Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

Tin từ Reuters:

Việt Nam : Chủ tịch Trần Đại Quang tái xuất hiện sau một tháng vắng mặt



Chủ tịch nước Trần Đại Quang (phải) tiếp đại sứ Cuba Herminio Lopez Diaz ngày 28/07/2017.
(Reuters 28/08/2017) – Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang hôm nay 27/08/2017 lần đầu tiên đã xuất hiện trước công chúng sau hơn một tháng vắng mặt, gây ra nhiều lời đồn đoán về tình trạng sức khỏe cũng như vị thế chính trị của ông.
Trang web chính phủ đã đăng các hình ảnh cho thấy ông Trần Đại Quang đang tiếp đại sứ Cuba Herminio Lopez Diaz trong văn phòng chủ tịch nước. Những hình ảnh gần đây nhất của ông Trần Đại Quang là từ hôm 25/7, khi ông tiếp thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolaï Patrouchev.

Chính khách bảo thủ có liên hệ trực tiếp với cơ quan an ninh, trong năm nay đã tăng cường ảnh hưởng trong ban lãnh đạo đảng Cộng sản. Việt Nam đã tung ra một chiến dịch chống tham nhũng quy mô, trong đó một ủy viên Bộ Chính trị và một phó thủ tướng bị cách chức – một điều chưa có tiền lệ.
Hôm 20/8, báo chí trong nước đăng tải một bài viết ký tên ông Trần Đại Quang, kêu gọi siết chặt internet, nhưng không kèm theo hình ảnh nào và theo các trang « lề trái », thì bài này đã được đăng từ năm 2013. Đến ngày 24/8, bộ Công an loan báo Quốc khánh năm nay Nhà nước không tiến hành đặc xá cho các tù nhân. Được biết quyết định đặc xá là quyền hạn và trách nhiệm của chủ tịch nước, theo Hiến pháp 2013.
(Theo các nguồn tin riêng đáng tin cậy mà Thụy My ghi nhận được, ông Trần Đại Quang bị sốt cao kéo dài, đã từ Nhật trở về Việt Nam tuần trước).
Trước đó trong bài viết « Sự vắng mặt bí ẩn của chủ tịch nước Việt Nam gây quan ngại », tờ Nikkei Asian Review ngày 25/08/2017 đặt nghi vấn đây là một cuộc đấu tranh quyền lực.
Bài báo nhắc đến lịch trình chuyến viếng thăm Việt Nam của thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã bị đột ngột sửa đổi vào tối thứ Ba tuần trước, hủy bỏ cuộc gặp với ông Trần Đại Quang mà không có lời giải thích nào từ bộ Ngoại giao. Lâu nay các vị quốc khách luôn được « tứ trụ » đón tiếp, trong đó chủ tịch nước đóng vai trò quan trọng.
Việc không có thông tin nào cho thấy ông Quang đang ở ngoài nước chứng tỏ ông vẫn đang ở Việt Nam, và sự vắng mặt của ông càng thêm khó hiểu. Ông Trần Đại Quang không xuất hiện trong dịp kỷ niệm ngày thành lập lực lượng công an nhân dân, trong khi ông vốn là bộ trưởng Công an.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tăng cường các hoạt động ngoại giao, như để bù đắp cho sự vắng mặt của chủ tịch nước. Ông đến thăm Indonesia từ thứ Ba 22/8 đến thứ Năm 24/8, gặp gỡ tổng thống Joko Widodo và trong chuyến thăm Miến Điện kéo dài ba ngày ông cùng phát biểu với tổng thống Htin Kyaw. Đây là lần đầu tiên từ 20 năm qua một tổng bí thư Việt Nam thăm chính thức Miến Điện.
Tờ Nikkei nêu ra những sự trùng hợp khó hiểu. Trước hết là việc ông Đinh Thế Huynh, thường trực Ban Bí thư, người được cho là có thể lên thay ông Trọng, đã bị thay thế bởi ủy viên Bộ Chính trị Trần Quốc Vượng do bị bệnh, theo thông cáo ngày 30/7. Hôm sau, chính quyền Việt Nam bắt giữ Trịnh Xuân Thanh, nguyên chủ tịch công ty Xây dựng Dầu khí Việt Nam, do đã gây thiệt hại 150 triệu đô la. Chính phủ Đức sau đó tố cáo Việt Nam đã bắt cóc ông Thanh tại Berlin.
Các nhà lãnh đạo Việt Nam được lựa chọn trong các kỳ Đại hội Đảng tổ chức 5 năm một lần, và kỳ tới là vào năm 2021. Nhưng tuổi 73 của ông Trọng đã tạo ra những lời đồn là ông có thể trao quyền cho người kế nhiệm vào năm tới. Khuôn mặt nhiều hy vọng nhất là ông Quang thì nay vắng mặt, bệnh tật của ông Huynh đưa ông ra khỏi danh sách, vụ bắt cóc ông Thanh dường như có liên quan đến đối thủ cũ của ông Trọng là Nguyễn Tấn Dũng.
Nikkei Asian Review cho rằng cần phải chờ đến dịp Quốc khánh 2/9 xem ông Trần Đại Quang có xuất hiện lần nữa hay không.


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: