Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

Facebook cho người Việt xu thế báo chí hiện đại!



FB Bổn Đình Nguyễn
Mạng xã hội đã tác động mãnh mẽ lên báo chí kỷ nguyên internet, với các loại hình vượt thoát khỏi những định nghĩa về báo chí cũ như "tòa soạn", "nhà in", "tổng biên tập", "biên tập viên"...

Hiện nay báo chí thế giới đã trở thành Cá nhân hóa, Đa nền tảng, Báo chí di động, Dữ liệu chiều sâu, Sáng tạo theo phong cách 3D, Hợp tác toàn cầu, và thậm chí hướng đến Trí tuệ nhân tạo.

Vậy nhưng do bị kìm kẹp bởi Kiểm duyệt và chức năng tuyên truyền, các cơ quan báo chí có giấy phép tại VN như mắc trong cái vòng kim cô, muốn lắm mà không thoát ra được.

Và điều tích cực, kỳ diệu tại một nước không có tự do báo chí là mạng xã hội đã cho phép công dân VN thành những Nhà báo tự do (nếu có chút dũng cảm và kỹ thuật) và độc giả tự do.

Facebook đã làm cho việc Cá nhân hóa trở thành hiện thực với các ứng dụng hữu hiệu, giúp một tài khoản có thể trở thành một "tòa soạn", và nếu lướt qua các hình thái trên facebook tại VN, chúng ta có thể thấy tất cả hình thái báo chí, từ Chính trị, Văn hóa Xã hội. Từ Hàn lâm cho đến câu khách rẻ tiền.

Người có tài và có tâm của VN trên facebook không thiếu. Vì vậy các hình thức như Báo chí di động, Dữ liệu chiều sâu, Sáng tạo theo phong cách 3D đã có mặt trên facebook tiếng Việt và lấn lướt hoàn toàn báo chí nhà nước, bởi nó được làm tin và đưa tin tính theo đơn vị giây của thời gian.

Điều này khẳng định một dự báo: nếu không được Tự do báo chí, các cơ quan báo chí nhà nước sẽ sụp đổ, trước hết là lòng tin của người đọc, và nếu muốn cứu vãn doanh thu, họ chỉ có 1 cách là "lá cải hóa". Tờ Thanh Niên là một ví dụ!

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: