Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

« Hứa Chí Vĩnh vô tội, ông là người cứu vãn tự do ».

Phiên xử luật sư chống tham nhũng Hứa Chí Vĩnh

Bài đăng : Thứ tư 22 Tháng Giêng 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 22 Tháng Giêng 2014 
Hôm nay 22/01/2014 phiên tòa xử luật sư chống tham nhũng Hứa Chí Vĩnh (Xu Zhiyong) mở ra tại Bắc Kinh. Người sáng lập phong trào Tân Công dân - một phong trào dám xuống đường đòi các quan chức phải công khai tài sản - bị truy tố các tội danh « gây rối loạn trật tự công » và « kêu gọi biểu tình ».

Đây là một trong những phiên tòa quan trọng được dư luận chú ý theo dõi, đặc biệt vào lúc nhiều tờ báo quốc tế tiết lộ khối tài sản ở nước ngoài của hàng ngàn quan chức Trung Quốc. Ông Hứa Chí Vĩnh giữ im lặng để phản đối phiên tòa dàn dựng này, trong khi bên ngoài công an bắt đi nhiều người biểu tình phản đối.


Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde của RFI tường thuật :

« Đả đảo cán bộ tham nhũng ! » 

Khoảng một trăm người đã kêu đòi công lý trước tòa án số 1 nằm ở phía tây thủ đô Trung Quốc. Cuộc biểu tình này nhanh chóng bị giải tán. Công an mặc sắc phục và thường phục xô đuổi những người phản kháng. Một người biểu tình lớn tuổi bị công an xốc nách cắp đi ngay trước mắt chúng tôi - một sự giải tán không bạo lực trước ống kính máy quay của các phóng viên nước ngoài. 

Trong chiếc xe lăn ở một phía khác ngoài tòa án, nhà đấu tranh nhân quyền Nghê Ngọc Lan (Ni Yulan) khẳng định : « Hứa Chí Vĩnh vô tội ». Bà nói : « Phong trào Tân Công dân giúp cho người dân Trung Quốc bảo vệ các quyền của mình. Chúng tôi đến ủng hộ ông ». Một người dân khiếu kiện trên lề đường gào to : « Hứa Chí Vĩnh vô tội, ông là người cứu vãn tự do ». 

Trong đám đông phản kháng, một luật sư cũng bị công an bắt đi. Các nhà báo có mặt bị nhận diện, những công nhân quét đường mặc đồng phục màu cam nhưng không mang theo chổi, đeo tai nghe, thơ thẩn dạo quanh những con đường gần đó.

Đa số các lãnh đạo « Phong trào Tân Công dân » đã bị bắt vào mùa hè vừa qua, sau các cuộc biểu tình đòi các quan chức công khai tài sản, quyền được học hành cho các công dân không có hộ khẩu ở các thành phố lớn, và nói chung là thiết lập Nhà nước pháp quyền.

Trước tòa án, một nhà ngoại giao châu Âu không giấu nỗi lo ngại : « Liên hiệp châu Âu quan ngại trước tình hình, và nhất là ý nghĩa của phiên tòa về tự do ngôn luận ». Những phiên tòa khác xử các nhà tranh đấu của phong trào Tân Công dân dự kiến sẽ mở ra vào ngày mai, thứ Năm và thứ Sáu tại Bắc Kinh.

Ông Hứa Chí Vĩnh là người đầu tiên trong số tám nhà đấu tranh của phong trào Tân Công dân bị đưa ra xét xử. Theo luật sư của ông, Hứa Chí Vĩnh giữ im lặng để phản đối phiên tòa dàn cảnh này, được mở ra ngay sát dịp Tết âm lịch, lúc nhiều người trở về quê, để ít gây chú ý hơn. Hàng mấy chục người khác bị cho là có liên hệ với phong trào đã bị câu lưu, tạm giam hay bắt giữ không lý do.

Amnesty International hôm qua đã tố cáo chính quyền Trung Quốc « đạo đức giả » khi đưa ra tòa các nhà đấu tranh chống tham nhũng, trong khi lớn tiếng hô hào đòi minh bạch, chống nạn hối lộ. Đại sứ Liên hiệp châu Âu tại Trung Quốc hôm thứ Sáu 17/1 đã tỏ ra lo ngại trước việc Bắc Kinh tỏ ra cứng rắn hơn đối với những người tranh đấu đòi quyền tự do, còn Hoa Kỳ đã từng bày tỏ quan ngại ngay sau khi ông Hứa Chí Vĩnh bị bắt vào tháng 7/2013. Tuy nhiên hôm qua Bắc Kinh yêu cầu các nước ngoài « không can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc ».
tags: Châu Á - Tham nhũng - Trung Quốc - Tư pháp 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140122-luat-su-chong-tham-nhung-hua-chi-vinh-ra-toa

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: