Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

Giám đốc Học viện Quốc phòng: Không xác định Trung Quốc là kẻ thù của chúng ta ( Nhưng ta càng nhân nhượng, TQ càng lấn tới thì sao? Họ có thực tâm coi ta là bạn không? Phóng viên quên hỏi điều này ! )

(VTC News) - Thượng tướng Võ Tiến Trung, Giám đốc Học viện Quốc phòng khẳng định, Việt Nam không vào cuộc chạy đua vũ trang, không so sánh hơn Trung Quốc hay bằng Trung Quốc. 

- Hiện nay, tình hình thế giới đang có nhiều diễn biến phức tạp, việc này đặt ra thách thức gì cho quân đội ta?
Tình hình thế giới ngày càng diễn biến phức tạp, theo nhận định của Đảng ta thì chiến tranh lớn ít có khả năng xảy ra, nhưng xung đột sắc tộc, xung đột tôn giáo, đặc biệt vấn đề tranh chấp lãnh thổ diễn biến khó lường.

Trong đó, chúng ta đang có những tranh chấp về Biển Đông, chưa được giải quyết thấu đáo. Đây là vấn đề, nếu ta giải quyết không khéo kẻ thù sẽ lợi dụng để uy hiếp an ninh quốc gia của chúng ta.

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta phải giải quyết bằng phương pháp hòa bình. Càng giữ được hòa bình càng ổn định đất nước.
Thượng tướng Võ Tiến Trung, Giám đốc Học viện Quốc phòng(Ảnh: Quang Tùng) 

Nếu không giữ vững được đất nước bằng con đường hòa bình, không thương thảo được thì buộc chúng ta phải sử dụng sức mạnh quân sự.

Chúng ta mong muốn giữ nước bằng con đường tự vệ, chúng ta không đe dọa ai, không sử dụng vũ lực trong bất cứ trường hợp nào, trừ khi chúng ta bị đe dọa.

- Đối với vấn đề chủ quyền, chúng ta có sự nhân nhượng nào không? 

Về vấn đề chủ quyền lãnh thổ, không bất cứ ai có quyền nhân nhượng. 

Chúng ta bình tĩnh giải quyết bằng con đường hữu nghị, thương thảo, hòa bình, bằng con đường ngoại giao, đấu tranh bằng pháp lý, nhưng chúng ta không bao giờ nhân nhượng về vấn đề chủ quyền lãnh thổ.

- Trong tham luận của Đại tướng Ngô Xuân Lịch sáng nay có nêu vấn đề phòng thủ bảo vệ Tổ quốc từ xa, từ khi đất nước chưa lâm nguy. Việc này được cụ thể hóa như thế nào, thưa ông?

Giữ vững đất nước từ khi đất nước chưa nguy, nghĩa là chúng ta phải học tập ông cha chúng ta, phải vừa xây dựng phát triển kinh tế đi đôi với giữ vững quốc phòng an ninh.

Đất nước mạnh lên thì thêm nguồn lực để xây dựng quân đội, xây dựng đất nước, đặc biệt là thế trận lòng dân, tin vào Đảng, tin vào chế độ, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chế độ ấy, sẵn sàng biến thành lòng yêu nước. 

Bên cạnh lòng yêu nước, chúng ta phải chuẩn bị thế trận quốc phòng, xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xây dựng thế trận quốc phòng, giáo dục lòng yêu nước và cảnh giác với mọi thế lực thù địch.

Yêu nước từ xa nghĩa là chúng ta mạnh lên cả kinh tế, cả khoa học kỹ thuật, cả văn hóa, xã hội và quốc phòng an ninh. Bốn yếu tố đó hòa quyện vào nhau thì chúng ta mới giữ vững được đất nước.

Ngày xưa ông cha ta gửi lính vào nhà nông, khi có chiến tranh thì thành lính, không có chiến tranh thì làm nông dân. Giờ chúng ta cũng vậy, chuẩn bị lực lượng quân sự mạnh, bên cạnh đó có lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ và lòng dân. Khi có chiến tranh chúng ta có chiến tranh nhân dân để bảo vệ Tổ quốc.

- Nhiều nước trên thế giới hiện nay, thay vì sử dụng lực lượng quân sự thì dùng lực lượng dân sự để đấu tranh vi phạm chủ quyền, còn chúng ta thì sao?

Chúng ta cũng dùng dân sự để đấu tranh vi phạm chủ quyền. Ví như, khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta, mặc dù họ dùng tàu quân sự để bảo vệ, nhưng chúng ta đã dùng lực lượng chấp pháp như kiểm ngư, cảnh sát biển và ngư dân ra đó để nói cho Trung Quốc hiểu rằng, đó là vùng biển của chúng ta, thềm lục địa của chúng ta, các ngài hạ đặt giàn khoan ở đây là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam và vi phạm công ước của Liên hiệp quốc về biển. Chúng ta quyết liệt, buộc họ phải rời khỏi vùng biển của chúng ta.

Như vậy chúng ta vừa mềm dẻo, vừa quyết liệt, giữ vững tình hữu nghị với Trung Quốc, không tạo ra đối đầu, xung đột, chiến tranh.

- Thực lực của chúng ta không bằng một số nước về trang bị vũ khí, phải giải quyết vấn đề này thế nào? 


Trong đấu trí và đấu lực, chúng ta đã từng đánh nhau với những nước lớn đi xâm lược chúng ta. Dù vũ khí trang thiết bị là yếu tố hết sức quan trọng, bên cạnh yếu tố con người, yếu tố chính trị, chúng ta có chính nghĩa, chúng ta tự vệ bảo vệ tổ quốc của mình, do đó cả thế giới, cả dư luận yêu chuộng hòa bình đứng về phía chúng ta.

Vũ khí hiện đại của chúng ta không bằng họ, nhưng với tinh thần của con người Việt Nam, chúng ta có sức mạnh chính trị, hai yếu tố này hòa quyện với nhau.

- Lâu nay trang thiết quân sự của chúng ta đều mua từ Nga, giờ chúng ta có mở rộng việc này với các quốc gia khác?


Hiện nay chúng ta vẫn sử dụng tất cả những vũ khí của Nga, nó phù hợp về giá cả, về phương tiện, công nghệ. Nếu mua những nước không thân thiện, dùng việc này thì được, dùng việc khác sẽ khó.

Chúng ta đang có hướng mua một số vũ khí của nước khác nhưng việc này đang hết sức cân nhắc. Nhưng không có gì tốt bằng chúng ta mua công nghệ, phát triển vũ khí tự sản xuất để tự vệ.

- Nhiều ý kiến, cả trên báo chí Trung Quốc cho rằng Việt Nam có đầu tư trang bị bao nhiêu vũ khí, cơ sở khí tài thì Trung Quốc sẵn sàng trang bị gấp 10 lần, vì thế họ luôn lấn át trên biển?

Chúng ta có bỏ ra bao nhiêu tiền của để mua vũ khí, thì chúng ta cũng không bằng các nước lớn được. Chúng ta phải tự vệ, vì vậy chúng ta chỉ mua sắm vũ khí trang bị vừa phải, đủ sức và đúng với khả năng nền kinh tế để chúng ta tự vệ.

Chúng ta có sức mạnh của nhân dân, của chính nghĩa, cộng với vũ khí hiện đại vừa phải để chúng ta bảo vệ đất nước. Chúng ta không vào cuộc chạy đua vũ trang, không so sánh chúng ta hơn Trung Quốc hay bằng Trung Quốc. 

Quan trọng, không xác định Trung Quốc là kẻ thù của chúng ta, chúng ta chủ trương xây dựng Trung Quốc thành đối tác chiến lược, bạn bè quốc tế.

Xin cảm ơn ông!

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: