Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 30 tháng 8, 2017

Việt kiều Mỹ đang muốn về Việt Nam vì 4 lý do


Nhiều người đang ôm giấc mộng sang Mỹ để lập nghiệp còn trong khi đó có vô vàn người đang tích cực để về VN lập nghiệp. Đúng là “trong chán ngoài thèm” mà. Tại sao sống ở VN nhiều điều tốt thế mà chúng ta cứ mộng mơ nhỉ. Hãy đọc bài này và tỉnh ngộ đi các bạn trẻ à:

Hình minh họa
Lý do khiến nhiều Việt Kiều Mỹ không muốn phát triển sự nghiệp trên đất Mỹ: Có rất nhiều lý do, có thể bạn cho là “trong chán ngoài thèm” hoặc có thể là “tuổi trẻ bồng bột”. Nhưng không, họ suy nghĩ cực kỳ chín chắn đấy.

1. Cuộc sống không hoàn hảo như chúng ta tưởng

Mấy hôm nay em thấy báo chí đưa tin bên Houston đang có bão Harvey lớn lắm, nước dâng cao, cá sấu, rắn lên bờ mà đường dây 911 lại quá tải vì có quá nhiều người cần giúp đỡ. Theo em được biết thành phố Houston là nơi cư ngụ của rất nhiều người Việt Nam.

Cơn bão mạnh nhất Mỹ phải hứng chịu đã gây ra “ngập lụt thảm họa” ở thành phố Houston, Texas làm ít nhất 5 người thiệt mạng, 14 người bị thương, và khoảng 240.000 người phải sống trong tình trạng không có điện. Người Việt Nam mình sinh sống ở bang Texas, đặc biệt là thành phố Houston đang phải gồng mình chống chọi. Có nơi nước ngập qua nóc ôtô, lốc xoáy vòi rồng đi qua khiến nhiều nhà bị thiệt hại về tài sản, rồi sét đánh cháy nhà, nhưng ra ngoài đường lại nguy hiểm, vì rắn và cá sấu có thể ở đâu đó trong nước, …và tình trạng lũ lụt nghiêm trọng do siêu bão đã làm tăng nguy cơ dịch bệnh ở nước này.

=> Rút ra được kinh nghiệm: Ai bảo xứ thiên đường, xứ gì cũng có những điểm yếu của nó thôi. Điển hình là địa bàn cư trú nhiều bà con người Việt mình đang bị nạn đấy. Thiết nghĩ họ đang rất đau buồn, giá như được ở Việt Nam lúc này. Người ta thường có câu “Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn”. Dù cho là người Mỹ rất nhiệt tình, sẽ giúp đỡ người hoạn nạn khá tốt, nhưng làm sao bằng người Việt mình giúp nhau, bà con dòng họ giúp vẫn nhiều hơn.

2. Cuộc sống vất vả khiến nhiều người Việt muốn về lại VN

Nếu bạn có đọc 1 bài viết trên webtretho trước đó thì bạn sẽ thấy điều này:

Cách sống của Việt kiều ở Mỹ với lương hơn 50 triệu/tháng để mua nhà sắm xe và an cư

Chỉ kể thêm là:

– Phải làm việc nhiều giờ, nên không còn thời gian để chăm sóc bản thân, gia đình và con cái. Đi làm về đến nhà đã đau nhừ toàn thân, ăn cũng không muốn ăn chứ đừng nói là làm cơm tối cho gia đình và tất nhiên là cũng chẳng còn mặn mà tới chuyện c.h.ă.n g.ố.i nữa vì phải giữ sức để mai đi cày. Tất nhiên, không ai ép buộc mình phải làm việc nhiều giờ cả, nhưng vì cuộc sống và bạn muốn có tất cả mọi thứ.

– Một gia đình, ba là kế toán và mẹ có hàng quán nhỏ nhưng rất đông khách. Không giàu sang nhưng cũng thuộc khá giả, không phải bận lòng với đồng tiền. Và họ qua đây, mở tiệm nail, nghe giàu thật, nhưng có ai biết đằng sau đó là mồ hôi nước mắt. Mọi công đoạn đều phải tự họ mày mò làm: trang trí lại nội thất, quảng bá cho thương hiệu, v.v… Có những khi làm không đủ, vài tháng số tiền đi vào lại ít hơn số tiền đi ra.

– Một gia đình, gia đình thuộc tầng lớp thượng lưu với biệt thự ở ngoại thành. Sang đến Mỹ, ba mẹ phải đi chất hàng lên toa xe lửa với mức lương khoảng 1.200 đến 1.500 USD một tháng. Họ cố ngậm đắng nuốt cay cho hai đứa con gái ăn học thành tài trước lời dè bỉu từ họ hàng.

=> Rút ra: Thật ra thì có những điều tốt đẹp khi sang bên này lắm, nhưng không biết sống cho phù hợp với nền VH bên ấy thì bị sốc cho cả gia đình. Bài viết đó khá là phiến diện, chỉ nêu lên những góc khó khăn để mọi người hiểu biết về xã hội Mỹ, đặc biệt là về khía cạnh luật sở hữu và thừa kế tài sản, nhưng tôi muốn các bạn đọc để hiểu thêm.Vùng đất được cho là đẹp nhất để sống và làm việc vẫn có chấm đen trong mắt vài người đấy, biết đâu bạn cũng là người thấy chấm đen đó y chang vậy.

3. Thật ra VN là miền đất hứa của nhiều người

Tờ Nikkei của Nhật Bản mới đây có bài viết về xu hướng những người Mỹ gốc Việt trẻ tìm đường về Việt Nam – nơi được họ xem là một miền đất hứa mới – để tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp.Ví dụ như trường hợp của Esther Nguyễn, mẹ cô ấy còn ngạc nhiên với quyết định của cô ấy: “Chúng ta đã làm mọi cách để gia đình đến được Mỹ mà bây giờ con lại đòi quay trở lại?”.

Esther được sinh ra ở bang Michigan và lớn lên ở Vùng Vịnh. Cha mẹ của cô đã đến Mỹ vào năm 1975. Tại Mỹ, họ mở một cây xăng và một khu chợ mini. Như vậy đã gọi là sống thành công và ổn định nhưng cô ấy vẫn muốn quay trở lại Việt Nam để mở một tiệm buôn bán ở quê hương cũ. Cô đã trở về thật và thành công trở thành Giám đốc điều hành một công ty phân phối và quản lý nội dung âm nhạc có trụ sở tại TP.HCM. Cô chia sẻ: “Tôi đến từ Thung lũng Silicon, nơi mọi thứ dịch chuyển rất nhanh. Việt Nam thì không như vậy. Mọi thứ mất nhiều thời gian hơn, thậm chí là rất nhiều thời gian. Và mức độ kinh nghiệm cũng rất khác”.

=>Bài học rút ra: Đất Việt hay đất Mỹ đều ngập tràn cơ hội để chúng ta phát triển. Tùy quan điểm của mỗi người và chí hướng cũng như con đường mà chúng ta lựa chọn. Nếu là ba mẹ cô thì họ nhìn ra Mỹ là vùng đất thánh địa để họ sinh sống phóng khoáng và tạo điều kiện cho con cái học hành. Còn đối với người thích được cơ hội khởi nghiệp thì chọn về những nơi đang phát triển như VN.

Mỹ tốt thật nhưng không phải ai cũng hợp với nó. Phải biết mình đang ở đâu, giỏi gì, thiếu sót gì và lựa chọn cơ hội cho phù hợp. Đừng mơ rằng thiên đường chỉ có ở Mỹ. bạn có biết rằng, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất Rich Dad, Poor Dad (Cha giàu, Cha nghèo) -ông Robert Kiyosaki cũng từng đề cập ông từng đến VN để làm việc mà. Sao có hàng trăm nơi mà không đi hết lại lựa chọn VN? Vì ông nhận ra VN có cái để ông học hỏi và phát triển.

4. VN là nơi đáng sống

Theo kết quả công bố của InterNations Expat Insider – một khảo sát được thực hiện trên 14.000 người tại 191 nước từ khắp nơi trên thế giới về chất lượng sống, tình trạng tài chính cá nhân và cân bằng giữa công việc với cuộc sống thì Đài Loan được xem là nơi đáng sống nhất và Việt Nam là nơi xếp thứ 11.

Người ta nói, ở Mỹ là có tương lai, là có tiền, cứ như “everything is money”, nhưng đâu ai biết rằng ở xứ này “money is everything”. Đúng là lương hằng năm của người Việt có thể xấp xỉ từ 20.000 đến 40.000 USD tùy theo hộ gia đình có bao nhiêu người. Những người qua càng lâu, sẽ có mức lương càng cao; lương trung bình của mỗi người Việt mới qua là dưới 20.000 USD một năm trong suốt gần ba năm đầu tiên, còn sau đó có khả quan hơn hay không là tùy 30% cố gắng và 70% vận may. Và xét cho cùng, ở mức lương nào thì cũng vật lộn với cuộc sống cay nghiệt ở xứ người là khôn xuể.

=> Bài học: Việt Nam không tệ đâu cả nhà ạ, không cao không thấp mà nó luôn cho ta cảm giác cân bằng đấy, cái mà các nước phát triển hok có đâu.Ở Việt Nam, ngoài tiền điện, nước, chợ và mức sống như thế nào thì tùy từng người, xài sang thì hết nhanh, tiết kiệm thì có dư do mỗi người tự lựa chọn. Ở xứ Mỹ này thì khác, cứ mỗi th.á.n.g là những hóa đơn (bills) cứ tràn ngập trong hộp mail. Nào tiền nhà, tiền điện, tiền nước, tiền điện thoại, tiền bảo hiểm xe, tiền xe trả góp,…không phải mình muốn sống không chi tiêu là không được.

Nhật cũng vậy á, Chính phủ muốn dân làm và xài nên còn tính lãi âm cho những người gửi Ngân hàng kìa.

Thanh Tâm
(Web Trẻ thơ)

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: