Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

BỨC TRANH "MAO CHỦ TỊCH ĐẾN DIÊN AN"


Hồi đó mọi người gọi bức tranh với tên như thế.
Tôi thấy bức tranh này trên họa báo Trung Quốc do những người bộ đội Trung Quốc cho có lẽ vào năm 1968( không nhớ chính xác). Khi ấy, một đơn vị bộ đội Trung Quốc đóng ở khu rừng Ao Cả, đầu làng Chồi., trên đường mòn băng rừng đi sang Đông Triều.
Tôi cũng đã thấy mọi người bàn tán về bức tranh này và nghe tin đồn thu hồi nó. Song cũng chỉ là nghe tin đồn. Lúc đó, tôi có cuốn họa báo và bức tranh đó và còn giữ thời gian sau đó khá lâu.
Tất nhiên đến nay tôi không còn giữ được bức tranh này nữa. Nhưng nhận ra hình chụp này chính là chụp bức tranh đó. Tuy nhiên do nó nhỏ, lại rất mớ nên không thể thấy được một số chi tiết để người ta đồn đại.
Đây là nội dung của lời bàn tán về bức tranh: Mao cầm chiếc ô như cầm bom - những đám mây có hình phụ nữ khỏa thân- nền cỏ hoa dưới chân có hình đầu lâu và xương trắng - cột điện nhỏ phía xa đổ xuống( cột điện hình chữ Mao)- miệng Mao chủ tịch hoen máu đỏ - gió Đông thổi tạt gió Tây.
Vào khi đó, tôi đã xem kỹ và lúc ấy tôi cũng thấy những gì mà người ta bàn tán có vẻ đúng. Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ hao hao thôi. Nhưng cái cột điện đổ thì khá rõ.
Tôi vẫn nghĩ nếu bị thu hồi ở Việt Nam thì hẳn ở bên TQ sẽ to chuyện. Chắc hẳn tác giả Lưu Xuân Hoa sẽ bị bắt khi chuyện vỡ lở...
Nhưng gần đây tôi biết thì bức tranh đó và tác giả Lưu Xuân Hoa vẫn không bị làm sao ở TQ.
Có lẽ người ta chỉ thu hồi nó ở Việt Nam. Hay thu hồi chỉ là tin đồn?
Hay cũng bức tranh đó khi làm phiên bản đưa lên họa báo thì biên tập tranh ảnh(Vốn cũng phải là họa sĩ) đã thêm vài chi tiết vào...
Như vậy là tư tưởng chống Mao đã có từ lâu và âm ỉ trong lòng người dân TQ. Vì ngay ở trong bộ máy tuyên truyền đã có những tư tưởng này thì có lẽ còn có nhiều trong đại chúng.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: