Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

Tướng TQ từng tham chiến với VN làm tổng tham mưu


Ông Li ZouchengBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionÔng Li Zoucheng khi còn là Thượng tướng của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc
Một tướng Trung Quốc từng chiến đấu trong chiến tranh biên giới với Việt Nam vào năm 1979 vừa được thăng chức lên vị trí Tổng tham mưu Quân đội Trung Quốc, theo Reuters.
Trong một tuyên bố ngắn vào cuối ngày 26/8, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo chỉ huy quân đội Li Zuocheng, 63 tuổi, sẽ là Tổng tham mưu mới của Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương, thay thế Fang Fenghui.
Bộ này cho biết động thái này là một phần của cuộc cải tổ lớn theo dự kiến cho Đại hội Đảng Cộng sản vào mùa thu này.
Bộ này không trực tiếp thông báo về việc thăng chức của ông Li mà chỉ đơn thuần giới thiệu ông với chức hiệu mới trong cuộc gặp với lãnh đạo quân đội Pakistan, Qamar Javed Bajwa ở Dushanbe, thủ đô của Tajikistan.
Không rõ chuyện gì đã xảy ra với ông Fang, người sẽ bước sang tuổi 67 vào năm tới và có thể sẽ nghỉ hưu.
Động thái này diễn ra khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang giám sát một chương trình hiện đại hóa quân sự đầy tham vọng, bao gồm bổ sung các tàu sân bay mới và phát triển máy bay chiến đấu tàng hình, và có thái độ quyết đoán hơn ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, theo Reuters.
Năm ngoái, ông Li được tờ Nhật báo Bắc Kinh ca ngợi, mô tả thời gian của ông chiến đấu với Việt Nam, đi kèm hình ảnh đen trắng của ông khi 26 tuổi ở trên hào chiến.
Tập Cận BìnhBản quyền hình ảnhAFP/GETTY IMAGES
Image captionTập Cận Bình đang muốn xây dưng một lực lượng quân đội hiện đại có thể "chiến thắng và chống chiến tranh".
Báo Global Times của chính phủ Trung Quốc hôm 27/8 nói ông Li đã bị thương trong chiến tranh nhưng vì đã chiến đấu quá dũng cảm nên đã được trao danh hiệu "anh hùng chiến tranh".
Ông Li đã được chính phủ Trung Quốc trao tặng Huân chương Hạng nhất trong chiến tranh biên giới giữa Trung Quốc với Việt Nam năm 1979.
Đơn vị chiến đấu của ông cũng được trao huân chương tập thể.
Ông Li được coi là một trong những ngôi sao đang lên của Tập Cận Bình từ năm 2013, khi được bổ nhiệm làm chỉ huy cựu khu vực Quân sự Chengdu.
Li được đề bạt lên làm tổng tư lệnh năm 2015 và vai trò mới của ông được cho là rất quan trọng đối với cải cách quân sự của ông Tập, tờ Hoa Nam Buổi Sáng nhận định.
Ông Tập đang tiến hành một cuộc cải tổ quân sự để đưa Quân đội Giải phóng Nhân dân thành một lực lượng hiện đại có thể "chiến thắng và chống chiến tranh".

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: