Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

Lầu Năm Góc vừa hé lộ kế hoạch trang bị cho các máy bay không người lái vũ khí (UAV) vũ khí laser có thể bắn hạ tên lửa mới rời khỏi bệ phóng.


Các quan chức Mỹ cho biết sử dụng UAV hiệu quả hơn chương trình trước đây là dùng máy bay thử nghiệm Boeing 747 được cải tiến và trang bị vũ khí laser (hay còn gọi là Boeing YAL-1) để diệt tên lửa, theo tờ The Telegraph (Anh) ngày 21.1.
Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại thủ đô Washington (Mỹ) trong tuần này, phó đô đốc James Syring, Giám đốc Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ, cho biết những công nghệ laser tân tiến hiện nay sẽ sớm được trang bị cho những UAV tầm bay cao.
“Chúng tôi đã tăng cường đầu tư cho chương trình mới và đã thảo luận về những thứ cần làm để xúc tiến chương trình trang bị vũ khí laser cho UAV”, ông Syring cho hay.
Các UAV tân tiến của Mỹ có thể hoạt động ở tầm cao hơn 19.000 m bất kể thời tiết xấu, nếu được trang bị vũ khí laser có thể đánh chặn tên lửa trong giai đoạn phóng (tức lúc tên lửa được phóng lên theo chiều thẳng đứng). Quỹ đạo tên lửa thường có ba giai đoạn: giai đoạn phóng, giai đoạn giữa và giai đoạn lao trúng mục tiêu.
Trước đây, máy bay Boeing 747, thuộc chương trình “Airborne Laser” (tạm dịch: vũ khí laser hàng không) tiêu tốn 5 tỉ USD, được trang bị vũ khí laser và đã bắn hạ một tên lửa lần đầu tiên trong một cuộc thử nghiệm hồi năm 2010. Tuy nhiên, vì vũ khí laser trang bị trên chiếc Boeing 747 có tầm bắn ngắn nên buộc máy bay phải bay gần bệ phóng, điều này khiến máy bay dễ trở thành mục tiêu cho các chiến đấu cơ và hệ thống phòng không của địch. Lầu Năm Góc đã hủy bỏ chương trình này bốn năm trước.
Mỹ hé lộ kế hoạch trang bị cho UAV vũ khí laser diệt tên lửa - ảnh 1
Trang bị vũ khí laser cho UAV tốt hơn và kinh tế hơn so với máy bay cỡ lớn như Boeing 747 - Ảnh: Reuters

Ông Syring cho hay trang bị vũ khí laser diệt tên lửa cho UAV là điều có thể và hiệu quả hơn chiếc Boeing 747.
Chiếc Boeing 747 sử dụng hệ thống laser iodine oxy hóa học nên mỗi lần bắn xong, máy bay phải hạ cánh tiếp thêm nhiên liệu cho hệ thống laser.
Chính vì lẽ đó, Lầu Năm Góc đang tập trung phát triển hệ thống vũ khí laser nhẹ hơn, tầm bắn xa hơn, bắn nhiều đợt không cần tiếp nhiên liệu để trang bị cho những UAV tân tiến có khả năng bay trên bầu trời trong nhiều ngày liền, theo The Telegraph.
Phúc Duy

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: