Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Tin Đền Hùng nhân ngày giõ tổ Hùng Vương


CHÍNH BỘ VĂN HÓA MÔI GIỚI VÀ PHÊ DUYỆT ĐẶT BÙA TRẤN YỂM Ở ĐỀN HÙNG

Người cho đặt đá lạ ở đền Hùng lên tiếng


(ĐVO) - ‘Việc đưa đá lên đền Thượng tại Đền Hùng là có cơ sở khoa học và không ai dám làm bậy bạ ở nơi thờ tự linh thiêng như thế. Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật, Nhà nước và nhân dân khi làm việc này. Khi hoàn thành công việc; các lãnh đạo Trung ương, tỉnh đều đã chứng kiến và biết’. 
Ông Nguyễn Tiến Khôi, nguyên Giám đốc Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Chủ tịch Hội sử học tỉnh Phú Thọ đã chia sẻ với báo Đất Việt xung quanh thông tin hòn đá lạ ở đền Thượng có thể là bùa yểm không tốt.

PV: - Thông tin về hòn đá lạ được đặt trên đền Thượng tại Đền Hùng đang khiến dư luận rất lo lắng, bùa yểm nhưng không rõ là gì?

Ông Nguyễn Tiến Khôi: - Khi tu sửa đền Hùng năm 2009, lúc tháo dỡ toàn bộ bệ thờ trên đền Thượng, cán bộ và công nhân đã phát hiện một viên gạch lạ có in chữ Hán.

Nhiều nhà văn hóa cho rằng có thể là bùa yểm trong đó. Để phá thế yểm, Ban quản lý đã phải mời các pháp sư. Cụ thể người trực tiếp tham gia làm việc này là ông Nguyễn Minh Thông.

Một số nhà khoa học, chuyên gia ngoại cảm đã vào cuộc hội thảo nhiều lần, khẳng định viên gạch này có từ cuối thời Trần, do đạo sỹ của quân Nguyên Mông mang đến đặt.

Thời đó, phía Nguyên Mông bị thua trận vì bị nhà Trần ta đánh tan ba lần, đã cử đạo sỹ được cải trang sang nước Nam ta, dùng thủ đoạn yểm bùa gạch này tại đền Thượng. Trên viên gạch được ghi “Đánh đổ đức sáng Vua Hùng (hiện còn lưu giữ tại bảo tàng Đền Hùng).

Theo ông Khôi, việc đặt đá được pháp sư thực hiện và có sự giới thiệu của Bộ Văn hóa
Theo ông Khôi, việc đặt đá được pháp sư thực hiện và có sự giới thiệu của Bộ Văn hóa. (Ảnh TPO)

PV: - Vậy ông có thể giới thiệu lại quy trình mà Ban quản lý đã thực hiện việc làm bùa yểm này như thế nào để cộng đồng được hiểu?

Ông Nguyễn Tiến Khôi: - Ông Nguyễn Minh Thông là do Bộ Văn hóa giới thiệu, hiện nay đang là  giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng văn hóa phương Đông.

Chính vị này từ năm 2000 cũng là người đã chọn huyệt đạo xây dựng Đền thờ Mẫu Âu Cơ và sau đó là tìm huyệt đạo của đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân.

Tôi xin khẳng định rằng tất cả các đền thờ ở trên núi Hùng của Phú Thọ theo chỉ đạo của Bộ Văn hóa đều phải nhờ vị này từ khâu hạ trại đến khi hoàn thành.

Suốt thời gian qua, đất nước ta yên bình. Và chính vị này đã có báo cáo lên Bộ Văn hóa và UBND tỉnh phải làm đá để yểm ngược lại và cũng được đồng ý.

Hòn đá này đã được đặt trên đó mấy năm nay rồi.

PV: - Thế nhưng có ý kiến cho rằng hòn đá này là do ông Nguyễn Đình Khảm, Giám đốc một Cty đá quý trong Hội liên hiệp đá quý Việt Nam (ở Hà Nội) công đức. Do vậy cũng chưa rõ liệu nó có mang lại sự may mắn đúng như mong muốn?

Ông Nguyễn Tiến Khôi: - Khi biết có việc này ông Nguyễn Đình Khảm, Giám đốc một Cty đá quý trong Hội liên hiệp đá quý Việt Nam đã có nhã ý công đức một hòn đá và cũng được những người có chuyên môn, trách nhiệm lựa chọn cho phù hợp với kiểu dáng cũng như chất lượng.

Do vậy không có chuyện không kiểm nghiệm ở đây.

PV: - Nhưng có ý kiến cho rằng khi cho đặt hòn đá này lên, ông đã bị kỷ luật và phải giải trình?

Ông Nguyễn Tiến Khôi: - Đó là thông tin không chính xác. Bản thân tôi còn được thưởng Huân chương lao động vì đã có công tu sửa tại Đền Hùng.

Xin trân trọng cảm ơn ông!


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: