Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Đọc và suy nghĩ:


Nỗi Buồn Nhược Tiểu ?

 Hình ảnh: "Rảo Bước"(Hurrying Down the Path) / Cảnh đẹp Việt Nam
 "Rảo Bước"(Hurrying Down the Path) / Cảnh đẹp Việt Nam
Tản mạn : Chợt nhớ "nỗi buồn nhược tiểu" một thời...
_____________________________________________

Trước năm 75 , ở Miền Nam , một số khá đông văn nghệ sĩ hay nói đến đề tài “nỗi buồn nhược tiểu” , “thân phận davàng “, tâm sự này khá gần gũi với tư tưởng về “các dân tộc bị áp bức” của thế giới thứ ba , của phong trào không liên kết , dẫn đến tư tưởng bài Mĩ khá hào hứng ở Miền Nam …

Lưu Quang Vũ trong chiến tranh cũng có một bài thơ tiễn bạn , nói đến cái cảnh “Ba đứa da vàng ngồi uống rượu /Mặt buồn như sỏi dưới hang sâu” .
Gần đây báo chí Việt Nam thế kỉ 21 lại nói đến chuyện “nước nhỏ và ứng xử giữa nước nhỏ với nước lớn”, với lối trình bày sắc sảo nhưng không dấu nỗi vẻ chua chát đắng cay.
Hai lớp người ở hai thế kỉ khác nhau nhưng có chung một tâm trạng áo não . 


Có phải khi chúng ta quay về với nỗi buồn “thân phận nhược tiểu” , khi chúng ta sử dụng khái niệm "nước nhỏ" , chính là vì chúng tađã nếm trải đến đắng lòng vị đắng của thân phận một dân tộc từng là một quân cờ trên bàn cờ trong cuộc chơi giữa các "nước lớn" ?

Nỗi buồn này trong văn chương một thời ở Miền Nam là đáng trân trọng .Tuy nhiên , ở thế kỉ 21 này , người Việt Nam chúng ta cần phải thoát ra khỏi nỗi buồn xưa cũ , để nhìn thẳng vào một sự thật , đó là:

Việt Nam là một quốc gia có dân số đông , đứng thứ 13 thế giới , đã có nền văn hiến ngàn năm , đã hiên ngang tồn tại bên bờ Thái Bình Dương rộng lớn , đã từng được cả thế giới biết đến như là một dân tộc từng đánh thắng “ba đế quốc to”, hiện đang có một vị thế trong khối Asean với những tăng trưởng ngoạn mục về kinh tế…

Vậy mà cứ vẫn mang tâm lý "nước nhỏ" trong ứng xử , thì lẽ làm sao ? Trong lúc có nhiều quốc gia khác “nhỏ” hơn quốc gia Việt Nam nhiều .

Như : Hàn Quốc với diện tích 100.032 km vuông, dân số 48 triệu người, là "nước nhỏ" nhưng ứng xử của Hàn Quốc trên trường quốc tế thì cũng không "nhỏ" chút nào.
Như Singapore, với diện tích 697.7km2, chỉ bằng diện tích quận Cần Giờ của Sài Gòn ,và dân số chỉ 5,1 triệu người vào năm 2010 , thì đúng là rất nhỏ. Nếu tính từ ngày tuyên bố độc lập năm 1965 thì họ chỉ mới có gần 50 năm phát triển từ một nước hầu như không có tài nguyên, nguyên liệu đều phải nhập từ bên ngoài. Nhưng cũng chính vì thế, họ nhanh nhạy đi đầu trong việc chuyển đổi sang nền kinh tế tri thức và theo dự tính thì đến 2018 Singapore sẽ là một đầu mối của mạng lưới năng động trong nền kinh tế châu Á và toàn cầu với tính đa dạng nhạy bén trong hoạt động kinh doanh. Thế đứng của quốc gia Singapore hiện nay không hề kém những nước diện tích có lớn, dân số đông ?

Vì sao quốc gia Việt Nam lại trở thành lạc hậu và lạc điệu với thế giới ?
Vì chúng ta đã sai lầm mà không thấy sai lầm , cứ như là "ma đưa lối qủi dẫn đường /xăm xăm dè nẻo đoạn trường mà đi "vậy .

Chúng ta đã sai khi biến quốc gia Việt Nam thành một tụ điểm chiến tranh khốc liệt của thế giới . Chúng ta đã sai khi tự biến mình thành quân cờ trong cuộc chiến tranh ủy nhiệm của hai phe, đã hồ hỡi bắn vào nhau để nhận lãnh những vinh quang của lịch sử bịa tạc : "Nếu lịch sử chọn ta làm điểm tựa, Vui gì hơn làm người lính đi đầu".
Máu người Việt đã chảy thành sông , xương người Việt đã chất thành núi .
Hãy mau tỉnh ngộ .
Hãy thôi oán thù nhau mà trở về với Quốc Gia-Dân tộc .
Nước mình không nhỏ . Có chăng là những tâm hồn với những nghĩ suy bé nhỏ ?
 
 
 

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: