Chữ này gốc Hán. Chữ Dân viết theo lối Kim văn thì phía trên là hình một con mắt, dưới là một cái giống như cái dùi chọc vào con mắt đó. Nó dùng để chỉ những người bị bắt làm nô lệ thời xưa bên Tàu, vì ở bên đó nô lệ thoạt kỳ thủy khi bắt về phải chọc mù một mắt, để phân biệt với những người khác. Chữ này viết theo lối Khải thư có biến hóa cách điệu, nhưng vẫn còn dáng dấp na ná như ban đầu.
Khái niệm Dân biến hóa theo sự biến hóa chính trị. Từ chỗ dùng để chỉ người nô lệ chột mắt, tiến một bước dùng để chỉ hạng người khốn khó nhất trong xã hội (dân đen), tiến thêm một bước nữa dùng để chỉ những người không phải là vua không phải là quan. Nhưng ở giữa hai loại người này có một loại khác cũng không phải dân không phải vua quan, đó là tầng lớp trí thức quý tộc không làm quan. Những người "cao quý" này không gọi là Dân mà gọi là Nhân. Khái niệm Nhân còn biến hóa thêm một bước để bao gồm cả vua quan trong đó nữa. Đến thời bình quyền bình đẳng, hai chữ Nhân và Dân được ghép lại thành Nhân Dân, để chỉ tất cả những người sống trong một nước.
Từ khinh miệt đến “Dĩ dân vi bản”, rồi đến “Dân vi quý, xã tắc thứ chi, quân vi khinh” (Mạnh Tử) hay “Phúc chu thủy tín dân do thủy” (Nguyễn Trãi), đều là những lời đe dọa giới cầm quyền, nhưng mơ hồ về nội dung. Minh quân không lấy đó làm thiết thực, hôn quân không lấy đó làm sợ hãi.
Chữ Dân hay Nhân Dân ngày nay tương đương với chữ People trong tiếng Anh, dùng để chỉ một tập hợp không định lượng những người sống trong một nước. Nó là số nhiều không xác định của chữ Person (cá nhân). “We The People…” mở đầu của bản Hiến pháp Mỹ là 3 từ "khét tiếng" nhất trong lịch sử thế giới. Dù People vẫn là khái niệm mơ hồ, song 3 chữ đặt ở vị trí đặc biệt này không mơ hồ tí nào (nhưng không nằm trong phạm vi stt này bàn tới).
Cũng như ngày xưa, Dân ngày nay là một khái niệm chính trị, không phải là thực thể. Người Việt chúng ta chào đời nhiều nhất 1 tháng tuổi đã có tên. Đất nước ta bao gồm gần 97 triệu cá nhân có cha có mẹ có tên có tuổi đàng hoàng. 97 triệu người là 97 triệu cá tính, hoàn cảnh, nguyện vọng, sở thích, xu hướng khác nhau… Những cá thể đó thay đổi từng ngày từng giờ, khi tương tác với nhau lại tiếp tục “tự diễn biến tự chuyển hóa”, không có tài thánh nào nắm bắt thâu tóm được. Xã hội là một trật tự tự phát, không có thứ khoa học nào có thể khám phá nổi.
Dân đang nghĩ gì đang muốn gì ? Dân có tin Đảng có bài Hoa có thân Mỹ hay không ? Đó là những câu hỏi vô nghĩa. Gộp những người có tên có tuổi có cha có mẹ nhốt chung vào một cái rọ gọi là Dân, rồi hỏi họ nghĩ gì tin gì bài gì thân gì coi có vô lý ngớ ngẩn không ? Cái khái niệm chính trị ấy chẳng nghĩ gì hết. Còn từng người một nghĩ gì tin gì bài gì thân gì thì chẳng ai biết được nếu như họ không nói ra, mà dù có nói ra thì chắc gì tất cả đều nói thật. Các chính trị gia chuyên nghiệp tầm cỡ, dù có khi vẫn phải mị dân, nhưng không bao giờ quan tâm đến những câu hỏi tương tự.
Khi bà đầm thép Thatcher cắt khoản bao cấp khổng lồ của Chính phủ cho ngành than nước Anh đang triền miên thua lỗ, cả triệu công nhân biểu tình đưa yêu sách đe dọa đến sự tồn vong của Chính phủ. Bà đầm thép bất chấp. Bà không cho rằng 1 triệu người đó đại diện cho hàng chục triệu người Anh tử tế, bởi vậy mà nước Anh mới hồi sinh.
Cái gì không biết thì tốt nhất là thuận theo. Adam Smith là người đầu tiên thấu hiểu cái trật tự tự phát bất khả tri của xã hội để khai sinh môn kinh tế học : Hãy để cho mỗi cá nhân tự do theo đuổi những lợi ích riêng của mình, sẽ có một “bàn tay vô hình” điều tiết biến những lợi ích riêng đó thành sự thịnh vượng của xã hội.
Tự do cho mỗi cá nhân, miễn là tự do của cá nhân này không gây hại cho tự do của cá nhân khác, đó là tiền đề của văn minh và thịnh vượng, nhưng giới trí thức nước ta chưa bao giờ hiểu nổi. Gộp những cá nhân khác nhau lại để câu thúc trong cái gọi là Nhân Dân, đất nước mãi mãi là nhược tiểu. Buông nhau ra, mỗi cá nhân sẽ vươn tới những chân trời…
HOÀNG HẢI VÂN
(Tái bản lại bài đã post trên fb hơn 2 năm trước, có lược bớt và bổ sung)
(Tái bản lại bài đã post trên fb hơn 2 năm trước, có lược bớt và bổ sung)
(Chữ Dân viết theo kim văn và khải thư)
Phần nhận xét hiển thị trên trang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét