Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 19 tháng 3, 2020

HÃY DỪNG LẠI VIỆC LĂNG MẠ "KHÚC RUỘT NGÀN DẶM" VÀ HÃY NHỚ HỌ ĐÃ " LÀM GÌ CHO ĐẤT NƯỚC"


VÊ CHUYỆN VIỆT KIỀU VỀ NƯỚC
Dịch bùng phát đe dọa nhiều dân tộc. Nước Nam ta, không có nước nào làm được như thế, đã huy động sức mạnh tổng hợp, tất cả bộ máy của Nhà nước đều lao vào "Chống dịch như chống giặc" ngay từ khi dịch mới bùng nổ ở Vũ Hán. Không có nước nào huy động sức mạnh tổng lực nhạy bén, đạt hiệu quả như thế. Từ thủ tướng tới bác sỹ, y tá và cả từng sư đoàn bộ đội, công an và chính quyền các cấp vào cuộc.
Chính vì vậy, cho tới hôm nay, dù chúng ta ở ngay cạnh trung tâm dịch, con số lây nhiễm mới trên 70 ca. Số tử vong chưa có.
Được như thế hẳn Việt Nam, nước Nam này xứng danh là nơi Quan tâm Tới Con người và có biện pháp chống dịch tốt nhất.
Trong khi đó nơi hải ngoại, nhiều nước tiên tiến, giàu có, với chủ thuyết tìm "miễn dịch cộng đồng" nên dầu ở xa Trung Hoa đã rất nhiều người nước họ lây bệnh và tử vong.
Chính sách nước ta từ xưa sau cuộc chiến đã coi đồng bào Việt Kiều luôn là bộ phận của đất nước, nên nay đã có chủ trương đón kiều bào về nước khi dịch bệnh lan tràn.
"Về với mẹ" , đấy là lẽ thông thường của đạo lý người Việt. Con cái có ra sao khi đau ốm, hay gặp khó khăn, vẫn tìm về với mẹ, mẹ Việt tuy nghèo nào chối từ, vẫn lại ôm các đưa con vào vòng tay của mình. Chở che cho con cái từng vì nhiều lẽ phải tha phương cầu thực, là đạo đức muôn đời của tộc Việt. Nó cũng thể hiện rằng, Đảng và Nhà nước ta nói và làm với nghị quyết 36 trước sau như một.
Sự kiện xảy ra ở sân bay Nội Bài vừa qua nhiều báo đưa tin, mạng xã hội cũng đưa tin. Tôi thấy cách đưa tin chưa ổn. Nhất là giật tít giật gân.
Tôi đã rất kiên nhẫn xem hai lần vidio Clip toàn bộ cảnh cô gái nọ ở sân bay (áo đen) đôi cô với nhân viên sân bay.
Tôi thấy rõ ràng là cô gái nói nhiều, giọng rất bức xúc nhưng hoàn toàn không như vài báo giật tít và thậm chí có mạng xã hội đưa tin Cô dọa đánh công an. Thái độ cô bức xúc và thiếu bình tĩnh cần thiết chứ khônng có gì quá đáng hay xỉ nhục chính quyền ta, để mà cần lên án gắt gao cả.
Cô gái có nói rằng, chuyến bay của cô hạ cánh xuống lúc 7 h, cô thắc mắc là 3 h chiều vẫn chưa được đi cách li. Lại sân bay để các chuyến bay co cụm lại lẫn lộn, không phân tách nên dễ bị lây nhiễm...
Sự đòi hỏi của cô là mau chóng rời khỏi vùng sân bay đâu có gì sai. Đề nghị của cô chia tách các chuyến bay là ý kiến cần làm.
Nhân viên sân bay đã giải thích nhưng hai người vẫn đôi co.
Phải nhìn rõ vào sự thực ở sân bay mới thấy rằng, mỗi chuyến bay về việc giải phóng hành lý bấy nay vẫn chậm, thường là 2 tiếng. Có lần tôi bay về phải 3 tiếng. Năng lực giải phóng của Nội Bài chưa hẳn là tối ưu. Nay lại thêm chuyện kiểm dịch, phân loại , sắp xếp đi các nơi cách li, các tuyến cách lí, điều đó đòi hỏi khởi động cả bộ máy ngoài năng lực của sân bay, nên không thể giải phóng nhanh khách được.
Khách phải chờ đợi nửa ngày là điều dễ hiểu, nhất là khi nhiều chuyến bay về một lúc.
1- Về phía bà con Việt Kiều nên hết sức thông cảm với tình hình khi đang chống dịch. Chống dịch chứ không phải du lịch. Hầu hết các bạn về để chóng dịch chứ đâu phải du lịch? Bình tĩnh hơn để nhân viên sân bay tìm giải pháp tốt hơn. Việc tranh biện dằng dai ở nơi đang tập trung người bức xúc là không nên và thực ra không giải quyết ngay được vì nhân lực của cả bộ máy có hạn.
2- Về phía sân bay tôi cũng thấy cần tiếp thu ý kiến của cô gái. Phải ngăn cách cô lập từng chuyến bay để tránh lây lan hơn nếu có bệnh nhân. Hàng không cũng bố trí sao đừng quá nhiều chuyến bay hạ cánh khi năng lực có hạn.
3- Sau khi chuyện xảy ra báo chí và nhất là mạng xã hội cũng không cần thiết xới tung chuyện này lên. Thậm chí có người trên mạng xã hội còn giật tít tạo ra những hành vi không có của Việt Kiều trong clip. Từ đó có một vài người quay ra xỉ nhục bà con Việt Kiều, coi họ là đám người bỏ nước ra đi nay quay lại làm khó cho đất nước. Thậm chí nhân sự kiện mắng mỏ Việt Kiều là hành động phải nói là ít suy nghĩ cân nhắc. Đây là một sự suy diễn không tốt, thiếu sự tha lượng tử tế. Hãy đặt địa vị mình bế con như anh thanh niên trong vidio nói về sữa cho con anh.
Tôi đề nghị bè bạn tôi dừng lại và bình tĩnh trước một câu chuyện không hay ho trên. Nhất là trong lúc này, khi đoàn kết chính là sức mạnh của cả dân tộc để chiến thắng dịch.
Mẹ nào chả thương yêu con. Đời tôi đã thấy, ( cũng từng hạn họa) vì thương yêu con mà bao bà mẹ sẵn sàng hy sinh tất cả cho con cái cả những đứa con hư hỏng. Đồng bào Việt Kiều, trong đó từng có tôi, cũng ít nhiều đóng góp cho đất nước này và đại bộ phận đã ủng hộ đất nước với cả tình yêu quê hương đó thôi.
Nhân đây tôi cũng đề nghị các bạn Việt Kiều hãy ủng họ quý chống dịch của Nhà nước, ai có ít đóng ít, nhiều đóng nhiều để nhà nước cứu thêm những người hoàn cảnh như các bạn.
Chống dịch như chống giặc. Hãy bình tĩnh và đặc biệt không đưa tin giả, tin chưa được kiểm chứng, không thổi phồng quá một hiện tượng nào đó làm tâm trí lòng người bất an nghi ngờ nhau là nhiệm vụ của mỗi người thực sự thương yêu mảnh đất Việt đã quá nhiều đau khổ này.
Chú thích: Tôi ở nước ngoài vẫn còn một hòn máu và nhiều bè bạn. Tất nhiên nếu con tôi về tôi sẽ đón cháu. Cha nào chả thương con. Nhưng cháu đã ở lại...
Trong bè bạn tôi cũng nhiều người không về tự cách li ở Đức. Họ không muốn đất nước khó khăn hơn, như vợ chồng anh bạn Hung Nguyen đã mua vé rồi như mọi năm nay đã hủy vé. Anh bảo, không muốn nước mình nặng gánh thêm. Đấy là một nghĩa cử, nhưng không có nghĩa ai tìm về nước là xấu.
Các bạn ơi ngay cả trong cõi sắp biết chết, tôi từng khát khao muốn sống hy vọng tôi sống sót.
DANTRI.COM.VN
(Dân trí) - Theo số liệu từ cơ quan quản lý hàng không, hôm nay (18/3), có tới 1.095 khách từ châu Âu và 5.700 khách từ khu vực ASEAN trở về Việt Nam.


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: