Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

http: // Hơn cả yêu thương viết gì đây?



HẾT THUỐC CHỮA CHO LÃNG PHÍ VÀ THỜ Ơ.

      Hôm qua Hội nghị Trung ương 7 đã họp tại Hà nội. Giới đầu tư cũng như người dân luôn kỳ vọng vào sự thay đổi tích cực của hội nghị 7 này. Thế nhưng khi nghe xong báo cáo của ông Tổng bí thư thì chán hẳn. Ông Tổng nói: “Các Uỷ viên trung ương cần lắng nghe ý kiến nhân dân”. Nhưng trong báo cáo lại nêu rõ “kiên trì và quyết tâm giữ vững lập trường và củng cố sự lãnh đạo toàn diện của Đảng”. Hội nghị lần này sẽ bầu thêm 1 Uỷ viên BCT nữa cho thành 15 Uỷ viên BCT. Nhưng cung cách này, tư tưởng bảo thủ này thì bầu càng nhiều UVBCT thì càng nhiều phe cánh và càng chia rẽ lục đục, đấu đá nhau.

      Việc nước đã kỳ cấp, nước sôi lửa bỏng. Kinh tế bên bờ vực phá sản và sụp đổ. Tất cả mọi thứ tốt đẹp bên bờ vực sụp đổ. Đời sống nhân dân càng ngày càng đi xuống. Sức mua của người dân gần như đã cạn. Vậy mà các vị vẫn họp để lo giữ ghế, lo độc quyền. “Đảng ta bách chiến bách thắng”, “Đất nước ta có nền văn minh dân chủ gấp ngàn vạn lần Tư bản chủ nghĩa giãy chết”… Thế mà suốt ngày chỉ lo “diễn biến hòa bình”, “thế lực thù địch”, “Âm mưu đa nguyên”…
       Tôi không hiểu các vị có còn lương tâm của con người nữa hay không ? Là một người dân tôi còn cảm thấy xé lòng khi nhìn thấy hình ảnh những thầy cô giáo ở Quan Sơn (Thanh Hóa) tiếp khách bằng những con nhái bén chỉ nhỉnh hơn ngón tay cái trắng ởn trên chiếc đĩa nhựa xanh cũ kỹ. Những em bé học sinh ở Phù Yên (Sơn la) phải bẫy chuột để cải thiện bữa ăn vì thèm thịt. Những vụ tai nạn thảm khốc. Chuyện xâm hại tình dục trẻ em mà điển hình mới đây một em nữ sinh lớp 6 mới 12 tuổi đã sinh con. Chuyện côn đồ xông vào tận nhà đánh sản phụ trước mặt chính quyền…
      Toàn những chuyện nhói lòng của quốc kế dân sinh đây. Nhưng tôi chẳng hề nghe thấy bất cứ một vị tai to mặt lớn nào cất lên một lời, dù chỉ là thương cảm thôi chứ chưa cần nói tới trách nhiệm của các vị là phải bảo vệ cho dân.
      Các vị ngồi bàn tên nước tên non làm gì ? Tên gì thì tên nhưng cuộc sống của người dân như bị cầm tù thì tên nước còn giá trị gì không ?
      Các vị ngồi đó mà bàn, nhưng hình ảnh các vị trong con mắt dân chỉ là những kẻ béo bụng, tham nhũng và ô trọc, thì dù các vị có tự tung hô tự sướng đến đâu thì các vị cũng chỉ là bù nhìn rơm thôi, rồi bia miệng đời sẽ phỉ nhổ mãi mà thôi.
        Tiền trong các cây ATM trong mấy hôm nghỉ lễ gần như sạch bách. Các ngân hàng gần như cạn tiền. Để rút vài ba tỷ đồng nếu không có tay trong thì đi đến 4 nơi cũng chưa chắc rút được. Từ BIDV, VCB, Vietinbank đến Techcombank, ACB… đều thế hết. Tiền đi đâu ?
        Một tháng Ngân hàng phải trả lãi hơn 28.000 tỷ đồng (tương đương 1,3 tỷ đô la) số tiền trả lãi hàng năm bằng 11 % GDP. Trong khi đó các doanh nghiệp càng ngày càng chết. Dù có liều lĩnh và thừa tiền đến mấy thì cũng không một nhà đầu tư nào dám bỏ tiền vào đầu tư trong thời điểm này. Con số các doanh nghiệp phá sản và doanh nghiệp mới thành lập bằng nhau, chẳng qua là kế thay áo cho người chết và để trốn nợ. Nợ xấu ngày một tăng cao. BĐS giờ đây coi như chết hẳn. Hồi đầu năm các lãnh đạo còn có ý định bơm tiền vào cứu BĐS. Nhưng giờ tôi đố dám đổ tiền vào BĐS đấy. Đổ tiền vào thì ngay tức khắc nền kinh tế sẽ vỡ trận. Không khác gì sốc đạm khi truyền cho kẻ ốm. Một vấn đề nữa là bản thân ngân sách đã rỗng ruột thì lấy đâu ra tiền để cứu BĐS. Hiện nay các nguồn thu chủ yếu dựa vào tận thu, vạch lá tìm nguồn thu với đủ các kiểu thuế, phí, phạt. Thậm chí đến ngành giáo dục bây giờ cũng tận thu bằng phạt tiền thì có đau lòng không cơ chứ.
     Tại sao có tin đồn đổi tiền ? Ai là người tung ra tin đồn ấy ? Chính nhóm lợi ích thân cận với đồng chí X cùng Bình “thống” chứ ai ? Vì tâm lý lo sợ đổi tiền nên những chủ đầu tư vừa và nhỏ sẽ quy tiền ra hiện vật. Vàng thì nhà nước độc quyền, đấu thầu vàng thì không đến lượt. Đô thì bị cấm, không khó mua lắm nhưng dễ bị mất trắng vì mua lậu. Các nhóm lợi ích vừa rồi quăng tiền ra câu chứng khoán, nhưng quanh đi thì vẫn là tiền tay trái chuyển sang tay phải, chứ dòng tiền mới và đều đặn thì không có. Bao giờ thì chỉ số chứng khoán VN INDEX đạt 611 điểm như thời kỳ tháng 6-2008 mà ông Hùng nói là tụt đáy đây ? Có mà mơ huyền mờ. Cho nên cách tốt nhất là quy ra BĐS. Vừa đúng dịp BĐS tụt gần đáy, vừa cất được tiền.
       Nghe thì có vẻ có lý. Nhưng đừng dại. Đấy là cái bẫy chết người của con cá mập đấy. Khi các “bố già” đã bán được BĐS, khi các chủ vừa và nhỏ đã dốc tiền vào quy đổi BĐS thì lại một chính mới về BĐS được tung ra. Nó không như chỉ thị miệng Z30 những năm đầu thập niên 1980 tịch thu nhà cửa từ hai tầng trở lên của người dân. Nhưng nó khốc liệt hơn ở chính sách thuế. Khiến cho các chủ vừa và nhỏ lại chết thêm một ần nữa.
        Tiền trả nợ hằng năm gần bằng tăng trưởng nguồn thu thì lấy gì để chi tiêu cho quốc kế dân sinh ? Trong khi đó hàng trăm con tầu của Vinashin cùng Vinaline trị gá hàng nghìn tỉ đồng nằm phơi mưa phơi nắng, cùng với những số phận điêu linh của các thuyền viên ở khắp các hải cảng trên thế giới. Các vị đem dự án điện mặt trời hàng trăm tỉ đổ vào vùng Tây Bắc để phơi mưa phơi nắng. Tham nhũng, Đầu tư phí phạm, lãng phí…
    Dẫn tính toán của chuyên gia Liên Hiệp Quốc, trao đổi với báo Tuổi Trẻ bên lề hội thảo, TS Nguyễn Trọng Hậu, Đại học Almamer, Ba Lan, cho biết nếu theo chuẩn quốc tế thì nợ công VN lên đến khoảng 128 tỉ USD, bằng khoảng 106% GDP năm 2011 - gần gấp đôi mức VN công bố chính thức.
      TS Lưu Bích Hồ, nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược (Bộ Kế hoạch - đầu tư), cũng đồng tình và chỉ ra rằng năm 2011, ước tính theo quốc tế thì nợ công của VN là 128,9 tỉ USD, tương đương 106% GDP. Nhưng con số mà Bộ Tài chính công bố chỉ 66,8 tỉ USD và bằng 55% GDP.
        Nợ công của Việt Nam thì ngày càng tăng, trong đó góp phần lớn nhất có lẽ là vốn vay ODA cho các dự án của Chính Phủ. Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng vốn vay thì rất thấp và nhiều dự án vô cùng lãng phí như dự án điện mặt trời này.
        7.920.739 EUR tương đương 197.273.931.255 VNĐ trong đó vốn vay là 5.385.580 EUR tương đương 134.133.255.480 VNĐ, vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước là 2.535.159 EUR tương đương 63.140.670.880 VNĐ kết quả là như thế này đây.

      Đây là dự án hoang phí tại xã Háng đồng, huyện Bắc mê tỉnh Sơn la. Đây mới chỉ là hiện trạng của 1 trong 70 xã có thực hiện trong dự án này, liệu còn bao nhiêu xã nữa cũng có tình trạng tương tự như Háng Đồng?  





Những trang thiết bị tiền tỉ bị phơi mưa phơi nắng từ năm 2009 đến nay.
 
Thùng đựng máy phát điện cho UBND xã


Những thiết bị thu vệ tinh đắt tiền bị bỏ hoang

Bộ biến tần của hãng STUDER (THỤY SĨ) cực đắt


Thùng đựng thiết bị phát điện cho trạm y tế xã

Tủ lạnh đựng vắc xin công suất 200w
  



   


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: