Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

Ờ nhề, đơn giản thiệt!

Học Thái Lan

Chứ cần học ở đâu xa. Mấy ông có làm đại hội thì nên lưu ý đưa nội dung này vào, chứ cứ lý luận ba lăng nhăng chán bỏ mẹ.

Xứ ta cũng nhiệt đới, thổ nhưỡng như đất Thái nhưng hiện nay trong Nam ngoài Bắc đều tràn ngập trái cây Thái, dân ta rất chuộng. Đơn giản bởi nó ngon hơn: sầu riêng, xoài, mít, cam, nhãn, thậm chí cả trái me cũng me Thái. Thôi thì cứ lý sự bảo tại đất nó, giống nó tốt hơn, cũng được đi, cho qua.


Nhưng đồ công nghiệp của Thái Lan, từ cái xe ô tô, xe máy, hàng tiêu dùng... phần lớn đều chất lượng hơn. Đơn cử cái xe máy Honda SH chẳng hạn, nếu hàng Thái bán ở VN sẽ cao hơn hàng Việt cùng loại vài chục triệu mà người ta vẫn mua. Bởi nó tốt chứ không phải sính hàng ngoại. Đó là chưa nói, hàng Thái tại Thái rất rẻ, chỉ xuất sang VN chịu đủ thứ thuế mới bị đắt thôi. Cái này không thể bảo do thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng được, mà do con người và bộ máy quản lý, đường lối kinh tế. Vứt mẹ nó cái câu thòng định hướng XHCN đi, cứ kinh tế thị trường tư bản mà tiến. Lúc nào cũng tự hào ta thế này thế nọ, thua Thái thì phải biết nhục chứ.


Ông anh vợ tôi người miền Nam bảo trước năm 1975, hàng Thái đéo là cái đinh gì so với hàng SG (ông ấy nói vậy, tôi biên nguyên vậy).


Ngay cả chê bai nó hay đảo chính, biểu tình, mất ổn định, vậy mà xã hội nó cứ phát triển, đứa nào không lãnh đạo được thì nghỉ, phế xuống, để người khác lên thay. Có đâu cái thứ tham quyền cố vị trét keo vào đít dính ghế cai trị hết nhiệm kỳ này đến nhiệm kỳ khác như xứ ta.


Ấy, lẩn mẩn mấy thứ đó cũng đã giật mình. Còn phải học "nó" nhiều, theo được "nó" còn khướt.


Nguyễn Thông

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: