Chiếc xe gây tai nạn đã đoợc Công an tha về

CÁC CƠ QUAN PHẢN ĐỐI CÔNG AN ĐỒNG HỚI  KHÔNG KHỞI TỐ VỤ ÁN HÌNH SỰ

       QTXM-Bạn đọc thân mến. Sau khi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đồng Hới ra thông báo số 482 ngày 04/9/2013 không khởi tố vụ án hình sự vụ tan nạn giao thông gây chết nhà thơ Lê Đình ty ngày 13/6/2013. Hội VHNT Quảng Bình, Hội Di sản Quảng Bình, là hai cơ quan nhà thơ Lê Đình Ty là hội viên đã có công văn gửi Giám đốc Công an tỉnh Quang rBình và Trưởng Công an TP Đồng Hới phản ứng và "đề nghị xem xét lại quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Chị Lê Thị Thêm cũng đã làm đơn tố cáo sự khuất tất của Cơ quan điều tra công an Đồng Hới gửi đi các báo. Quà tặng xứ mưa xin công bố  công văn của Hội VHNT Quảng Bình và Đơn tố cáo của chị Lê Thị Thêm; đồng hới chugns tôi cũng  công bố "Thông báo..." của Công an Đồng Hới để bạn đọc cùng suy nghĩ và phán xét công minh.  NGÔ MINH



HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

          QUẢNG BÌNH                           Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

    Số:         CV/ VHNT                Đồng Hới, ngày 18 tháng 9 năm 2013

 “V/v Đề nghị xem xét lại Quyết định

     Không khởi tố vụ án hình sự của

   Cơ quan CSĐT Công an Đồng Hới”

 

                 Kính gửi:    - GIÁM ĐỐC CÔNG AN TỈNH

                                       - TRƯỞNG CÔNG AN TP ĐỒNG HỚI

 

Ngày 12 tháng 9 năm 2013, gia đình nhà thơ quá cố Lê Đình Ty, hội viên Hội Văn học nghệ thuật Quảng Bình, nhận được Thông báo số 842 ngày 04/9/2013 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Đồng Hới Về việc: Không khởi tố vụ án hình sự trong vụ tai nạn xảy ra lúc 15 giờ chiều ngày 13/6/2013, tại điểm giao cắt đường Quách Xuân Kỳ và đường Nguyễn Trãi (TP Đồng Hới), làm chết nhà thơ Lê Đình Ty (sinh năm 1947).

Theo Thông báo trên, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, đã ra Quyết định số 21 ngày 04/9/2013 Không khởi tố vụ án hình sự, với lý do như sau: Nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông trên là: Do ông Lê Đình Ty điều khiển xe mô tô BKS: 73K3 - 4520 tham gia giao thông đi từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, nhưng không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, gây tai nạn (vi phạm khoản 3 điều 24 luật giao thông đường bộ). Lỗi của anh Nguyễn Văn Thành điều khiển xe ô tô BKS: 29A - 341.04 tham gia giao thông không có giấy phép lái xe theo quy định (vi phạm khoản 9 điều 8 luật giao thông đường bộ). Khi gặp mô tô BKS: 73K3 - 4520 đi từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, do xử lý kém nên va chạm.

Căn cứ hiện trường vụ tai nạn, căn cứ vết va đập trên ô tô và trên thân thể nạn nhân, căn cứ băng ghi hình hiện trường ngay sau khi xảy ra tai nạn của Đài Truyền Thanh Truyền Hình Đồng Hới, cùng với một số tình tiết liên quan, chúng tôi thấy kết luận của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đồng Hới chưa thỏa đáng, có nhiều điểm khuất tất, đã bỏ qua vụ án hình sự.

Hội Văn học nghệ thuật Quảng Bình hoạt động theo Điều lệ Hội, có trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên, Chúng tôi làm công văn này, kính đề nghị ông Giám đốc Công an tỉnh, ông Trưởng Công an TP Đồng Hới, xem xét làm rõ một số điểm cụ thể sau đây:

1) Kết luận ông Lê Đình Ty đi từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, nhưng không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, là không thỏa đáng và không chính xác. Vì trước khi qua đường, ông Lê Đình Ty đã quan sát có khoảng trống, nên đã chủ động bật đèn xi nhan xin đường. Và thực tế, đường rộng 6 mét, ông Lê Đình Ty đã đi qua 5 mét 40.

2) Trong kết luận điều tra, không hề đề cập đến tốc độ ô tô gây tai nạn. Đây là điểm khuất tất. Người bán vé số ở góc đường đó, đã chứng kiến và mô tả lại, cũng phù hợp với vết va đập trên ô tô và trên thân thể nạn nhân, cho thấy xe ô tô đã xúc nạn nhân lên không, đầu nạn nhân đập vuông góc vào kính trước ô tô, rồi lại tung ngược lại theo chiều xe ô tô và đâm thẳng đầu vuông góc xuống đường nhựa cách đầu ô tô khoảng 5 mét. Như thế, tốc độ ô tô là rất lớn. Nếu ô tô chạy không quá 50 km/h, nạn nhân bi húc xuống trước mũi ô tô, bị kéo lê, hoặc bị cán qua người, chứ không bị xúc tung lên không như vậy. Từ dấu vết va đập trên ô tô, có thể đo được lực va đập. Và từ lực va đập tính được tốc độ ô tô.

3) Kết luận điều tra ghi: anh Nguyễn Văn Thành điều khiển xe ô tô BKS: 29A - 341.04 tham gia giao thông không có giấy phép lái xe theo quy định (vi phạm khoản 9 điều 8 luật giao thông đường bộ). Như thế, anh Nguyễn Văn Thành, hoặc không có bằng lái, hoặc dùng bằng lái giả. Sự xử lý kém của anh ở thời điểm va chạm đã thể hiện anh ta không có bằng lái, hoặc dùng bằng lái giả. Anh ta đã phạm luật nghiêm trọng, gây chết người. Vậy mà Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đồng Hới lại ra Quyết định không khởi tố hình sự, là không đúng.

4) Trong lúc tang gia bối rối, và trong khi chưa có kết luận điều tra, thì trung tá Nguyễn Thanh Hải, điều tra viên, lại tìm đến nhà nạn nhân nói những điều mang tính hăm dọa, là nhằm mục đích gì? Hành động này có đúng với quy trình điều tra không? Việc cho chiếc ô tô gây tai nạn nói trên ra khỏi khu vực giam giữ phương tiện gây tai nạn, hơn 10 ngày trước khi ký Quyết định Không khởi tố hình sự, có đúng với quy định không? Khi cần giám định lại tốc độ ô tô thì làm thế nào?

Kính mong ông Giám đốc Công an tỉnh, ông Trưởng Công an TP Đồng Hới xem xét, bảo đảm luật pháp được thực hiện nghiêm minh.

 

  Nơi nhận:                                                TM. THƯỜNG TRỰC HỘI

- Như kính gửi.                                                     CHỦ TỊCH

- Lưu VP Hội                                                               Đã ký

                                                                               Nguyễn Bình An

                                  CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

                                             ĐƠN TỐ CÁO

 

              Kính gửi:      THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM -

                                             PHÂN XÃ QUẢNG BÌNH

 

Tôi tên là: Lê Thị Thêm, sinh năm 1951

 Cư trú tại Tổ Dân phố 3, phường Đồng Sơn, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Tôi là vợ ông Lê Đình Ty, người đã chết trong vụ tai nạn ngày 13/6/2013, tại TP Đồng Hới. Tôi làm đơn này kính gửi Cơ quan TTXVN - Phân xã Quảng Bình, tố cáo Cơ quan cảnh sát điều tra thuộc Công an Đồng Hới và ông trung tá Nguyễn Thanh Hải, điều tra viên, thuộc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, đã có những việc làm mờ ám, đáng ngờ, bất minh và khuất tất trong quá trình điều tra và kết luận điều tra, nhằm ém nhẹm vụ án hình sự trong vụ tai nạn xảy ra tại điểm giao cắt đường Quách Xuân Kỳ và đường Nguyễn Trãi (thành phố Đồng Hới), ngày 13/6/2013, cướp đi mạng sống chồng tôi là ông Lê Đình Ty (sinh năm 1947).

Tôi xin trình bày nội dung vấn đề như sau: Khoảng 3 giờ chiều ngày 13/6/2013, ông Lê Đình Ty đi xe máy từ đường Nguyễn Trãi ra, vượt qua Đường Quách Xuân Kỳ, thì bị chiếc ô tô 04 chỗ ngồi BKS: 29A - 341.04 đâm phải. Được xe công an chở lên mổ cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba - Đồng Hới, nhưng đã chết ngay sau đó, vì giập nát sọ não đỉnh đầu gần trước trán.

Ngay khi nạn nhân được xe công an đưa đi cấp cứu, một nhóm phóng viên Đài Truyền Thanh Truyền Hình Đồng Hới nghe tin, đã đem máy ra quay được hiện trường vụ tai nạn, khi CSGT đang lập biên bản, đo đạc, vẽ sơ đồ trên mặt đất hiện trường. (Băng này hiện gia đình tôi đang cất giữ).

Khi vụ tai nạn xảy ra, một số người dân Đồng Hới nhận ra chiếc xe màu đen đỏ, họ nói có nhiều người nghe, và truyền miệng nhau, rằng chiếc ô tô này vi phạm tốc độ, bị công an đuổi, nên chạy về đường này lẩn trốn, và gây tai nạn.

Trong ngày mở của mả (16/6) gia đình tôi được ông Khổng Đình Nhất (chủ xe ô tô gây tai nạn) cùng đứa cháu là Nguyễn Văn Thành (lái chiếc xe nói trên) hẹn với tôi 02 ngày nữa vào bàn bạc đền bù sau tai nạn. Nhưng đến ngày hẹn, ông Khổng Đình Nhất không vào, thay vào đó là sự xuất hiện của trung tá Nguyễn Thanh Hải tại gia đình tôi. Lúc đó tôi đi vắng, chỉ có cháu Ngọc, con trai trưởng của tôi ở nhà. Cháu Ngọc thấy việc hệ trọng, nên đã điện mời ông Ngô Độc Lập và một người hàng xóm nữa cùng có mặt. Trung tá Hải nói với giọng hăm dọa: Ông Ty đi sai hoàn toàn, ông Ty đi từ đường hẻm ra, còn người ta đi trên đường ưu tiên. Vì thế người ta cho được bao nhiêu thì nhận bấy nhiêu, không được khiếu nại khiếu kiện! Cháu Ngọc nói lại: Xe ô tô đã chạy quá tốc độ cho phép, nên mới gây tại nạn chết người. Trung tá Hải nói: Xe ô tô chạy trong nội thành, làm gì có chuyện chạy quá tốc độ cho phép?

Sau tai nạn 01 ngày, cháu Luân (gọi ông Ty bằng cậu ruột, từ TP Hồ Chí Minh ra chịu tang) cùng con trai thứ của tôi trực tiếp gặp Đội CSGT Đồng Hới, và được họ cho xem biên bản lập tại hiện trường, theo đó, người cầm lái là Khổng Đình Doanh. (Về sau biết đó là con trai chủ xe Khổng Đình Nhất).

Sau hai lần họp hai gia đình liên quan đến vụ tai nạn (ngày 03/7 và ngày 21/8) do trung tá Hải chủ trì, bàn về thỏa thuận đền bù dân sự, đều thất bại. Trung tá Hải nói: chuyển hồ sơ cho tòa án dân sự giải quyết. Còn về kết luận điều tra hình sự sẽ mời hai gia đình một lần khác. Nhưng một hay hai ngày hôm sau, khi chưa có kết luận điều tra hình sự, Công an Đồng Hới đã cho chiếc ô tô gây tại nạn nói trên, ra khỏi khu vực giam giữ các phương tiện gây tai nạn.

Ngày 12/9/2013, gia đình tôi nhận được Thông báo số 482 ngày 04/9/2013 của Cơ quan cảnh sát điều tra (thuộc Công an thành phố Đồng Hới), thông báo về việc: Không khởi tố vụ án hình sự. Theo đó, nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông trên là: Do ông Lê Đình Ty điều khiển xe mô tô BKS: 73K3 - 4520 tham gia giao thông đi từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, nhưng không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, gây tai nạn (vi phạm khoản 3 điều 24 luật giao thông đường bộ). Lỗi của anh Nguyễn Văn Thành điều khiển xe ô tô BKS: 29A - 341.04 tham gia giao thông không có giấy phép lái xe theo quy định (vi phạm khoản 9 điều 8 luật giao thông đường bộ). Khi gặp xe mô tô BKS: 73K3 - 4520 đi từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, do xử lý kém nên va chạm.

Qua một số vấn đề đã nêu, và qua kết luận điều tra hình sự vụ tai nạn của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đồng Hới, gia đình tôi thấy có nhiều điểm mờ ám, đáng ngờ, bất minh và khuất tất của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đồng Hới và trung tá Nguyễn Thanh Hải, thể hiện qua mấy điểm sau:

1) Khi nạn nhân vừa chôn cất xong, công tác điều tra đang tiến hành, chưa có kết luận điều tra, thì trung tá Hải đến nhà nạn nhân gặp gia đình với lời lẽ mang tính hăm dọa, việc này nhằm mục đích gì? Hành động đó của trung tá Hải có đúng với quy trình điều tra không? Hay ông ta đang làm kẻ bảo kê cho ông Khổng Đình Nhất (chủ xe) và Nguyễn Văn Thành (lái xe)?

2) Căn cứ sơ đồ hiện trường vụ tai nạn mà công an vẽ bằng phấn trên mặt đất, và căn cứ vào băng ghi hình của phóng viên Đài TTTH Đồng Hới, ông Lê Đình Ty đã đi đúng luật, không phải không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiênnhư kết luận điều tra. Khi chuẩn bị qua đường, rõ ràng ông Ty đã quan sát thấy có khoảng trống, nên đã chủ động bật xi nhan xin đường. Và thực tế con đường rộng 6 mét, ông Ty đã qua 5 mét 40. Kết luận điều tra như vậy là không chính xác.

3) Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đồng Hới đã cố ý bỏ qua tình tiết mấu chốt gây tai nạn. Đó là tốc độ của xe ô tô nói trên. Căn cứ vào vị trí ô tô đâm trên hiện trường, căn cứ vào vết va đập để lại trên ô tô và trên cơ thể nạn nhân, đồng thời người bán vé số ngay góc đường chúng kiến kể lại, cho thấy tốc độ ô tô khi gây tai nạn là rất lớn. Ô tô đã xúc nạn nhân tung lên trời, đầu đâm thẳng vào kính trước ô tô làm lõm đi, lún sâu hình tròn của mũ bảo hiểm, rồi tung ngược trở lại theo hướng mũi ô tô và đâm đầu thẳng đứng xuống đường nhựa cách đó khoảng 5 mét. Nếu ô tô đi tốc độ không quá 50 km/h theo quy định, có xảy ra va chạm, nạn nhân chỉ bị đổ nghiêng hay kéo lê một quãng, không thể bị xúc tung lên trời và va đập phía đỉnh đầu như vậy. Từ dấu vết va đập đo được lực va chạm, từ lực va chạm xác định được tốc độ ô tô. Rõ ràng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đồng Hới đã bỏ qua khâu giám định tốc độ ô tô trước khi kết luận.

4) Việc lái xe Nguyễn Văn Thành khi tham gia giao thông không có giấy phép lái xe theo quy định (vi phạm khoản 9 điều 8 luật giao thông đường bộ) theo kết luận điều tra, điều này chứng tỏ Nguyễn Văn Thành không có bằng lái xe ô tô, hoặc dùng bằng giả. Và cách xử lý kém của anh Thành, đã chứng tỏ điều anh ta không có bằng lái hoặc dùng bằng giả. Như thế, anh Thành không có quyền,không được phép cầm lô lăng ô tô tham gia giao thông. Và bây giờ anh đã làm cái việc không được phép ấy, để gây tai nạn chết người, sao Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đồng Hới lại ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự? Điều này rõ ràng là mờ ám và đáng ngờ.

5) Việc cho chiếc ô tô gây tai nạn ra khỏi nơi gian giữ tang vật gây án khi chưa giám định tốc độ tại thời điểm gây tai nạn, đồng thời đi khỏi hơn 10 ngày trước khi có quyết định không khởi tố vụ án hình sự, là việc làm bất minh và đáng ngờ của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đồng Hới. Phải chăng họ muốn nhanh chóng xóa hết dấu vết trên ô tô, để nếu có tổ chức giám định lại tốc độ, thì không còn chứng cứ?

6) Khi tai nạn xảy ra, ngay tức khắc có xe của CSGT chở ông Lê Đình Ty đi cấp cứu. Nhiều người chứng kiến vụ việc đã cho rằng: đây có thể là chiếc xe CSGT bám theo chiếc xe BKS: 29A-341.04 vi phạm tốc độ. Và khi chiếc xe này gây tai nạn, thì xe CSGT kịp có mặt hiện trường và đưa nạn nhân đi cấp cứu?

7) Xâu chuỗi các sự việc nói trên, cùng với việc đền bù dân sự không thỏa đáng của chủ xe Khổng Đình Nhất và lái xe Nguyễn Văn Thành, và kết hợp với lời đồn đại của người dân Đồng Hới về trước đó mấy phút, chiếc ô tô này đang bị công an truy đuổi do vi phạm tốc độ. Phải chăng CSGT Đồng Hới gián tiếp gây ra vụ tai nạn này, từ đó họ dàn xếp để ém nhẹm một vụ án hình sự?

Gia đình tôi thiết tha kính đề nghị Cơ quan TTXVN - Phân xã Quảng Bình lên tiếng, cứu giúp gia đình tôi trong cảnh oan trái này. Gia đình tôi xin trân trọng cám ơn!

                           Đồng Hới, ngày 14 tháng 9 năm 2013

                                                      Kính đơn:

                                                      Quả phụ Lê Thị Thêm ( đã ký)

               THÔNG BÁO CỦA CÔNG AN ĐỒNG HỚI

CÔNG AN THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI       CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHÃI VIỆT NAM

   CƠ QUAN CẢNH SÁT ĐIỀU TRA                         Độc Lập  Tự Do  Hạnh Phúc

               Số: 482                                                                            ---o0o---

                                                                         Đồng Hới, ngày 04 tháng 9 năm 2013

                                                                      THÔNG BÁO

                                               Về việc : Không khởi tố vụ án hình sự

 

 Kính gửi : Bà Lê Thị Thêm- Ở TDP3,phường Đồng Sơn, TP Đồng Hới,

                                        tỉnh Quảng Bình

                          Ông Nguyễn Văn Thành- Ở Khu 7 xã Cao Phong,

                                              huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc

 

        Sau khi tiến hành điều tra, xác minh tin báo về tội phạm về vụ: Tai nạn giao thông đường bộ, xảy ra hồi 14 giờ 40 phút ngày 13/6/2013, tại ngã ba đường Quách Xuân Kỳ và đường Nguyễn Trãi , thuộc địa phận tổ dân phố 2, phường Hải Đình, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

         Căn cứ khoản 2 và khoản 7, Điều 107 Bộ luật tố tụng hình sự Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

          Căn cứ điều 34, điều 108, Bộ luật tố tụng hình sự Nước cộng hòa XHCN Việt Nam

     Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Đông Hới. Tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định  Không khởi tố vụ án hình sự, số 21, ngày 04 tháng 9 năm  2013 với lý do như sau : Nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông trên là : Do ông Lê Đình Ty điều khiển xe mô tô BKS: 73K3-4520 tham gia giao thông từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, nhưng không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, gây tai nan ( vi phạm khoản 3 điều 24 Luật giao thông đường bộ )

       Lỗi của anh Nguyễn Văn Thành  điều khiển xe ô tô  BKS: 29A- 341.04 tham gia giao thông không có giấy phép lái xe theo quy định ( vi phạm khoản 9 điều 8 ,Luật giao thông đường bộ). Khi gặp xe mô tô BKS: 73K3-4520 đi từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, do xử lý kém nên va chạm.

-         Hậu quả : + Anh Lê Đình Ty bị chết

                  +Xe ô tô và xe mô tô bị hư hỏng

         Phần dân sự : Gia đình nạn nhân Lê Đình Ty yêu cầu bên nhà xe  ô tô phải đền bù  số tiền mai táng phí và các khoản phí khác là : 200.000.000 đ (Hai trăm triệu đồng), nếu không thì đề nghị tòa án Dân sự TP Đồng Hới giải quyết.

        - Anh Khổng Đình Nhất ( chủ xe ô tô) đã hỗ trợ cho gia đình nạn nhân Lê Đình Ty là 50.000.000 ( năm mươi triệu đồng). Không nhất trí số tiền  200.000.000 đ ( hai trăm triệu đồng)

         Nếu chưa nhất trí đề nghị bà Lê Thị Thêm gửi đơn đến tòa án nhân dân TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình để được giải quyết.  

         Vậy, Cơ quan CSĐT Công an Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình  thông báo cho gia đình bà Lê Thị Thêm và ông Nguyễn Văn Thành được biết./.

 

                                                                        PHÓ THỦ TRƯỞNG

                                                                                   Đã ký

                                                                   Thượng tá ĐẶng Văn Hoành