Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

TIN TRUNG QUOC GIẠT MỈN


Bị blogger tố cáo tham ô, một thứ trưởng Trung Quốc mất chức

Lưu Thiết Nam. Ảnh ngày 08/01/2012
Lưu Thiết Nam. Ảnh ngày 08/01/2012
REUTERS/Stringer/Files

Tú Anh
Lưu Thiết Nam, phó chủ nhiệm Ủy ban quy họach nhà nước đầy thế lực đã bị cách chức ngày 14/05/2013. Đây là quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc -tương đương với thứ trưởng-  bị mất chức sau khi hành vi bê bối bị tố cáo trên internet.

Tân Hoa xã cho biết ông Lưu Thiết Nam, nguyên là chủ nhiệm Cơ quan năng lượng quốc gia cho đến tháng ba năm nay và cũng là Phó chủ tịch Ủy ban Quy hoạch nhà nước đã bị cách chức vì« phạm kỷ luật nghiêm trọng ». Quyết định này xuất phát từ Ban tổ chức trung ương của đảng Cộng sản Trung Quốc.
Như tin đã loan cách nay hai ngày, báo chí Bắc Kinh tiết lộ nhân vật có chức vụ ngang hàng với thứ trưởng đang bị điều tra về nhiều tội danh trong đó tội tham nhũng. Người tố cáo Lưu Thiết Nam trước công luận là nhà báo La Xương Bình, phó trưởng ban biên tập tạp chí Tài Kinh, một tờ báo có uy tín tại Trung Quốc.
Trả lời phỏng vấn của đồng nghiệp China Business News, nhà báo La Xương Bình cho biết lúc ban đầu ông nhận được thông tin qua điện thoại từ Nhật Bản. Kẻ tố cáo chính là « người tình » của quan chức thâm ô này. Phải mất một năm dài, nhà báo La Xương Bình mới phối kiểm được hết và đến tháng 12 /2012 thì ông công bố trên blog các vụ bê bối của ông Lưu Thiết Nam nhất là lạm dụng chức quyền để giúp gia đình làm giàu bất chính.
Theo giới quan sát tại Bắc Kinh thì Lưu Thiết Nam là quan chức cao cấp đầu tiên bị mất chức do bị tố giác trên mạng thông tin điện tử.
Còn theo bản tin của hãng Asia News, giới blogger Trung Quốc đã thành công « đánh đổ » bốn quan chức khác thuộc loại con ông cháu cha. Bốn người này đều còn trẻ chưa ai đến 30 tuổi nhưng đã nhanh chóng leo lên chức vụ cũ của cha như thời phong kiến.


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: