Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015

Biển Đông chưa khi nào bình yên, đang nóng lên từng ngày!

Trung Quốc lại đâm 3 tàu của đối thủ ở Biển Đông

Cập nhật lúc: 19h05"  | 05/02/2015
(VnMedia) - Philippines vừa lên tiếng tố cáo một tàu của Trung Quốc đã ngang nhiên đâm thẳng vào 3 tàu cá của họ ở Biển Đông hồi tuần trước. Đây là dấu hiệu mới nhất về việc căng thẳng đang quay trở lại khu vực vì những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải giữa Trung Quốc với các nước láng giềng. 
  
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Philippines hôm qua (4/2) đã chính thức gửi văn bản phản đối hành động trên của tàu Trung Quốc đến Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Manila đồng thời gửi một văn bản khác tố cáo hành động đánh bắt cá bất hợp pháp của phía Trung Quốc sau khi có ít nhất hơn hai chục tàu thuyền Trung Quốc bị bắt gặp đang đánh bắt loại sò quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng ở khu vực bãi cạn Scarborough hôm 22/1, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết.
 
“Philippines kịch liệt phản đối những hành động của phía Trung Quốc khi liên tục quấy rối và ngăn chặn ngư dân Philippines kiếm kế sinh nhai hợp pháp ở khu vực của họ”, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết trong một tuyên bố, đề cập đến vụ việc ngày 29/1 khi một tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc đâm các tàu cá của Philippines.
 
Manila kêu gọi nước láng giềng to lớn của họ tôn trọng chủ quyền của Philippines ở khu vực điểm nóng nói trên. "Philippines tiếp tục kêu gọi Trung Quốc tôn trọng các quyền chủ quyền và quyền tài phán của Philippines ở Bajo de Masinloc (bãi cạn Scarborough)", Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hôm nay (5/2) cho biết.
 
Trung Quốc cần phải "kiềm chế, không được có những hành động không chỉ gây ảnh hưởng đến mạng sống, sự an toàn và kế sinh nhai của ngư dân Philippines mà còn gây phá hoại cho môi trường hàng hải mong manh ở khu vực”, Ngoại trưởng del Rosario nói thêm.
 
Vụ việc trên là diễn biến căng thẳng mới nhất trong cuộc tranh chấp vô cùng quyết liệt và nóng bỏng giữa Philippines và Trung Quốc ở những bãi cạn giàu tài nguyên trên Biển Đông. Trung Quốc trong những năm gần đây đã liên tiếp có những hành động hung hăng, quyết liệt nhằm đòi chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông. Hồi tháng 1 năm ngoái, các tàu của Trung Quốc từng sử dụng súng vòi rồng để đuổi các ngư dân Philippines ra khỏi bãi cạn Scarborough.
 
Phản ứng của Trung Quốc 
 
Trung Quốc hôm nay đã lên tiếng bảo vệ cho hành động đâm tàu đánh cá Philippines của tàu bảo vệ bờ biển của nước này đồng thời kêu gọi Manila tăng cường “tuyên truyền, giáo dục” các ngư dân.
 
Phản ứng trước những tố cáo và sự phản đối của Manila về hành động tàu Trung Quốc đâm tàu cá của Philippines cũng như tàu đánh cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp trong khu vực của Philippines, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích rất gay gắt, nói rằng nhiều tàu đánh cá của Philippines “đã lượn lờ bất hợp pháp” ở vùng lãnh hải xung quanh bãi cạn Scarborough và không tuân thủ sự quản lý của Trung Quốc.
 
"Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc đã cử một thuyền cao su đến đuổi họ đi và đã đâm nhẹ vào một trong những chiếc tàu đánh cá", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết tại cuộc họp báo định kỳ.
 
"Chúng tôi đề nghị Philippines tăng cường giáo dục và tuyên truyền cho các ngư dân Philippines để ngăn chặn những sự việc như thế tái diễn”, ông Hồng Lỗi nói thêm.
 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, tàu Trung Quốc đi lại trong vùng lãnh hải của bãi cạn Scarborough để “duy trì trật tự” nhằm bảo vệ vùng lãnh hải theo luật pháp. Ông Hồng Lỗi còn tuyên bố, bãi cạn Scarborough là “một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc”.
 
Bãi cạn Scarborough là nơi chứng kiến cuộc tranh chấp căng thẳng nhất giữa Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông. Bãi cạn này nằm cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km. Hồi tháng 4 năm 2012 từng xảy ra một cuộc chạm trán giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với hai tàu hải giám Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough. Kể từ đó, Bắc Kinh đã cho tàu thuyền phong tỏa nơi này bất chấp sự phản đối quyết liệt qua con đường ngoại giao của phía Manila. Trung Quốc trên thực tế đang nắm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough.
 
Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường vận chuyển sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông. Nước này đã đưa ra yêu sách đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò để thực hiện mục tiêu nói trên. Theo yêu sách đường 9 đoạn, Bắc Kinh đòi chủ quyền với hơn 100 đảo lớn nhỏ, đảo san hô, bãi đá ngầm và những vùng chồng lấn với lãnh thổ, lãnh hải của Philippines, Malaysia, Việt Nam, Brunei và Vùng lãnh thổ Đài Loan.
 
Tuy nhiên, đường 9 đoạn phi lý và phi pháp của Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối gay gắt không chỉ của các nước trong khu vực mà của các học giả quốc tế đến từ khắp nơi trên thế giới.
(tổng hợp)Kiệt Linh  

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: