Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

MỘT NÉT KHẮC HỌA KẺ "BUÔN VUA"


MINH DIỆN

LỜI CẢNH CÁO CỦA  MINH  PHỤNG  DÀNH CHO HOÀNG QUANG THUẬN VÀ ĐOẠN CUỐI CHIẾC  SỪNG TÊ GIÁC.
             Cánh  cửa sắt phòng giam tử tù khám Chí Hòa sẹt mở. Tăng Minh Phụng đã thức đang đọc  Kinh Phật.               Hai công an mở còng chân, dẫn Tăng Minh  Phụng đến phòng giám thị, nơi các cán bộ thi hành án đã đợi sẵn. Người đại diện  Tòa án nói với Tăng Minh Phụng: “Chủ tịch nước đã bác đơn xin ân xá cùa ông, hôm  nay ông phải thi hành bản án tử hình Tòa phúc thẩm đã tuyên”. Vẫn ôn  tồn , nhỏ nhẹ, Tăng Minh Phụng nói: “Tôi còn nhiều điều cần nói có lợi cho đất  nước ”.
         Theo yêu  cầu của Tăng Minh Phụng, người ta mang đến năm tờ giấy, Tăng Minh Phụng ngồi  chăm chú viết kín hết tờ này đến tờ khác , rồi trao cho người đại diện Tòa án.  Một cán bộ công an bưng lên  một  đĩa xôi, một đùi gà luôc, một trái chuối ,  một ly cà phê và một điếu thuốc, đó là  suất ăn cuối cùng dành cho tử tù trước khi thi hành án . Tăng Minh Phụng không  ăn gì, cầm điếu thuốc châm lửa hút , và nói với những người thi hành án : “Xin  các anh đừng bịt mắt, đề tôi được nhìn thành phố lần cuối!”.
             Năm giờ kém mười lăm, Phụng bước lên  chiếc xe màu xám, chiếc xe lạnh lùng lăn  bánh ra khỏi khám Chí Hòa lúc mờ sáng.
             Đã  chin năm kể  từ giờ phút ấy, những việc  liên quan đến Tăng Minh Phụng vẫn còn, những cấu chuyện về doanh nhân trẻ này  vẫn làm cho người ta suy vi. Gần đây, khi giáo sư – tiến sỹ- nhà thơ Hoàng Quang  Thuận tổ chức hội thảo thơ thiền để quảng bá cho việc  đề cử giải Nôben, thì những góc khuất trong  cuộc đời ông được phát lộ, trong đó có mảng đậm liên quan đến Tăng Minh Phụng.  
            Cách  đây không lâu, tôi có viết bài báo nhan đề “Chiếc sừng tê giác của Tăng Minh  Phụng” đăng trên trang web Lethieunhon, đặt câu hỏi phải chăng Hoàng Quang Thuận  đã lấy chiếc sừng tê giác đó. Gần nửa tháng sau, ông Tăng Bình Trọng lên tiếng,  nói tôi “ngâm máu phun người, vu oan cho một người tốt là Hoàng Quang Thuân”.  Tôi tìm gặp luật sư Nguyễn Thị Loan,   được biết ông Hoàng Quang Thuận có hứa  với chị Sửu, con nuôi ông Lê Đức Anh, là sẽ   biếu ông Lê Đức Anh chiếc sừng tê giác thứ thiệt để ông trị bệnh. Đề xác  minh, tôi đã tìm gặp chị Sửu vào ngày  chủ nhật 21-10-2012 .
           Chị  Nguyễn Thị Ngọc Sửu năm nay vừa tròn sáu mươi tuổi, quê gốc Nam Định. Trong  những năm chiến tranh , cô gái tài sắc này là diễn viên Đoàn văn công Tổng cục  hậu cần , từng phục vụ chiến sỹ trên tuyến đường Trường Sơn và chiến trường Cam  pu chia. Một lần  phục vụ bộ đội , chị  được gặp tướng Lê Đức Anh .Ông biết chị   Sửu có con nhỏ mà vẫn đi chiến  trường nên rất thương, nhân làm con nuôi . Chị Sửu nói , bố mẹ cháu nông dân  chân lấm tay bùn , cháu đâu dám làm con nuôi vị tướng ? Nhưng khi chị về đơn vị,  ông Lê Đức Anh vẫn giữ lời đã hứa, quan tâm đến con nuôi, thường gửi đường sữa,  thuốc men cho con chị, từ đó mối quan hệ giữa chị và gia đình ông Lê Đức Anh trở  nên thân thiết'
          Về  chuyện chiếc sừng tê giác, chị Sửu kể:
         - Hoàng  Quang Thuận hứa cho cụ Lê Đức Anh chiếc sừng tê giác, nhưng tôi chờ mãi không  thấy Thuân đưa. Bỗng một hôm vợ cụ Lê Đức Anh hỏi tôi: “Anh Thuận nói với má ,  cho ba chiếc sừng tê giác và  đã đưa cho  thằng Son cầm về sao không thấy? Tôi hỏi   anh Son, anh kêu: “Trời đất ơi, có sừng tê giác tê giếc gì  đâu, chị phải  làm cho rõ, kẻo tôi mắc tội ăn chặn của vua thì chết!  
          Tôi  biết  Hoàng Quang Thuận nói điêu, oan cho  anh Son, nhưng để dung hòa  tôi phải  nói  với bà Lê Đức Anh: “Thuận mới đưa  anh Son một mẩu, anh Son đã đưa bác sỹ mài cho ba uống  làm tan chỗ máu bầm rồi, má ạ !
           Sau đó  tôi tìm đến nhà Hoàng Quang Thuận hỏi: “Ông đưa sừng tê giác cho anh Son thư ký  cụ Lê Đức Anh  bao giờ ? Thuận  run như cẩy sấy, chắp tay vái  lia lịa, miệng lắp bắp: “Tôi quên! Chị cứu  tôi chị Sửu ? ”.
            Tôi  nói: “Vậy thì ói chiếc sừng tê giác ra!”.
            Hoàng  Quang Thuận dạ, vâng, mở tủ lôi chiếc  sừng tê giác to như cái củ măng ra, tỳ vào cạnh bàn, lấy cưa sắt, vừa cưa vừa  run, mãi mới được một  mẩu bằng ba ngón  tay đưa cho tôi.
              Chiếc sừng tê giác của Tăng Minh Phụng, Hoàng Quang Thuận lu loa kêu mất , và ông Tăng  Bình Trọng bảo tôi vu oan, rành rành ra đấy. Một sự thật trần trụi, không thể  lấp liếm được.
            Chị Sửu bảo trong vụ án Năm  Cam, cũng có một bị cáo được gọi là “  buôn vua”, nhưng  còn xách dép  Hoàng Quang Thuận.
           Với  cái mác giáo sư, tiến sỹ và bài thuốc gia truyền, cửa quan nào Thuận cũng lọt  vào được. Chị Sửu không nén được cười khi kể lại chuyện Hoàng Quang Thuận đưa  chị đến gặp ông Đỗ Mười.
           Rõ  ràng Hoàng Quang Thuận chẳng đi Mỹ  miếc  gì, mà đến nhà ông Đỗ Mười, Thuận nói : “Con mới  đi Mỹ về , con biếu ông chiếc  đồng hồ longgin, tốt lắm !”. Vợ Thuận  nói leo: “Con biếu ông chai dầu gió xanh Mỹ  tốt lắn ạ!”. Chị Sửu phải bưng miệng  không dám cười,  vì chiếc đồng hồ ấy  giống hệt chiếc  Thuận mới cho anh Thảo  chồng chị, là loại đồng hồ dỏm, chỉ đáng giá 5 đô la. Vậy mà mặt  Thuận vẫn Tỉnh bơ. Thuận còn  trâng tráo khoe, rằng đợt đi Mỹ vừa qua,  Thuận chữa bệnh cho cựu Tổng Mỹ Jimmy Carter   được ông  ấy  trả 1.000.000 đô la.
          Trong khi lẻo mép như vậy, thì Hoàng Quang  Thuận lại cấm chị Sửu kêu oan cho Tăng Minh Phụng.  Thuận xòe bàn tay cứa vào cổ mình , ý nói ,  coi chừng bị cắt cổ đấy!?
        Chị Sửu  kể tiếp:
          Hồi  tháng 8-2000, tôi đang lễ ở đền Trần, Nam Định quê tôi, thì Hoàng Quang Thuân  gọi ra Hà Nội gấp đi gặp Nông Đức Mạnh.   Hoàng Quang Thuận khoe, năm 1992,   đã  mời  Nông Đức Mạnh đến thăm Tăng Minh Phụng và  nhận Phụng làm em nuôi, nên lần này đi gặp ông Mạnh sẽ tìm được chỗ minh oan cho  Tăng Minh Phụng.  Không ngờ  đến nhà Nông Đức Mạnh, Hoàng Quang Thuận vẫn  ra hiệu cấm tôi không được nói về Tăng Minh Phụng. Trong khi Hoàng Quang Thuận  nổ như bắp rang, giới thiệu tôi là con nuôi ông Lê Đức Anh, rất được tin tưởng.  Thì ra Hoàng Quang Thuận đưa tôi đến nhà Nông Đức Mạnh  để   lòe, để lấy điểm với Nông Đức Mạnh   chứ đâu phải để cứu Tăng Minh Phụng.
            Những  viêc làm của Hoàng Quang Thuận, Tăng Minh Phụng   biết quá muộn. Tăng Minh Phụng đã chỉ vào mặt Hoàng Quang Thuận dằn từng  tiếng: “Ông đã lấy của tôi quá nhiều! Tôi chết vì sự dối trá cùa  ông!
            Hôm  đó có chị Sửu và gia đình Tăng Minh Phụng chứng kiến. Hoàng Quan Thuận nép mình  phía xa cúi gằm mặt.
           Đó là  lời cảnh cáo Tăng Minh Phụng dành cho Hoàng  Quang Thuận trươc khị bị hành hình đúng bày ngáy.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: