Tác giả: Lương Bằng
KD: Đã là Đặc khu, đương nhiên cần có cơ chế đặc thù, để đặc khu phát triển. Nhưng bao giờ cái sự đặc thù cũng có hai mặt: Hoặc tốt, hoặc dở, tùy tài năng, tầm nhìn và cái tâm con người. Hãy cứ để thời gian trả lời sẽ biết!
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang muốn xây dựng thí điểm mô hình Đặc khu kinh tế Phú Quốc ở tỉnh này để thúc đẩy kinh tế – xã hội.
Tham luận của ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang tại Hội thảo Khoa học Quốc tế về phát triển đặc khu kinh tế “kinh nghiệm và cơ hội” tổ chức ngày 20 và 21-3 tại Quảng Ninh, đã đề cập đến quá trình chuẩn bị việc xây dựng thí điểm mô hình Đặc Khu kinh tế Phú Quốc ở tỉnh này.
Theo ông Lê Văn Thi, Phú Quốc hội đủ các lợi thế về địa lý, tự nhiên, kinh tế – xã hội để phát triển nền kinh tế mở cửa, hướng ngoại và trở thành điểm nhấn về kinh tế – xã hội, tạo sự lan tỏa, thúc đẩy nền kinh tế – xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước phát triển.
Trước đó, tại Kết luận số 81-KL/TW ngày 31-12-2013 của Bộ Chính trị, Bộ Chính trị đã giao yêu cầu Kiên Giang tập trung triển khai 17 chương trình, dự án, đề án ưu tiên thực hiện trên nhiều lĩnh vực trọng yếu, trong đó có việc phát triển huyện đảo Phú Quốc trở thành đặc khu hành chính kinh tế,.
Dự kiến Đề án thành lập “Đặc khu Hành chính – Kinh tế Phú Quốc” sẽ trình Bộ Chính trị trong quý II-2014.
Để xây dựng thành công Đặc khu kinh tế Phú Quốc, theo lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, điều có ý nghĩa quyết định là phải có Luật về Đặc khu kinh tế Phú Quốc với những chính sách ưu đãi đặc biệt, vượt trội, đủ sức cạnh tranh quốc tế để thu hút mạnh các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư lớn.
Luật Đặc khu kinh tế Phú Quốc cần quy định chính sách về thuế, tài chính, ngân hàng, đất đai, nhà ở, đầu tư, thương mại, thu hút nguồn nhân lực… ưu đãi hơn các luật hiện hành và đủ sức cạnh tranh quốc tế. Đáng chú ý, Kiên Giang cũng muốn Luật quy định các điều kiện cụ thể về hoạt động casino quy mô lớn, đặc biệt là cho người Việt Nam được tham gia.
Trong chủ trương xúc tiến đầu tư, ông Lê Văn Thi cũng bày tỏ ưu tiên lựa chọn được nhà đầu tư chiến lược đầu tư xây dựng Khu dịch vụ du lịch phức hợp, hiện đại, quy mô lớn, có casino ở Đặc khu kinh tế Phú Quốc.
Kiên Giang cũng muốn có quy định cụ thể theo hướng để lại toàn bộ số thu của Đặc khu kinh tế Phú Quốc trong một thời gian cần thiết và ngân sách Trung ương xem xét hỗ trợ có mục tiêu cho Phú Quốc để tạo nguồn vốn đầu tư và hỗ trợ đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng. Trước hết là hệ thống giao thông nội khu, cảng và bến tàu du lịch quốc tế, hệ thống cung cấp nước sạch, xử lý chất thải tập trung, hạ tầng y tế, giáo dục…
Về bộ máy hành chính ở Phú Quốc, vị lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đề xuất: UBND được tổ chức 2 cấp theo mô hình chính quyền đô thị không có Hội đồng nhân dân (Hội đồng nhân dân tỉnh được tổ chức phù hợp để thực hiện chức năng giám sát hoạt động của Đặc khu) gồm UBND Đặc khu và UBND các phường. Chủ tịch UBND Đặc khu do Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm, Chủ tịch UBND Phường do Chủ tịch UBND Đặc khu bổ nhiệm.
Huyện đảo Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang là một quần đảo nằm tách biệt xa đất liền, cách thành phố Rạch Giá khoảng 120 km, cách thị xã Hà Tiên 50 km; có tổng diện tích tự nhiên 59.305 ha, bao gồm 27 hòn đảo lớn, nhỏ nằm trong vịnh Thái Lan; trong đó, lớn nhất là đảo Phú Quốc có diện tích khoảng 56.700 ha. |
————
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét