc bị buộc phải kiểm tra danh tính những người sử dụng trước khi để cho họ được đăng các lời bình trên mạng. Bắc Kinh hôm nay 26/08/2017 loan báo như trên, cho thấy chế độ đang siết chặt thêm việc kiểm duyệt thế giới mạng.
Kể từ ngày 1/10 tới, tất cả các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội hoặc diễn đàn phải « bảo đảm danh tính thực » của những người sử dụng, trước khi cho phép họ đăng các nội dung và lời bình lên mạng – theo quy định mới được công bố hôm qua của cơ quan quản lý internet Trung Quốc.

Tương tự, các trang web được lệnh « tăng cường giám sát các thông tin ». Nếu phát hiện các nội dung « bị pháp luật cấm đoán », thì phải « ngay lập tức gỡ bỏ » đồng thời « báo cho chính quyền biết ».

Internet Trung Quốc lâu nay vẫn bị hạn chế ngặt nghèo bởi hệ thống được mệnh danh là Vạn lý Hỏa thành, chặn hết các mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube, Google và nhiều báo chí phương Tây. Các mạng Trung Quốc như Vi Bác hay dịch vụ tin nhắn nổi tiếng WeChat cũng bị kiểm duyệt chặt chẽ, các nội dung bị cho là « nhạy cảm » thường bị xóa ngay và một số từ khóa bị chặn.

Việc chính quyền Trung Quốc muốn cấm cư dân mạng ẩn danh khi đăng lời bình không phải là mới, nhưng các quy định trước đây chỉ được áp dụng một phần. Nay với việc bắt buộc phải đăng ký tên thật của cư dân mạng, có thể kèm theo bản sao thẻ căn cước để chứng thực, đánh dấu một sự cứng rắn thấy rõ và nguy cơ bị truy tố. Kể từ năm 2013, những thông tin bị cho là « vu khống » có thể dẫn đến án tù.
Quy định mới này nằm trong khuôn khổ một đạo luật quan trọng về « an ninh mạng » bắt đầu có hiệu lực từ tháng Sáu. Luật này cấm đăng tải các nội dung gây tác hại đến « danh dự quốc gia », « làm xáo trộn trật tự xã hội » hay nhằm « lật đổ hệ thống xã hội chủ nghĩa ».

Vào lúc gần đến Đại hội Đảng tổ chức vào mùa thu này, các dấu hiệu cứng rắn ngày càng nhiều thêm. Vào tháng Bảy, Bắc Kinh ra lệnh cho các tập đoàn công nghệ lớn đóng cửa các trang đăng tải những thông tin chính trị nhạy cảm, những « diễn giải xấu » về các chỉ thị của chính quyền và « bóp méo » lịch sử của đảng.

Chú gấu Winnie vô tội cũng bị vạ lây : tất cả các bình luận về nhân vật hoạt hình này, bị cho là giống Tập Cận Bình trong các bức ảnh chế, đã bị chặn vào tháng trước. Bắc Kinh còn tăng cường chiến dịch chống VPN, tức những phần mềm giúp vượt tường lửa, và đến đầu tháng Tám đã mở điều tra về ba trang web lớn vì « truyền bá những nội dung bạo lực, dung tục ».


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: