Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 30 tháng 8, 2017

Thủ tướng nhắc Ngân hàng huy động vàng, USD trong dân


T.Hà 

(NLĐO)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Thống đốc Ngân hàng nhà nước tiếp tục tập trung nghiên cứu, có giải pháp phù hợp huy động các nguồn ngoại tệ, vàng trong dân phục vụ cho đầu tư phát triển.

Văn phòng Chính phủ vừa (VPCP) đã có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) truyền đạt yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về triển khai các giải pháp góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2017.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Thống đốc NHNN có các giải pháp bảo đảm tăng trưởng tín dụng trên 20%, gắn với đảm bảo chất lượng tín dụng. Phấn đấu tiếp tục giảm lãi suất cho vay để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tập trung tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên.

Đáng lưu ý, Thủ tướng yêu cầu Thống đốc NHNN tiếp tục tập trung nghiên cứu, có giải pháp phù hợp huy động các nguồn ngoại tệ, vàng trong dân phục vụ cho đầu tư phát triển.

Trước đó tại buổi làm việc với NHNN, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng đã nhắc Thống đốc Lê Minh Hưng vấn đề này và nhấn mạnh: "Thủ tướng đã 3 lần nhắc nghiên cứu giải pháp huy động vàng, ngoại tệ trong dân".

Hiện chưa có số liệu thống kê về nguồn lực ngoại tệ, vàng nằm trong dân có giá trị bao nhiêu nhưng ước tính là rất lớn. Nhiều ý kiến cho rằng việc duy trì lãi suất USD bằng 0% trong thời gian qua đã hết sứ mệnh giữ ổn định thị trường ngoại tệ, nay cần nâng lãi suất USD lên khoảng 0,25%/năm - 0,5%/năm để tránh nguy cơ chảy máu ngoại tệ, huy động vốn ngoại tệ gửi vào ngân hàng thay vì để trong két sắt. Đồng thời góp phần đáp ứng nhu cầu ngoại tệ trong nước vì Việt Nam vẫn phải vay ngoại tệ với lãi suất 1,5%-2%/năm.

Tuy nhiên cũng có ý kiến quan ngại việc đưa lãi suất ngoại tệ tăng lên sẽ khiến cho tình trạng đô la hoá quay trở lại sau rất nhiều năm được ổn định.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: