Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Truyền thông Trung - Ấn đưa kịch bản khác nhau về căng thẳng biên giới



 Truyền thông của Trung Quốc và Ấn Độ đều tuyên bố việc rút quân đội khỏi khu vực tranh chấp ở biên giới là một "chiến thắng".
Ngày 28/8, chính phủ Ấn Độ bất ngờ yêu cầu quân đội rút khỏi khu vực tranh chấp biên giới với Trung Quốc. Trước đó, Bắc Kinh cáo buộc quân đội Ấn Độ xâm phạm lãnh thổ Trung Quốc, còn New Delhi tố cáo quân đội Trung Quốc vi phạm hiện trạng nơi biên giới bằng việc làm đường trong khu vực này.
Trong một bài xã luận ngày 29/8, Tân Hoa Xã cho rằng Ấn Độ đã có "lựa chọn đúng đắn" về tuân thủ luật pháp quốc tế khi đưa quân đội khỏi khu vực "lãnh thổ không cần bàn cãi của Trung Quốc".
China Daily và Global Times cũng có phản ứng tương tự khi nói rằng việc rút quân của Ấn Độ là hệ quả của việc nước này đã xâm phạm "bất hợp pháp" lãnh thổ Trung Quốc.
Trước đó, Tân Hoa Xã đã khiến New Delhi nóng mặt với video "Bảy tội lỗi của Ấn Độ". Xuất hiện trong video là một người đàn ông Trung Quốc dường như muốn hóa trang thành binh sĩ người Sikh ở Ấn Độ với bộ râu giả và khăn turban truyền thống của cộng đồng thiểu số này. Nhân vật được cho là nói theo kiểu nhại giọng Anh Ấn.
Truyen thong Trung - An dua kich ban khac nhau ve cang thang bien gioi hinh anh 1
Truyền thông Trung Quốc và Ấn Độ đều cho rằng việc New Delhi rút quân là chiến thắng của mỗi nước. Ảnh: AFP.
Phía bên kia biên giới, truyền thông Ấn Độ thì đưa tin việc rút quân là chiến thắng ngoại giao của New Delhi.
Với tiêu đề "Ấn Độ giúp Trung Quốc giữ thể diện, không phản đối những điều kiện hòa bình của nước này", bài viết trên Times of Indiacho rằng căng thẳng biên giới kết thúc là nhờ chiến lược của Ấn Độ.
Business Standard cũng đưa ra ý kiến cho rằng việc rút quân "có thể là một trong những chiến thắng ngoại giao ngoạn mục nhất của Ấn Độ trong nhiều thập kỷ qua", và chiến lược của New Delhi là "hoàn hảo".
Nhật báo kinh doanh Mint cũng ca ngợi việc rút quân "được coi là chiến thắng ngoại giao của Ấn Độ" và giúp tái cân bằng mối quan hệ Trung - Ấn.
NDTV thì tỏ ra trung lập hơn, với một bài cho rằng việc rút quân là hành động giữ thể diện của Bắc Kinh và một bài khác không đồng tình với việc bất cứ bên nào tuyên bố chiến thắng.
Theo các nhà phân tích, truyền thông mỗi nước đều phục vụ cho lòng tự tôn quốc gia.
Hôm 28/8, Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết Trung Quốc và Ấn Độ vừa đồng ý "rút quân nhanh chóng" khỏi khu vực tranh chấp. Quyết định được đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh các quốc gia BRICS tại Trung Quốc vào tháng 9 tới. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự kiến tham dự hội nghị này.
Tuy nhiên, ngày 29/8, AFP đưa tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định quân đội nước này sẽ tiếp tục hiện diện và thực thi chủ quyền của nước này tại cao nguyên Doklam, khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Ấn Độ trong 2 tháng qua.
00:12
 
01:12
Lính Ấn, Trung chọi đá, ẩu đả ở khu vực biên giới 5 ngày sau khi binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc xô xát tại khu vực gần hồ Pangong ở Ladakh hôm 15/8, một đoạn video ghi lại cảnh này nhanh chóng lan 


Không có nhận xét nào: