Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 1 tháng 1, 2016

KHÔNG DIỄN BIẾN VẠN VẬT ĐỀU HỦY DIỆT..

Người Việt rủa xả những kẻ ngu dốt là “đầu củ chuối!” hay “đồ đầu đất!” hay “óc bã đậu”, tức là những thứ đầu ù lỳ không còn vận động, nhạy bén được.
Có một phương ngôn “khốn khổ thay con người cứ muốn giữ mãi hạnh phúc cho mình”. Người Việt nói đơn giản thế này “Quen mui thấy mùi ăn mãi!” Một cô gái thấy mình đẹp và trẻ, và rồi cô cứ tiếc mãi cái trẻ của mình không chấp nhận cô đang già đi, không lo cưới chồng sẽ ế. Cưới chồng không lo đẻ con sẽ điếc!
Một người ngồi trước một bàn tiệc, không muốn chấm dứt cứ đòi ăn mãi, thế rồi mắc chứng tháo chảy hay sợ ăn, hoặc chết no. Đó là bi kịch của việc không dám chấm nhận bữa tiệc kết thúc!
Một anh chàng lấy được cô vợ đẹp, dở mọi thói ghen tuông ghì chặt cô ta vào mình, nhưng rồi một ngày nàng vẫn ra đi, chàng không chịu nổi kho tàng khoái lạc đó đã thất thoát. Chỉ còn cách tự tử?!
Và những ông vua thì sao? Trời ơi “Thiên hạ là của nhà Thanh (lời Từ Hi Thái hậu), hàng ngàn cung tần mỹ nữ vây quanh, cung vàng điện ngọc xa hoa, yến tiệc linh đình ngày đêm… sao mà ta muốn mất?!
Hình ảnh những ông vua luyến tiếc ngai vàng để được thỏa thuê ngàn vạn lần hơn người khác, trong hiện tại thì, ô tô đánh cho dân đen hơn 300%, nhưng ô tô của ta đánh không %, nhà của dân đen mua giá thị trường, nhà của ta biệt thự mua giá thời bao cấp… Có phải chính những bổng lộc, những đặc quyền đặc lợi đó mà người có quyền chỉ muốn giữ tình trạng “cu như ỹ” (y như cũ ) hay “nguyễn như vân” (vẫn như nguyên), rằng con vua thì mãi mãi làm vua, con sãi mãi mãi ở chùa, hoàng tử đỏ kế vị xong rồi sẽ tính sau, nhưng đến khi hoàng tử lên ngôi lại tính tiếp cho cháu, để nhà ta nối dõi 5 chữ C vẹn toàn “con-cháu-các-cụ cả”. Và mọi sự thay đổi đều nguy hiểm vì nó bao hàm ghế ngồi, chức vị, bổng lộc của ta sẽ bị thay đổi. Nhân dân ư?
Xin nhớ cho câu này “Sau lưng ta là nạn hồng thủy”. Sau khi tất cả con cháu ta đã yên vị, thì may ra mới ngó mắt đến cái gọi là đổi gió. Nhưng chỉ đổi gió thôi. Còn thay đổi hay tự diễn biến thì không?!
Như trên chúng ta đã bàn: nếu lý thuyết không đi đôi với thực hành thì con người cũng như xã hội không bao giờ tiến bộ! Tư tưởng sẽ không có mặt khi người ta “nói dzậy mà không phải dzậy”. Từ đó chúng ta có thể thấy, nếu chúng ta chống lại “tự diễn biến” cũng chính là cách chống lại hành trình sống tự nhiên của vũ trụ cũng như con người. Như vậy liệu có chuốc lấy diệt vong?!
Hạnh phúc của mình không thể có được bằng cách cứ ghì xiết lấy nó, mà chỉ có thể có bằng cách chan hòa chia sẻ với mọi người bằng Dân chủ.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: