Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

'Thòng lọng UAV' của Mỹ siết chặt Trung Quốc

Một bài viết trên website của tờ “Nhân dân” - Trung Quốc ngày 25-7 cho biết, hiện nay, các loại máy bay không người lái của Mỹ từ bốn phương tám hướng đang tập trung hình thành vòng vây xung quanh Trung Quốc, tạo thành một cái “thòng lọng vô hình”.
Bài viết cho biết, thuận theo đường lối chuyển dịch trọng tâm chiến lược về châu Á - Thái Bình Dương, các loại máy bay không người lái (UAV) này được Mỹ điều chuyển về khu vực này sau khi các điểm nóng khác trên thế giới đang dần “nguội đi” và bố trí dày đặc, hình thành một vòng vây khép kín xung quanh Trung Quốc.
Phân tích về vấn đề này trong một chương trình truyền hình, chuyên gia quân sự Trung Quốc Đỗ Văn Long cho biết, máy bay không người lái Mỹ đã tiến hành trinh sát tình hình Trung Quốc từ “bốn phương, tám hướng”, hình thành một cái “thòng lọng UAV”, ở bất cứ phương hướng nào, Trung Quốc cũng bị những cặp “mắt thần” ngày đêm theo dõi.
Máy bay tấn công không người lái MQ-9 “Reaper”
Máy bay tấn công không người lái MQ-9 “Reaper” .
Tờ Bưu điện Washington (Washington Post) cho biết, sau khi kết thúc các cuộc chiến chống khủng bố, Mỹ đã điều chuyển một số lượng lớn các loại UAV về chiến trường châu Á - Thái Bình Dương. Có nhiều dấu hiệu cho thấy, sau khi tình hình ở biển Đông và biển Hoa Đông ngày càng thêm căng thẳng, Trung Quốc chính là trọng tâm của sự chuyển dịch này.
Hiện nay, Mỹ đang triển khai máy bay trinh sát chiến lược tầm cao, tầm xa RQ-4 Global Hawk ở đảo Guam và Australia, chúng thường xuyên được điều phái đến khu vực phụ cận Trung Quốc. Dường như không ngày nào không có 1 vài chiếc UAV lượn lờ trinh sát ngang dọc ở khu vực phụ cận bán đảo Triều Tiên.
Ông Đỗ Văn Long cho rằng, công tác trinh sát thông tin tình báo của Mỹ đối với Trung Quốc ngày càng trở nên đa dạng. Hoạt động trinh sát bằng máy bay trinh sát không người lái mang 3 đặc điểm cơ bản như sau: Thứ nhất là từ độ cao 4000m, UAV có thể quan sát rõ các vật thể có kích thước chỉ 0,3m, có khả năng trinh sát mọi địa điểm trong phạm vi khống chế của nó và tiến hành theo dõi trong thời gian rất dài.
Máy bay trinh sát chiến lược RQ-4 Global Hawk
Máy bay trinh sát chiến lược RQ-4 Global Hawk.
Ngoài ra, các tín hiệu trinh sát hồng ngoại có thể vạch trần các mục tiêu được ngụy trang kỹ lưỡng, các mục tiêu ẩn giấu dưới lòng đất, dưới nước; các radar tìm kiếm hình ảnh có thể xuyên qua lòng đất và các dãy núi, “bóc trần” các mục tiêu ẩn giấu trong địa hình sơn địa hoặc các mục tiêu được che chắn kỹ lưỡng.
Đối với các mục tiêu cố định, nó có thể trinh sát nhiều lần dưới nhiều góc độ khác nhau, cung cấp các thông tin đa chiều và vô cùng chính xác cho người sử dụng. Còn đối với các mục tiêu di động, nó có thể cung cấp các dữ liệu về kích thước, vận tốc và đưa ra phán đoán về phương hướng di chuyển của mục tiêu.
Ông Đỗ Văn Long chỉ ra, Mỹ thường sử dụng máy bay không người lái để trinh sát, thu thập thông tin tình báo ở các điểm nóng của thế giới, hoặc các khu vực tiềm ẩn nguy cơ xung đột. Mỹ đánh giá Trung Quốc thuộc loại điểm nóng và tiềm tàng nguy cơ xung đột, nên ngày càng gia tăng các hoạt động này. Trinh sát, giám sát chặt chẽ bằng UAV để làm căn cứ đưa ra các phán đoán tình huống đã trở thành một biện pháp quan trọng cấp chiến lược của Mỹ.
Bản đồ minh họa các căn cứ UAV Mỹ của Đài truyền hình Trung Quốc.
Ông Đỗ Văn Long cho rằng, hiện Mỹ đang theo dõi Trung Quốc từ nhiều hướng khác nhau. Các UAV triển khai ở các căn cứ quân sự Mỹ ở đảo Guam và Nhật Bản thường xuyên tiến hành trinh sát khu vực đông nam; máy bay không người lái từ Australia lên giám sát khu vực biển Đông. Ở hướng Ấn Độ Dương, các UAV từ căn cứ quân sự Mỹ ở tây nam Diego Garcia tiến hành trinh sát khu vực tây nam Trung Quốc.
Điểm đặc biệt là, dù ở tận Afghanistan, Mỹ cũng có thể tiến hành trinh sát theo hướng tây bắc vào Trung Quốc. Ngoài hướng bắc giáp với Nga là Mỹ “vô kế khả thi”, còn lại từ bất cứ phương hướng nào, mọi động thái của Trung Quốc đều bị các cặp “mắt thần” soi xét, tất cả các hoạt động quân sự của Trung Quốc dường như đều bị Mỹ nắm bắt ngay từ giai đoạn đầu. Chiến lược “thòng lọng UAV” của Mỹ đang ngày càng trở lên nguy hiểm.
Theo Đức Thắng 
An Ninh Thủ Đô

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: