Các thẩm phán bọ ghi hình trong thang máy
Một quan chức cấp cao của Đảng cộng sản thuộc bộ máy tư pháp ở Thượng Hải đã phê phán người ngoại quốc vì xem thường chính phủ Trung Quốc sau khi bốn thẩm phán ở nước này bị bắt quả tang mua dâm, và đoạn video bằng chứng của vụ bê bối này được đưa lên internet, từ đó lan truyền khắp cả Trung Quốc và thế giới.
“Sự việc này đã tạo cơ hội cho các thế lực thù địch trong và ngoài nước tấn công Đảng, chính phủ, hệ thống tư pháp xã hội chủ nghĩa, Đảng bộ Thượng Hải và các cán bộ chính phủ”, trích lời Thôi Á Đông, bí thư Đảng của tòa án nhân dân tối cao Thượng Hải, nói trong các bình luận được diễn giải, theo truyền thông chính phủ Trung Quốc.
Thôi đã đưa ra một đánh giá thẳng thắn bất thường về tổn thất gây ra bởi vụ bê bối gần đây liên quan đến bốn thẩm phán và quan hệ bất chính của họ với gái mại dâm.
Vụ việc này “có tác động lớn và đem đến tổn hại to lớn cho công cuộc xây dựng thể chế luật pháp của Đảng và quốc gia” , Thôi bổ sung.
Ông ta nói trong một “hội nghị sửa sai” vào ngày 9 tháng 8, theo một bản tin của tờ People’s Court Daily.
Hành vi của những thẩm phán và sự lan truyền rộng rãi của tin tức này ở Trung Quốc, đã chế nhạo những chiến dịch chống tham nhũng và “đường lối quần chúng” của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình, điều từng được cho là sẽ đem lại hình ảnh về một Đảng cộng sản trong sạch và giản dị, phục vụ cho lợi ích của nhân dân. Vì thế, Thôi nói, sẽ có một chiến dịch sửa sai, “giáo dục nghiêm khắc” và “giám sát chặt chẽ” trong hệ thống tư pháp. Hình thức biệt ngữ này của Đảng thường dùng để nói về sự truyền bá ý thức hệ trong những chính sách mới nhất của Đảng.
Bốn thẩm phán, những người bị quay phim với gái mại dâm vào tháng Sáu, và bị phát tán video vào ngày 1 tháng 8, đã bị buộc thôi việc sau đó và ba người trong số họ bị khai trừ khỏi Đảng.
Các “thế lực thù địch nước ngoài” được nói đến ở đây, điều hay xuất hiện mỗi khi có chuyện không tốt xảy ra ở Trung Quốc, bị chấm biếm trên mạng.
Ông Hoàng ở Hoàng Châu viết trên mạng Sina Weibo, một trang mạng xã hội tương tự như Twitter: “Những người dân thấp cổ bé họng chúng tôi bị sốc: một chuyện như vậy lại có thể liên quan đến các thế lực thù địch nước ngoài!”
Một cư dân mạng ở Bắc Kinh đăng trên Weibo: “Phải chăng những người tường thuật tin tức là các thế lực thù địch? Phái chăng những người trong chúng tôi chỉ trích sai lầm và sự tham nhũng của các ông cũng là thế lực thù địch?”
Một cư dân Quảng Châu, phỏng vấn trên điện thoại với Đại Kỷ Nguyên nhận xét: “Nội bộ của các người quá đồi bại đến mức không cần phải có các thế lực thù địch tấn công các người”, đối tượng được nhắc đến trong nhận xét trên ám chỉ chính quyền.
Hành vi đạo đức có vấn đề đã được viện ra từ chính bản thân Thôi Á Đông, xoay quanh việc kết ản Lý Kỳ Hồng, người bị can tội dính líu đến tội phạm có tổ chức. Dư luận trong nước nhìn nhận rộng rãi rằng Lý là một doanh nhân bị buộc tội oan để các quan chức anh ninh có thể tịch thu tài sản của ông ta. Vào lúc đó Thôi đang giữ chức Cục trưởng an ninh Quý Châu.
Một luật sư ở Quảng Châu, sử dụng tên “Tiểu Tâm ở Quảng Châu” viết: “Thôi Á Đông từng là cục trưởng an ninh và đích thân chỉ huy điều tra “vụ Lý Kỳ Hồng”. Sau một vụ án tham nhũng như vậy, là sao mà ông ta có thể được thăng chức lên chánh án? Chẳng lẽ không có lựa chọn nào thích hợp hơn? Hay là Thôi Á Đông cực kỳ có tài năng?”