Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

Vì sao Việt Nam chọn Israel làm đối tác quân sự?


(Vũ khí) – Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh dẫn đầu có cuộc hội đàm với đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Israel sang thăm Việt Nam.

Sáng 2/3/2015, đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh làm trưởng đoàn, hội đàm với đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Israel do ông Dan Harel, Tổng Vụ trưởng Quốc phòng nhân dịp đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Cả hai bên đều nhất trí quyết định tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng.
Có lẽ đây cũng là một dịp để tìm hiểu thêm về công nghiệp quốc phòng và Quân đội Ixrael và người viết xin giới thiệu một số bài về chủ đề này. Trước hết, về vũ khí và phương tiện kỹ thuật quân sự của Ixrael (sau đây gọi tắt là vũ khí).
Máy bay không người lái Hermes 450 .Ảnh: rpdefense.com</p>
<p>
Máy bay không người lái Hermes 450 .Ảnh: rpdefense.com
Phần một : Vũ khí Ixrael rất được ưa chuộng trên thị trường vũ khí thế giới vì một lý do rất quan trọng – đó là chúng đã được “thử thách” qua thực tiễn tác chiến
Đến Hàn Quốc (một nước xuất khẩu vũ khí) cũng chuộng vũ khí Ixrael
Ngày 22/11/2010, trên Bán đảo Triều Tiên đã xảy ra một vụ việc nghiêm trọng. Gần 9 giờ sáng (giờ địa phương), pháo binh Bắc Triều Tiên đã nã pháo vào đảo Yeonpyeong: 200 quả đạn pháo đã phá hủy 70 công trình xây dựng, làm 5 người chết và rất nhiều người bị thương.
Vụ việc gây sốc này tuy sau đó đã được giải quyết, nhưng Xeul nhận thấy cần một loại vũ khí có thể làm “nguội” Bắc Triều Tiên. Và nước này đã quyết định lựa chọn tổ hợp tên lửa cơ động Ixrael “Spike NLOS” lắp trên các phương tiện vận tải và máy bay lên thẳng do công ty “Raphael” của Ixrael chế tạo.
“Spike NLOS” có hệ thống dẫn bắn điện tử, có thể tiêu diệt mục tiêu ở cự ly đến 25 km. Để “dằn mặt” Bắc Triều Tiên, Hàn quốc đã lập tức đàm phán mua của Ixrael 70 tên lửa loại này và bố trí ngay trên đảo Yeonpyeong tháng 12 năm đó.
Tại sao Hàn Quốc lại chọn “ Spike NLOS” ? – nó được lựa chọn vì đã qua“ thực tiễn” tác chiến – đây là ưu thế mà các loại vũ khí tương tự của Phương Tây không hoặc ít có.
Đây không phải là lần đầu tiên vũ khí Ixrael được khách hàng lựa chọn theo tiêu chí trên – vũ khí của nước này đã đưa thử lửa và chứng minh được hiệu quả.
Trong bối cảnh luôn tồn tại nguy cơ xung đột và thách thức tiềm tàng, không có một luận chứng nào thuyết phục hơn đối với khách hàng khi lựa chọn mua vũ khí bằng tính hiệu quả của nó trong các điều kiện tác chiến thực sự.
Trong lĩnh vực này, không có nhiều nước có thể so sánh với Ixrael- các phương tiện tiêu diệt và kiềm chế của nước này đã qua “thử thách” không phải trong các điều kiện “gần với điều kiện tác chiến”, mà là ngay trực tiếp trên chiến trường.
Máy bay không người lái (UAV)- thế mạnh của công nghệ cao Ixrael
Tháng 6/2013, Công ty phân tích Anh Jane’s cho công bố một bản báo cáo “về các dòng chảy vũ khí thế giới” và bảng xếp hạng các nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới.
Các kết luận của Jane’s rất đáng quan tâm, xin dẫn ra sau đây:
Yeonpyeong sau vụ pháo kích của Bắc Triều Tiên .Ảnh : Ho New / Reuters</p>
<p>
Yeonpyeong sau vụ pháo kích của Bắc Triều Tiên .Ảnh : Ho New / Reuters
Thứ nhất, tốc độ tăng trưởng của thị trường buôn bán vũ khí trên thế giới nhanh và đột biến (tăng 30% trong các năm từ 2008 đến năm 2012).
Thứ hai, thị trường buôn bán vũ khí nhộn nhịp nhất tập trung ở Phương Đông, cụ thể – tại Đông Nam Á và Trung Cận Đông.
Thứ ba, sự gia tăng vị thế đáng nể của các quốc gia không phải là cường quốc nhưng tham gia xuất khẩu vũ khí – đó là Hàn Quốc và Ixrael (Ixrael được Jane’s xếp là quốc gia xuất khẩu UAV lớn nhất thế giới và đứng thứ 6 trên thế giới về xuất khẩu vũ khí nói chung).
Từ năm 2008 đến năm 2012, xuất khẩu vũ khí của Ixrael tăng 74% và đạt kim ngạch 2,4 tỷ đô la.
Cũng theo Jane’s thì : “Không còn nghi ngờ gì nữa, Ixrael là nhà xuất khẩu vũ khí hiệu quả nhất thế giới. Mặc dù bị các nước thuộc thế giới Hồi giáo tẩy chay nhưng Ixrael không ngừng tăng thị phần của mình trên một thị trường rất khó tính như vậy” (thị trường buôn bán vũ khí).
Nếu tính tới một thực tế là Trung Quốc và Nga cũng đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí (Trung Quốc trong 5 năm trở lại đây đã tăng gấp đôi số lượng vũ khí bán ra), cuộc chiến giành thị trường ở Châu Á ngày càng khốc liệt thì mới thấy “thành tích ” trên của Ixrael là rất ấn tượng và đáng nể.
Còn về tương lai, theo khẳng định của Jane’s, đến năm 2020, chi phí quân sự của Trung Quốc, Ấn Độ, Indonexia và một số nước khác trong khu vực sẽ vượt ngân sách quân sự của Mỹ và Canada, và như vậy triển vọng xuất khẩu vũ khí Ixrael là rất sáng sủa.
Vẫn theo Jane’s thì ưu thế của (vũ khi) Ixrael – đó là các công nghệ quân sự có hàm lượng chất xám cao và kỹ thuật robot. Theo tính toán của Jane’s, trong năm 2014, Ixrael đã vượt Mỹ trong lĩnh vực xuất khẩu UAV.
Tháng 5/2013, Hãng tư vấn Frost & Sullivan cũng đã cho công bố một bản báo cáo – theo đó Ixrael giữ vị trí hàng đầu trong xuất khẩu UAV, chỉ trong 8 năm trở lại đây đã bán một số lượng UAV trị giá tới 4,6 tỷ đô la.
Còn theo số liệu của Viện nghiên cứu các vấn đề hòa bình Stockhom (SIPRI) thì Ixrael kiểm soát hơn 40% thị trường UAV, cung cấp mặt hàng này cho hơn 20 nước trên thế giới: từ Mỹ, Anh, Brazil, Azerbaizan, Gruzia, Xingapor, Mexico và v.v .
Loại UAV có “cầu” cao nhất nhất là “Hermes 450” của công ty Elbit – đây là loại UAV có thể thực hiện cả các chức năng trinh sát lẫn chức năng tấn công. Như vậy, cùng với Mỹ và Ý, Ixrael nằm trong bộ ba xuất khẩu UAV lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, UAV không phải là thương hiệu có uy tín duy nhất của Công nghiệp quân sự Ixrael.
Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc tháng 6/2014 thì trong năm 2011, Ixrael đứng trong top 7 nước xuất khẩu vũ khí hạng nhẹ (súng quân dụng, súng thể thao và súng săn, đạn cho các loại súng đó, lựu đạn, súng phóng lựu và tên lửa vác vai) – sau Áo, Brazil và Thụy Sỹ , nhưng trước Nga.
Tổ hợp tên lửa cơ động “ Spike NLOS” . Ảnh hls.com</p>
<p>
Tổ hợp tên lửa cơ động “ Spike NLOS” . Ảnh hls.com
Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Ixrael, trong năm 2012 các tổ hợp công nghiệp quốc phòng của nước này đã xuất khẩu lượng vũ khí, đạn dược ,đồ quân dụng và công nghệ quân sự trị giá 7 tỷ đô la- tăng 20% so với năm 2011, nhưng ít hơn so với năm 2010 (7,2 tỷ đô la).
Các nước có có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất trong buôn bán vũ khí với Ixrael là Ba Lan, Azerbaizan, Việt Nam và Brazil.
Xét tổng thể, hướng xuất khẩu chủ yếu của vũ khí Ixrael – các nước Phương Tây, Viễn Đông và Nam Á, các nước Ngoại Kapkaz và Châu Mỹ Latinh.
Con số đáng tự hào: 30.000 đơn đặt hàng từ 190 nước
Một ưu thế rất quan trọng nữa của các sản phẩm quân sự Ixrael là chúng luôn được cải tiến và hiện đại hóa sau khi đã được sử dụng trong các chiến dịch quân sự.
Ngay cả các máy bay chiến đấu F-16 mà Ixrael mua của Mỹ cũng đã được công nghiệp quốc phòng Ixrael hiện đại hóa, trang bị thêm các trang thiết bị điện tử và chúng có tính năng vượt hẳn phiên bản gốc.
Một ví dụ: trong vòng 3 năm kể từ chiên dịch Li Băng lần thứ hai, vào tháng 10/2009 Tập đoàn “Công nghiệp quốc phòng ” Ixrael đã nghiên cứu các tổ hợp tên lửa chống tăng của Hezbolla (gây nhiều thiệt hại cho quân đội Ixrael) và đã thiết kế và cho ra mắt tổ hợp bảo vệ cơ động “Bolem Zaazim” ( “Ressor” chống các tổ hợp tên lửa chống tăng.
“Ressor” phát hiện các tên lửa chống tăng và lái chúng đi chệch mục tiêu.
Xe ô tô “ không người lái Guardium” Ảnh : militaryphotos.net</p>
<p>
Xe ô tô “không người lái Guardium” Ảnh : militaryphotos.net
Ngoài ra, công tác quảng bá sản phẩm quân sự cũng được Ixrael thực hiện rất bài bản. Trong cuộc triển lãm hàng không Farnborough tại Anh tháng 7/2010, chỉ riêng Tập đoàn quốc phòng “Công nghiệp hàng không” (TAA) đã giới thiệu một loạt chủng loại vũ khí –khí tài có chức năng rất khác nhau:
UAV Heron, Skylark,1-LE, Hermes 900, Hermes 450LE, Hermes 90 và Skylark II; xe ô tô bộ binh đa năng không người lái Guardium; tổ hợp tên lửa Barark-8 và các radar công suất lớn EL/M-2084MMR, tên lửa phòng không “Piton” và “Derby”, các thiết bị huấn luyện hàng không, các hệ thống quang-điện tử, hệ thống dẫn đường, các sở chỉ huy. Tập đoàn quốc phòng “Elbit Systems” giới thiệu hệ thống viễn thông tích hợp Cocpit NG.
Và đến năm 2011, theo số liệu của Phòng kiểm soát xuất khẩu sản phẩm quốc phòng trực thuộc Bộ Quốc phòng Ixrael tháng 4/2012 thì trong năm 2011 nước này đã tiếp nhận 30.000 đơn đặt hàng quốc phòng từ 190 nước, trong đó đơn đặt hàng từ 130 quốc gia được chấp nhận – 60 nước bị từ chối, kể cả Thổ Nhĩ Kỳ – vốn là một “cựu” đối tác chiến lược của Ixrael, còn bây giờ là kẻ thù.
Các tập đoàn công nghiệp quốc phòng xuất khẩu chủ chốt của Ixrael, lịch sử hình thành và phát triển
Phần lớn các sản phẩm quân sự xuất khẩu là của 04 tập đoàn công nghiệp quốc phòng lớn nhất của Ixrael: 1/ “ Công nghiệp hàng không ”(TAA), 2/ “ Công nghiệp quốc phòng” (TAAC), 3/ tập đoàn “ Raphael” và 4/ tập đoàn “ Elbit Systems”.
Không nhiều người biết một chi tiết khá thú vị sau đây: công nghiệp quốc phòng Ixrael đã có từ trước khi nhà nước Do thái được thành lập. “ Công nghiệp quốc phòng” (TAAC) được thành lập từ năm 1933. Thời gian đầu xí nghiệp này nằm tại ngoại ô thành phố Givataim (nay là thành phố vệ tinh của Tel-Aviv).
Năm 1936, khi người A Rập liên tục nổi dậy chống lại người Do Thái và chính quyền Anh, xí nghiệp trên được chuyển đến nhà máy thuộc da cạnh Herzliya và bắt đầu cho xuất xưởng lựu đạn và súng cối.
Có thế coi đây là nhà máy quốc phòng đầu tiên sản xuất vũ khí và phương tiện kỹ thuật quân sự ở toàn bộ khu vực Trung Cận Đông – thời gian đầu chỉ có 7 xưởng và 50 công nhân.
Giám đốc nhà máy này là một trong số các tư lệnh của “Haganah” (“ Haganah ”- một trong những tổ chức quân sự hóa bí mật và là tiền thân của Quân đội Ixrael hiện nay) là Israel Amir.
Các vụ nổi dậy của người A rập tại Iaffe, 1936. Ảnh: english1.cari.com</p>
<p>
Các vụ nổi dậy của người A Rập tại Iaffe, 1936. Ảnh: english1.cari.com
Mặc dù chỉ sản xuất được được số lượng không nhiều các loại vũ khí và đạn dược nhưng công binh xưởng này đã đóng một vai trò quan trọng trong các chiến thắng của người Do Thái chống lại quân nổi dậy A rập và quân đội các nước A rập ngay sau khi Ixrael tuyên bố độc lập.
Trong thời gian nổ ra các cuộc khởi nghĩa của người A rập cuối những năm 30, khi người Do Thái luôn là mục tiêu tấn công của các tổ chức không chính quy A rập, công binh xưởng nói trên là nguồn cung cấp vũ khí chủ yếu cho người Do Thái để tự vệ (5.000 quả lựu đạn và 50 súng cối).
Chì trong vòng hai thập kỷ, “ nhà máy thuộc da” nói trên đã trở thành một tập đoàn công nghiệp quốc phòng phát triển năng động và sản phẩm của nó được ưa chuộng trên toàn thế giới. Súng tiểu liên “ Uzi” của TAAC cùng với “AK “ là loại súng bộ binh được sản xuất nhiều nhất.
“Uzi” rất giống “Sa-23” của Tiệp Khắc (tại sao lại là Tiệp Khắc, nói cho công bằng, Ixrael “nợ” Tiệp Khắc nhiều vì nước này đã cung cấp cho Ixrael nhiều loại vũ khí hiện đại trong cuộc chiến tranh giành độc lập, huấn luyện phi công cho Ixrael và cho đến nay, mối quan hệ vẫn tốt đẹp – Tiệp Khắc là đồng minh chủ chốt của Ixrael tại Châu Âu – đây là một câu chuyện dài, xin trình này ở một dịp khác) nhưng đã được cải tiến và hoàn thiện để phù hợp với điều kiện tác chiến tại sa mạc.
Một sản phẩm khác cũng của TAAC,- súng trường tự động “ Galil” (đã đưa ra khỏi trang bị của Quân đội Ixrael và được thay bằng súng trường tự động M16 của Mỹ) được xuất khẩu sang nhiều nước: Việt Nam, Căm Pu Chia, Brazil, Ấn Độ, Peru, Chi Lê, Estonia, Bồ Đào Nha và nhiều nước khác.
Còn một số loại vũ vũ khí bộ binh nữa rất nổi tiếng của TAAC là súng máy “Negev”, súng ngắn Ierikhon-941, thiết kế dựa theo mẫu súng ngắn CZ-75 của Tiệp Khắc.
Có một chi tiết thú vị là ngay cả Mỹ cũng mua “Tavor” của TAAC để trang bị cho cảnh sát bảo vệ Quốc hôi Mỹ.
Tháng 12/2013, Chính phủ Ixrael đã tuyên bố tư nhân hóa Tập đoàn này nhưng với điều kiện là chỉ cho phép các công ty Ixrael tham gia và phải được Bộ Quốc phòng (Ixrael) lựa chọn.
Còn về “Công nghiệp hàng không” (TAA): tập đoàn này được thành lập đúng 20 năm sau TAAC- vào năm 1953. Người đưa ra sáng kiến thành lập TAA là chính khách Shimon Peres (chắc ai cũng biết ông là ai), vào thời gian đó đang giữ vị trị Bộ trưởng Quốc phòng.
Cũng như TAAC, “Công nghiệp hàng không” bắt đầu từ một tập thể chỉ có vài chục công nhân với lực lượng nòng cốt là các chuyên gia Mỹ. Hiện nay, 80% sản phẩm của TAA được xuất khẩu.
Sỹ quan Quân đội Ấn Độ với súng trường “ Tavor” Ảnh: Fayaz Kabli / Reuters</p>
<p>
Sỹ quan Quân đội Ấn Độ với súng trường “ Tavor” Ảnh: Fayaz Kabli / Reuters
Tổ hợp quân sự- nghiên cứu “Raphael” là một trong 100 hãng sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới và chuyên nghiên cứu- thiết kế- thử nghiệm – sản xuất tên lửa lớp “không đối đất”, tổ hợp tên lửa chống tăng, UAV, các tàu tuần tiễu điều khiển từ xa, hệ thống bảo vệ các phương tiện tăng-thiết giáp, hệ thống phòng không lazer.
Hãng này cũng hiện đại hóa các loại vũ khí hiện có và thiết kế các loại vũ khí công nghệ cao hiện đại, bao gồm cả các hệ thống máy tính và tác chiến có điều khiển, hệ thống quang- điện tử và hệ thống đo xa, trinh sát và điều khiển hỏa lực v.v.
Và cuối cùng, “ Elbit Systems”, đây là Tập đoàn quân sự tư nhân lớn nhất Ixrael với thu nhập hàng năm gần 3 tỷ đô la, – chủ yếu nghiên cứu thiết kế UAV và trang thiết bị vô tuyến điện tử cho máy bay, radar, các vệ tinh trinh sát.
Năm 2011, “ Elbit Systems” đã thắng thầu cung cấp các trang thiết bị điều khiển hệ thông hàng không của Hải quân Mỹ, các radar cho Không quân và Hải quân Pháp.
Khách hàng của các tổ hợp công nghiệp quốc phòng Ixrael không chỉ là các quốc gia Phương Tây mà còn là các nước ở những khu vực thường xuyên xảy ra xung đột.
Chính các nước này quan tâm nhiều nhất đến các sản phẩm quân sự của Ixrael vì chúng có chất lượng cao và giúp cho các nước này có ưu thế trước các đối phương tiềm năng.
Đón đọc tiếp phần hai : Hợp tác lỹ thuật quân sự Israel với các nước
‘Việt Nam muốn mua thêm UAV Orbiter 3 của Israel’
  • Lê Hùng (Tổng hợp)
- See more at: http://nghiencuuquocte.net/forums/topic/vi-sao-viet-nam-chon-israel-lam-doi-tac-quan-su/#sthash.Kf2I5AQo.dpuf
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: