Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

"EM BÉ HÀ GIANG" VÀ NÓI DỐI TRÊN INTERNET


Em bé Hà GiangImage copyrightNa Son Nguyen
Image captionBức hình "Em bé Hà Giang" do nhiếp ảnh gia Na Sơn của Việt Nam chụp từ hồi năm 2007 bị giới thiệu 'nhầm' trên mạng xã hội là các nạn nhân động đất ở Nepal.
Một bức hình do một nhiếp ảnh gia Việt Nam chụp ở miền Bắc nước này vốn bị 'đặt sai bối cảnh' đứng đầu danh sách những hình ảnh và video đưa thông tin hay diễn giải sai lệch trên Internet trong năm, theo một bài báo trên BBC hôm 27/12 của tác giả Diana Rusk.

Bức ảnh ' Em bé Hà Giang' của tác giả Na Sơn đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội toàn cầu trong năm 2015.
Tuy nhiên, khi được giới thiệu trên mạng, nó được giới thiệu là hình ảnh của các nạn nhân trận động đất xảy ra hôm 25/4/2015 làm hàng ngàn người thiệt mạng ở Nepal.

Đặt sai bối cảnh

Khi xuất hiện và được chia sẻ trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter v.v..., bức ảnh đã tạo ra sự xúc động mạnh trong dư luận vì tưởng đây là các em bé Nepal sau trận động đất làm hàng chục ngàn gia đình ở quốc gia Nam Á bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, trên thực tế theo tác giả, nhà nhiếp anh Na Sơn, cho hay bức hình được chụp từ năm 2007 ở tỉnh Hà Giang của Việt Nam.
"Đây có lẽ là bức ảnh được chia sẻ nhiều nhất của tôi."
"Chỉ tiếc rằng nó đã bị đặt vào sai bối cảnh," Na Sơn được bài báo của Diana Rusk với tựa đề "Internet đã nói dối các bạn như thế nào trong năm 2015?" dẫn lời, nói.
Ngay sau sự kiện hồi tháng Tư, tác giả bức hình, nhiếp ảnh gia Na Sơn, đã kể với BBC:
Động đất NepalImage copyrightGetty
Image captionMột bé gái, nạn nhân thực sự của trận động đất hồi 4/2015 ở Nepal, đang nói chuyện với mẹ của em qua điện thoại di động, sau khi được cứu nạn.
"Tấm ảnh này tôi chụp hồi tháng 10/2007 tại xã Cán Tỷ, Quản Bạ, Hà Giang khi thấy bọn trẻ con người H'mong đang chơi đùa trước nhà khi bố mẹ đi làm nương vắng".
"Cô bé con chừng hai tuổi khóc vì sợ hãi người lạ và cậu anh chỉ khoảng hơn ba tuổi ôm vào lòng và dỗ dành em mình. Đó là một cảnh rất đẹp và xúc động nên tôi bấm máy ngay."
Nhiếp ảnh gia Na Sơn cũng cho hay:
"Khoảng 2-3 năm trước tấm ảnh này đã bắt đầu bị chia sẻ trên nhiều FB Page ở Việt Nam với những nội dung thêu dệt thương tâm đằng sau như là hai đứa bé bị mồ côi mẹ, bố đi lấy vợ nữa và hai anh em bơ vơ".
"Thậm chí còn có người kêu gọi ủng hộ chúng nữa."
"Tôi cũng không hiểu họ ủng hộ kiểu gì vì họ không biết tấm ảnh ấy chụp như thế nào, ở đâu, bọn trẻ ấy là ai..."
Nguồn BBC

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: