Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

Quan tham ngày mặc áo rách, tối ngủ long sàng


Cuộc chiến “đả hổ, đập ruồi” đã hé lộ không ít điều thú vị về quan tham Trung Quốc, từ chuyện ăn chơi, bao gái cho tới chiêu trò cất giấu tiền bạc cực kỳ tinh vi.
Mới đây, tờ “Trung Quốc kỷ kiểm giám sát”, cơ quan ngôn luận của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã nêu rõ một số quan chức để hạ cánh an toàn, đã trở thành kẻ ngụy trang siêu giỏi. Trong nhà cất giữ cả trăm triệu Nhân dân tệ tiền mặt, nhưng sáng sáng đạp xe đi làm.
quan tham, tham nhũng, Trung Quốc, tích trữ, hối lộ, hoang phí, tiết kiệm, thanh liêm
Nghê Phát Khoa (giữa) mê ngọc tới điên cuồng
Nhiều quan tham miệng vừa hô hào “thanh liêm giữ mình”, sau đó đã chuồn vào hội sở chè chén nhậu nhẹt. Không ít kẻ ban ngày ưỡn ngực hô “kiên quyết thực hiện”, tối đến bên bàn rượu bàn nhau làm theo ý mình…
Khai man các kiểu, thật giả khó lường
Do yêu cầu về tư tưởng, chính trị, văn hóa ngày càng cao, quy định kỷ luật ngày càng nghiêm, sự giám sát ngày càng chặt, “làm giả” đã trở thành thứ bùa phép để các quan tham trốn tránh sự giám sát. Thủ đoạn và nội dung làm giả thì đủ kiểu, nhưng mục đích đều nhằm bảo toàn bản thân, kiếm nhiều lợi lộc.
quan tham, tham nhũng, Trung Quốc, tích trữ, hối lộ, hoang phí, tiết kiệm, thanh liêm
Vương Mẫn
Tháng 2/2015, Khu ủy Quảng Tây ra thông báo về một cán bộ cấp phòng làm giả hồ sơ nghiêm trọng. Khi từ tỉnh ngoài chuyển đến, ông ta mới ở cấp phó một ban, nhưng đã thay đổi, làm giả hồ sơ lý lịch cả về năm sinh lẫn quá trình công tác để biến thành cấp trưởng phòng.
Việc tuyển lựa đề bạt cán bộ, lãnh đạo lui về tuyến 2 có quy định cụ thể về độ tuổi. Nhiều cán bộ để được đề bạt, kéo dài thời gian giữ chức, đã tìm cách khai bớt tuổi, “trẻ hóa” hồ sơ. Thế nên mới có chuyện buồn cười là có những cán bộ công tác từ khi còn học trung học cơ sở.
Tháng 3/2015, Ban Tổ chức trung ương ra thông tri yêu cầu tăng cường thẩm tra lý lịch tự khai của cán bộ lãnh đạo, nâng tỷ lệ thẩm tra lên 10%, “nếu đề bạt phải thẩm tra”. Thế nhưng một số cán bộ lãnh đạo vẫn không chịu ngưng tay, tiếp tục lừa dối tổ chức, trốn tránh thẩm tra.
quan tham, tham nhũng, Trung Quốc, tích trữ, hối lộ, hoang phí, tiết kiệm, thanh liêm
Vạn Khánh Lương
Mạc Quyên, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Sở Dân chính Tân Cương làm giấy tờ giả cho bản thân và con trai, tùy tiện xuất cảnh, che dấu vụ việc của bản thân. Quyên đã bị xử lý vì vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị và kỷ luật tổ chức.
Chu Bản Thuận, Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc nổi tiếng về phát biểu mạnh mẽ chống tham nhũng trên các diễn đàn, nhưng phía sau thái độ chống quyết liệt ấy là một quan tham ra sức vơ vét của công, nhận hối lộ.
Vương Mẫn (Ủy viên thường vụ tỉnh ủy Sơn Đông, Bí thư thành ủy Tế Nam), Vạn Khánh Lương (Ủy viên Trung ương dự khuyết, Bí thư thành ủy Quảng Châu)… đều là những “đấu sĩ chống tham nhũng” mọi nơi chốn, nhưng khi họ ngã ngựa, mọi người mới ngã ngửa. Đó đều là những “kẻ hai mặt” giỏi diễn kịch, khéo dùng thái độ để che dấu vấn đề cá nhân, lừa gạt tổ chức.
Tham ô tiền tỉ vẫn nổi tiếng “quan thanh liêm”
Lưu Thiết Nam nguyên là Phó chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia. Xuất thân trong gia đình công nhân, Nam có ý chí vươn lên mạnh mẽ và miệt mài làm việc “hàng ngày trừ khi ngủ đều ngồi làm việc”, liên tục được bình chọn, khen thưởng các danh hiệu vinh dự.
quan tham, tham nhũng, Trung Quốc, tích trữ, hối lộ, hoang phí, tiết kiệm, thanh liêm
Lưu Thiết Nam
Tuy nhiên, theo cáo trạng của tòa án, Lưu Thiết Nam đã tham nhũng tiền và vật quy ra 35,58 triệu Nhân dân tệ (124,6 tỷ VND), trong đó con trai Nam là Lưu Đức Thành “nhận hộ” 34 triệu Nhân dân tệ.
Nguyên phó tỉnh trưởng An Huy - Nghê Phát Khoa cũng từ một con công nhân dần dần vươn lên. Khoa luôn được đánh giá là cán bộ “có năng lực, có khả năng thu hút người khác”, nhưng Khoa cũng có thú vui “tao nhã” khác người là chơi ngọc. Theo tờ báo, Nghê Phát Khoa mê ngọc đến mức điên cuồng, không rời tay khỏi ngọc bất kể là đang xem tivi hay đọc sách
Trên cổ Khoa lúc nào cũng đeo miếng ngọc to tướng. Cứ đến cuối tuần là Khoa giở hết đồ ngọc ra ngắm nghía. Trong vòng vài năm, từ người thích ngọc, Khoa trở thành nhà sưu tập ngọc rồi mở triển lãm trưng bày ngọc. Tuy nhiên, nguồn gốc những tác phẩm bằng ngọc quý ấy chẳng “tao nhã chút nào”.
Phần lớn số ngọc được các thương gia, ông chủ “tặng” để đổi lấy được Khoa tạo điều kiện làm ăn. Trước tòa, Khoa khai nhận 49 lần nhận quà biếu là thư họa, đá ngọc và tiền tặng, tổng trị giá trên 13 triệu Nhân dân tệ (45,5 tỷ VND).
quan tham, tham nhũng, Trung Quốc, tích trữ, hối lộ, hoang phí, tiết kiệm, thanh liêm
Ngụy Bằng Viễn
Ngụy Bằng Viễn chỉ là Vụ phó Vụ Than, Cục Năng lượng quốc gia, nhưng về mức tham thì đứng hàng đầu. Tháng 5/2014, khi Viễn bị bắt để điều tra, tổ chuyên án phát hiện thấy trong nhà cất dấu 230 triệu Nhân dân tệ tiền mặt (805 tỷ VND).
Viện Kiểm sát tối cao cho biết đây là quan chức tham nhũng có khoản tiền tang vật lớn nhất kể từ năm 1949 đến nay. Một ngân hàng ở Bắc Kinh phải điều đến 16 máy đếm tiền để kiểm, 4 chiếc bị cháy vì chạy liên tục quá lâu.
Tuy nhiên, điều khôi hài là, để che đậy, Viễn luôn tỏ ra là người tiết kiệm, giản dị. Giàu đến mức ấy, nhưng Viễn luôn ăn mặc xoàng xĩnh, hàng ngày đạp xe từ nhà đến cơ quan làm việc.
------------------------------


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: