Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Thật tiếc mềnh đek phải là vua!

“Sản vật tiến vua” ồ ạt về Hà Nội
(Dân trí) - Nhiều “sản vật tiến vua” như vịt Uyên ương, gà Chín cựa, chim Trĩ đỏ, gà Đông Tảo, Sâm Cầm… đã xuất hiện tại Hội chợ Xuân Hà Nội 2014.
Mở cửa từ ngày 18/1, Hội chợ Xuân 2014 tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ - Hà Nội có khu trưng bày “sản vật tiến vua”, là cơ hội để người dân Thủ đô được tận mắt chiêm ngưỡng những đặc sản quý hiếm ở khắp các vùng miền trên cả nước; ai có nhu cầu cũng có thể mua về thưởng thức hoặc làm quà.

Anh Hồ Thanh Dũng ở Tân Sơn (Phú Thọ) - chủ đàn gà Chín cựa cho biết, đặc tính của loại gà này là hai chân có 9 cái cựa (bên 4, bên 5). Người dân tộc ở huyện Tân Sơn nuôi loại gà này chủ yếu theo kiểu thả rông, để chúng tự kiếm thức ăn, chỉ cho ăn thêm ngô, thóc. Thịt của loại gà này rất nhiều thịt đỏ và mềm, da rất giòn. Gà trưởng thành có trọng lượng khoảng 2,5kg/con, phải nuôi từ 8 tháng đến 1 năm, vì gà Chín cựa rất chậm lớn. Giá bán khoảng 450.000đ/kg.

Chị Trần Thị Vân (ở Bắc Ninh), chủ đàn chim Trĩ đỏ khoang cổ thuộc Công ty Hạt thóc vàng Việt Nam, chia sẻ, chim Trĩ trước đây vốn là giống hoang dã. Người dân thấy giá trị dinh dưỡng của nó cao, vị thịt rất thơm ngon nên đã thuần hóa và nuôi chúng ở trong các trang trại. Thức ăn của chúng chủ yếu là thóc. Trọng lượng chim Trĩ trưởng thành là 1,2 - 1,3 kg/con. Một năm trung bình chim Trĩ đẻ khoảng 90 quả trứng, nhưng chúng lại không có khả năng tự ấp mà thường đẻ vào ổ của các con khác. Vì thế trước đây chim trĩ đã đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Khi người dân mang về nuôi, trứng của chúng được mang đi ấp lò nên đã nhân giống dễ dàng. Năm 2006, chim Trĩ đã được đưa ra khỏi sách đỏ Việt Nam. “Thịt của chúng ăn rất ngon và thơm, chúng tôi đang bán với giá 320.000đ/con. Đây là mức giá thấp nhất vì đợt này mang đến đây chủ yếu để giới thiệu sản phẩm này với người tiêu dùng”, chị Vân cho biết.

Cùng ngắm những “sản vật tiến vua” đổ về Hà Nội sẵn sàng cho mùa Tết:

Chim công và chim trĩ Hoàng Đế thuộc “dòng dõi quý tộc”. Chúng không chỉ là món ăn ngon mà còn được coi là vật nuôi mang lại may mắn, thịnh vượng cho gia chủ mà những loài chim khác không thể sánh được.

Chim Trĩ đỏ khoang cổ

Anh Hồ Thanh Dũng cho biết, chú gà chín cựa này là “người mẫu” của đàn, vì nó có vóc dáng rất đẹp.

Gà Đông Tảo khi trưởng thành có trọng lượng từ 5 đến 6 kg. Gà được bán với giá từ 500 đến 600.000 đồng/1 kg. Thị gà khi ăn giòn, dai, thơm. Đặc biệt gà có đôi chân rất to.

Chim Sâm cầm cũng là đặc sản người dân từng mang tiến vua. Thịt chim ăn bổ, ngon. Một con sâm cầm khoảng 500g, được bán với giá khoảng 900.000 đồng.

Chú gà Hồ này có nguồn gốc ở Bắc Ninh, nặng khoảng 4 đến 5kg, giá bán 400-500.000đ/1kg.

Gà rừng tai trắng và gà Hoàng Gia cũng được trưng bày tại triển lãm.

Vịt Uyên ương, theo sử sách nó được biết đến và tôn sùng ở Châu Á từ trước côngnguyên. Nó thường xuyên được thể hiện trong nghệ thuật phương Đông, được coi là biểu tượng của hạnh phúc và thủy chung trong hôn nhân.

Rất đông du khách đến để được tận mắt xem những “sản vật tiến vua” ngày xưa.

Nguyễn Dương

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: