Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

GS. Ngô Đức Thọ: QUANH VỤ KIỆN TRỊNH VĨNH BÌNH



Về vụ kiện Trịnh Vĩnh Bình

GS Ngô Đức Thọ
29-8-2017

Trước cả ngày hôm nay (29/8) trên mạng xã hội đã có nhiều ý kiến, theo tôi thế là quá nhạy cảm, vì thực tế Tòa án chưa chính thức tuyên án (Đã thông báo: 31/8 Tòa mới chính thức Tuyên án). Số tiền 1 tỉ 250 triệu $ là số ông Trịnh Vĩnh Bình đòi, cũng chưa rõ Tòa quyết bao nhiêu? Và nhiều khoản khác nữa, nhất là lại có các khoản mật không công bố?

Lại còn chuyện ông Bình nói nếu thắng kiện sẽ dùng phần lớn tiền để làm từ thiện, chưa rõ thực sẽ như thế nào, cũng chưa vội hoan nghênh! Vấn đề hiện nay là, chúng ta:

– Cần theo dõi để biết lời Tuyên án của Tòa (biết chính xác bằng văn bản chứ không qua lời thông báo tóm tắt của ai).

– Động thái cần theo dõi tiếp là: Chính phủ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam lên tiếng phản hồi thế nào? (Chính xác: phản đối><chống án), hoặc chấp nhận (toàn bộ hoặc một số nội dung?). Nếu Chính phủ VN chống án thì phải xử phúc thẩm, chứ đã xong ngay thế nào được? Khi ấy mọi sự phải chấp nhận bản án! Tòa án do LHQ đặt ra, họ có cách để giữ uy tín cho tòa án bằng cách cưỡng chế phải thi hành, đừng nói chuỵện cù nhầy mà xong được! Không chống được mà phải chấp nhận, theo tôi, sau ngày đó:

1- Chính phủ VN phải ra một Thông báo rất trung thực cho toàn dân VN biết toàn bộ nguyên do và diễn tiến của vụ việc, lý do nào phải chấp nhận bản án, lý do nào cần phản bác chống án? v.v… Tuyệt đối từ bỏ phương pháp bí mật thông tin, bưng bít thông tin chỉ làm cho vấn đề trở nên trầm trọng hơn!

2- Theo trình tự, tương ứng mức độ khẩn trương của của việc xuất tiền nộp án phạt, không quá kéo dài, phải lôi ngay những kẻ đã gây oan sai thiệt hại cho ông Trịnh Vĩnh Bình ra xét xử, bao nhiêu tiền bạc, tài sản (đất đai) liên quan đến oan sai của ông Trịnh Vĩnh Bình đều phải thu hồi ngay để trả hoặc quy trả cho ông Trịnh Vĩnh Bình! Liên quan bao nhiêu người thì tổ chức bấy nhiêu vụ xử, không dắt giây, không kéo rê. Càng khẩn trương, minh bạch xét xử bao nhiêu càng lấy lại uy tín cho chế độ được bấy nhiêu! Bao nhiêu tài sản của ông Trịnh Vĩnh Bình đã bị cướp đoạt phải thu hồi để trả hết. Không thể nói “trong quá trình..bị thất thoát hết!” Một Chính phủ có pháp luật thì thất thoát thế nào được? Vướng mắc là ở chỗ liên quan vụ án hẳn có nhiều người đã chết rồi (hoặc ra sinh sống ở nước ngoài rồi). Vậy theo thông lệ quốc tế người ta xử lý thế nào mình cũng theo đó mà thực hiện.

Hãy làm như thế. Nếu thu hồi tốt thì số mất trắng phải đền cũng giảm được rất đáng kể! Còn lại phải trả, Dân đau đấy, nhưng biết làm thế nào nữa cơ chứ?
 
 

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: