Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Chiến dịch đả cả ruồi lẫn hổ của Tập Cận Bình:


Ôn Gia Bảo là "mục tiêu đả hổ" tiếp theo sau Chu Vĩnh Khang?
Có vẻ như Ôn Gia Bảo đang rất lo lắng về danh tiếng của mình và sẵn sàng "làm trong sạch bản thân" khi cỗ xe chống tham nhũng của Tập Cận Bình khởi chạy.
Cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo phản ứng 
trước thông tin cáo buộc ông và gia đình sở hữu 2,7 tỉ USD.
Bưu điện Hoa Nam ngày 21/1 nhận định, một bài báo khá dài viết về gia đình cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo vừa xuất hiện trên tờ Nhân Dân nhật báo được xem như nỗ lực thanh minh của ông trong bối cảnh đang dấy lên những tin đồn rằng ông sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo của Tập Cận Bình trong chiến dịch đả hổ đập ruồi sau Chu Vĩnh Khang.

Bài báo ban đầu xuất hiện trên tạp chí Lịch sử đảng (Cộng sản Trung Quốc) năm 2003 ngay sau khi Ôn Gia Bảo bắt đầu nhiệm kỳ Thủ tướng đầu tiên của mình. Ngày hôm qua 20/1 tờ Nhân Dân nhật báo đăng lại.

Những thông tin chi tiết về gia thế và sự nghiệp của Ôn Gia Bảo được tờ Nhân Dân nhật báo nhắc lại nhằm khắc họa hình tượng một cựu lãnh đạo khiêm tốn và từng trải qua nhiều môi trường giáo dục, rèn luyện khác nhau.

Ôn Gia Bảo đã được điều động tới Tử Tuyền tỉnh Cam Túc trong Cách mạng Văn hóa và sau đó trở lại Bắc Kinh vào năm 1982. 

Cựu Thủ tướng Trung Quốc đã được người ông họ Ôn Bằng Cữu, một cựu quan chức Bộ Ngoại giao thường xuyên nhắc nhở về việc phải làm sao để đảm bảo cho Trung Quốc có đủ lương thực và xây dựng đất nước trở nên thịnh vượng.


Hình ảnh cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo trong chuyến thị sát khắc phục hậu quả 
trận động đất tại Tứ Xuyên năm 2008 trên truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Nhân Dân nhật báo đăng lại bài viết về Ôn Gia Bảo chỉ 2 ngày sau khi tờ Minh Báo Hồng Kông công bố lá thư Ôn Gia Bảo gửi Ngô Kiến Dân, cựu Chủ tịch HĐND - cơ quan lập pháp đặc khu hành chính Hồng Kông thanh minh rằng ông hoàn toàn trong sạch.

Trong lá thư này, Ôn Gia Bảo thanh minh, ông chưa bao giờ lạm dụng quyền lực để mưu cầu lợi ích cho cá nhân và gia đình mình.

Danh tiếng của Ôn Gia Bảo đã phải đối mặt với những câu hỏi sau khi tờ The New York Times công bố thông tin ông Bảo và gia đình tích lũy được khối tài sản trị giá 2,7 tỉ USD trong thời kỳ ông làm Thủ tướng.

Cố Túc, một giáo sư khoa chính trị - triết học đại học Nam Kinh nhận xét: "Việc công bố lá thư (trên tờ Minh Báo) và đăng lại bài viết (về Ôn Gia Bảo trên Nhân Dân nhật báo) là một nỗ lực để cung cấp thông điệp rằng Ông Gia Bảo đang bị bôi nhọ và ông không tham gia bất kỳ vụ lừa đảo nào. Có vẻ như Ôn Gia Bảo nghĩ rằng ông đang bị tấn công và muốn đáp trả."

Trương Lập Phàm, một nhà phân tích chính trị từ Bắc Kinh thì cho rằng có vẻ như Ôn Gia Bảo đang rất lo lắng về danh tiếng của mình và sẵn sàng "làm trong sạch bản thân" khi cỗ xe chống tham nhũng của Tập Cận Bình khởi chạy.


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: