Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

30 án tử hình cho tội trạng hủy hoại hàng nghìn cuộc sống


Xã hội, Thế giới, Bình luận
Ngày 20 tháng 1 năm 2014 chắc chắn sẽ đi vào lịch sử của công lý Việt Nam. Vào ngày này đã kết thúc phiên toà xử án buôn lậu ma túy có quy mô lớn chưa từng thấy. Ở tỉnh Quảng Ninh, phiên tòa xử vụ 89 người tham gia nhiều nhóm khác nhau buôn lậu ma tuý. Kết quả của phiên toà kéo dài hai mươi ngày là 30 bị cáo, bao gồm cả 9 người phụ nữ, đã bị kết án tử hình. 13 người bị kết án chung thân và những người khác bị kết án dưới 20 năm tù.

Các bị cáo là thành viên nhóm tội phạm có tổ chức, mua sắm ma tuý ở Lào và vận chuyển sang Trung Quốc qua Việt Nam. Trong mấy năm qua, chúng đã vận chuyển hơn 12 tấn ma túy đến Trung Quốc thông qua bốn kênh buôn lậu mà đến nay cảnh sát đã phát hiện và ngăn chặn.

Pháp luật Việt Nam là một trong những pháp luật nghiêm ngặt nhất trên thế giới nhằm mục đích đấu tranh chống lưu thông ma túy. Lưu trữ hơn 600 gram heroin hoặc 20 kg thuốc phiện bị trừng phạt đến án tử hình. Trong những năm gần đây đã thi hành hàng chục án tử hình, trong đó có tội phạm nước ngoài.

Nhà sử học và nhà hoạt động xã hội Dương Trung Quốc, đại biểu Quốc hội Việt Nam nói, phiên tòa hình sự kết thúc ngày 20 tháng Giêng với nhiều bị can nhất, khối lượng vận chuyển ma tuý lớn nhất và nhiều án tử hình nhất từ trước tới nay là một cú sốc đối với xã hội Việt Nam.

Nạn buôn lậu ma túy là vấn đề lớn đối với toàn bộ khu vực Đông Nam Á. Ở 8 quốc gia trong tổng số 10 nước Đông Nam Á nơi có hình phạt tử hình, tội phạm sản xuất, vận chuyển và phân phối các loại ma tuý bị trừng phạt như vậy. 


Mặc dù có những bản án tử hình kẻ buôn bán ma túy, dù thực hiện hoạt động phòng chống ma tuý, nhưng vẫn chưa có những thay đổi triệt để. Tại Miến Điện và Lào tiếp tục gia tăng diện tích trồng cây thuốc phiện - cơ sở sản xuất heroin và các loại ma tuý khác. Chuyên viên Victor Sumsky, người đứng đầu Trung tâm ASEAN tại trường MGIMO, cho biết: “Những người thành lập các xưởng bí mật sản xuất ma túy thu hút toàn bộ dân số trong khu vực. Đối với họ hoạt động trái phép này là phương tiện kiếm ăn duy nhất. Thêm vào đó, ở khu vực này có điều kiện thiên nhiên tuyệt vời để trồng cây thuốc phiện. Nhưng, bây giờ ở Đông Nam Á tăng lên đáng kể khối lượng sản xuất và tiêu thụ ma túy tổng hợp.

Cũng như ở những nơi khác trên thế giới, nạn nghiện ma tuý ở Đông Nam Á là bạn đồng hành của sự tăng trưởng kinh tế và qúa trình hiện đại hóa cuộc sống. Giải trí và tiêu dùng mang tính chất tự do hơn, thanh thiếu niên các nước trong khu vực tìm nguồn bổ sung cấp adrenaline, và con đường này dẫn đến ma tuý. Ma tuý làm đầy chân không đã xuất hiện trong quá trình từ bỏ nền văn hóa truyền thống”.

Nơi nào có nhu cầu thì sẽ có nguồn cung cấp. Việc sản xuất và buôn bán ma tuý đảm bảo thu nhập cao nhất thế giới, vì thế bọn mafia ma tuý có thể sử dụng bất kỳ thủ đoạn thâm độc để tiếp tục hoạt động. Và ở đây không thể hạn chế bởi hình phạt nặng nề nhất, mà cần phải áp dụng một loạt biện pháp nhất định. Đó là ý kiến của các chuyên gia Việt Nam và Nga.


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: