Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Phiên xử Bạc Hy Lai làm rõ nghi án che đậy giết người

Phiên tòa khai mạc lúc 8h39 sáng nay. Bà Lý Đan Vũ, vợ cũ của ông Bạc, cùng con chung của hai người, Lý Vọng Tri, tới tham dự phiên tòa, Beijing Evening News cho hay.
Tin tức về phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai được truyền thông và người dân rất quan tâm. Nhiều người có mặt bên ngoài cổng tòa án từ sáng sớm và những nhà báo chầu chực tác nghiệp xung quanh tòa. Tờ People's Daily, báo của đảng Cộng sản Trung Quốc, sáng nay đăng tải một xã luận cho rằng những tội danh của Bạc Hy Lai là "không thể chối cãi".
Chen Youxi, luật sư nổi tiếng và là một học giả về tư pháp, vốn có quan điểm phản đối cách điều hành của Bạc ở Trùng Khánh, viết bài ca ngợi phiên tòa hôm qua. Ông Chen nói rằng tầm quan trọng của phiên tòa này vượt qua những phiên tòa nổi tiếng nhất lịch sử Trung Hoa hiện đại như vụ "Bè lũ bốn tên" hay cựu thị trưởng Bắc Kinh Trần Hy Đồng và cựu thị trưởng Thượng Hải Trần Lương Vũ.
Đoàn xe chở Bạc Hy Lai tới tòa án Trung cấp Tế Nam sáng nay. Ảnh: SCMP
"Quá trình xét xử này là xét xử thực sự, không phải vở diễn", Chen viết.
Chiều qua, tòa án công bố những lời khai của Đường Tiêu Lâm và Từ Minh, giám đốc hai tập đoàn ở Đại Liên, trong đó cáo buộc ông Bạc nhận hối lộ. Lời khai của bà Cốc Khai Lai cũng thể hiện gia đình có rất nhiều tiền. Bạc Hy Lai bác bỏ lời khai của các nhận chứng, nói lời khai của vợ là "khôi hài và nực cười", còn lời khai của giám đốc Đường như "chó điên".
Ông Bạc Hy Lai từng giữ chức bộ trưởng thương mại, thị trưởng thành phố Đại Liên, chủ tịch tỉnh Liêu Ninh. Trong thời gian giữ chức bí thư Trùng Khánh từ năm 2007-2012, ông nổi tiếng với phong trào khôi phục các bài hát cách mạng và trấn áp tội phạm rất mạnh tay. Các chính sách cứng rắn của ông nhận được sự ủng hộ của tầng lớp dân nghèo và những người thiên tả mong muốn một nhà lãnh đạo có sức thu hút.
Bạc Hy Lai từng là ủy viên Bộ Chính trị và được dự đoán thăng tiến mạnh sau đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc hồi năm ngoái. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm, ông bị khai trừ khỏi Bộ Chính trị, mất hết các chức vụ trong đảng và chính quyền. Việc này diễn ra sau khi một trợ thủ đắc lực của Bạc, Vương Lập Quân, tố cáo ông che đậy việc vợ giết người. Bạc ra tòa với các cáo buộc tham nhũng, biển thủ và lạm quyền. Vợ của ông, bà Cốc Khai Lai, trước đó đã nhận án tử hình ân hạn hai năm, do giết một doanh nhân người Anh.
Theo Vnexpress.net

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: