Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 1 tháng 1, 2016

Bất tam, bất tứ


...
Đại khái các người có tên là ‘Tam’ hay ‘Tứ’ trong truyện Tàu thường là những nhân vật bình thường hay ‘tầm thường’, như bên VN thường nói là ‘Hai Lúa’ hay ‘Tí’, ‘Tèo’..., ngoài ra, người ta còn dùng tên là ‘Bất Tam’ hay ‘Bất Tứ’ để chỉ những kẻ không ra gì. Ví dụ, ngoài Đinh Bất Tam và Đinh Bất Tứ là hai nhân vật tàn ác khét tiếng trong truyện ‘Hiệp khách hành’ của Kim Dung, còn có Trương Tam và Lý Tứ thường là các nhân vật 'đệm' trong tác phẩm 'Thủy hử' của Thi Nại Am, cụ thể, Trương Tam và Lý Tứ là hai tay côn đồ huậy phá Lỗ Trí Thâm ở chùa Đại Tướng Quốc, như sau:
...Lỗ Trí Thâm khi đến nhà Giải Võ rồi, đi thẳng vào trong phòng sắp đặt gói đồ hành lý, dựng cây thiền trượng, treo ngọn giới đao vừa rồi, thì có hai người thầy sãi già đều đến ra mắt giao các chìa khóa và đồ vật dụng lại cho Trí Thâm. Khi hai người lão tăng giao việc cho Trí Thâm rồi, thì từ giã trở về chùa.
Còn Trí Thâm bước ra sau vườn xem bốn phía, thì thấy có hai ba mươi đứa du côn bưng rượu thịt đến thưa với Trí Thâm rằng:
- Chúng tôi nghe thầy mới đến, cho nên phải nhóm nhau sắm lễ mầng thầy.
Trí Thâm không rõ là kế, thì cũng có sắc vui mừng.
Trong đám hai ba mươi đứa du côn có hai đứa làm đầu, một đứa tên Trương Tam, hiệu là Quá Nhai Lão Thử; một đứa tên là Lý Tứ, hiệu là Thanh Thảo Xà. Khi lũ ấy đến mời Trí Thâm vào nhà, đi ngang qua hầm phân, thì lũ ấy không đi nữa, đều dừng chơn lại mà nói với Trí Thâm rằng:
- Chúng tôi muốn mầng thầy một tiệc.
Trí Thâm nói:
- Các ông cũng là người trong lâu lý, nếu có còn tưởng tôi như vậy, tôi mời các ông lại nhà Giải Võ mà đàm đạo cùng nhau.
Trương Tam, Lý Tứ cúi lạy Trí Thâm rồi quì mọp dưới đất không chiu dậy. Làm như vậy là có ý muốn cho Trí Thâm lại đỡ mình dậy, đặng có ra tay bắt Trí Thâm cho dễ.
Trí Thâm thấy chúng nó làm như vậy thì trong lòng sanh nghi, bèn nghĩ thầm rằng:
- Cái lũ bất tam bất tứ này ta mời nó vào nhà có lại không chịu vào, thế thì nó muốn đến vuốt râu cọp đây. Thôi để ta làm cho chúng biết tài ta một trận chơi.
Nghĩ như vậy bèn bước lại gần trước mặt Trương Tam, Lý Tứ.
Trương Tam, Lý Tứ mới nói với Trí Thâm rằng:
- Chúng tôi đều làm lễ mừng thầy.
Nói vừa đứt lời, ca thảy đều rùng rùng áp lại bắt Trí Thâm.
Trí Thâm không chờ cho nó đến gần mình, xốc lại đá Lý Tứ một đá nhào tuốt xuống hầm phân.
Trương Tam thấy vậy cả kinh vừa muốn chạy cho khỏi, té ra chạy cũng không kịp, bị Trí Thâm đạp một đạp cũng nhào xuống hầm phân nữa. Mấy đứa du côn kia thấy vậy đều thất kinh muốn kéo nhau mà chạy.
Trí Thâm nạt lớn tiếng rằng:
- Chúng bây phải ở lại đây hết, nếu thằng nào chạy thì tao đạp nhào xuống hầm phân liền. Mấy đứa du côn ấy nghe nói như vậy thì đều đứng lại hết. Còn Trương Tam, Lý Tứ ở dưới hầm phân, ngóng cổ lên xem, cái hầm phân ấy sâu lắm, làm cho hai đứa ấy đầu cổ, mình mẩy đều vấy những phân và giòi phân.
Trương Tam, Lý Tứ leo lên không đặng, ở dưới hầm kêu lớn rằng:
- Lạy thầy xin dung thứ cho tôi nhờ.
Trí Thâm nạt rằng:
- Mấy đứa ở trên đây phải lập thế nào kéo hai thằng ấy lên thì ta sẽ dung tha cho.
Mấy đứa du côn vâng lời, xúm lại lập thế vớt hai đứa ấy lên. Thì thấy mình mẩy hai đứa ấy hôi thúi không ai dám lại gần.
Trí Thâm cười ha hả mà rằng:
- Thiệt bây dại lắm, ai bảo bây bày đặt vuốt râu cọp làm chi cho đến đổi như vậy. Thôi, đi lại giếng kia mà tắm đi, kẻo để dơ dáy lắm.
Hai đứa ấy vâng lời lại giếng tắm. Mấy đứa du côn kia đem áo quần cho hai đứa ấy thay đổi. Khi hai người ấy thay áo quần rồi, thì Trí Thâm lại nói rằng:
- Thôi, các ngươi hãy lại nhà Giải Võ đây đặng cho ta nói chuyện.
Mấy đứa ấy đều vâng lời đi vào nhà.
Trí Thâm ngồi giữa nói rằng:
- Chúng bây tài cán chi, dám bày mưu lập kế gạt đến ta?
Trương Tam, Lý Tứ và mấy đứa du côn ấy đều quì xuống thưa rằng:
- Chúng tôi quê quán ở đây, song không biết nghề chi làm ăn, cứ theo nghề cờ bạc mà thôi. Cái vườn rau nầy là cơm áo của chúng tôi đó. Trong chùa Đại Tướng Quốc bấy lâu không làm chi chúng tôi nổi vì không có ai võ nghệ cao cường cho bằng thầy. Ngày nay chúng tôi tình nguyện theo hầu hạ thầy...
...
*
Tết Tây đã… hết. Ở bên Mỹ - nước cuối cùng đón giao thừa (cách VN khoảng 12-14g), cả triệu người dân tập trung nơi Quảng trường Thời đại để đón chào năm mới, ở VN có bắn pháo hoa… Thế giới vẫn an bình: không có khủng bố…
…Trên ti-vi (chiều ngày 1/1/2016), người ta tường thuật lại khá lâu cuộc thi chung kết Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe), tôi chợt… hiểu là tại sao nhân loại lại tổ chức thi Hoa hậu, vấn đề chính không phải là để ca ngợi một người đẹp cụ thể nào đó - chỉ có tính chất vô thường, mà trên hết, nó làm cho ta thấy được cái đẹp kỳ diệu của ‘đấng tạo hóa’ thông qua người đàn bà (đa phần là dưới cặp mặt của đàn ông), nó làm ta vơi đi nỗi sầu nhân thế, ví dụ quên đi cái tên Lý Tứ đáng ghét nào đó, đặc biệt, nó còn làm cho ta có một cảm giác thăng hoa và một nỗi lâng lâng yêu đời không mang tên nào đó…

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: