Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 4 tháng 12, 2019

Cũng là “đế quốc”?..


.
Nói đến “Đế quốc” thì ai cũng ghét. Vì nói chung, Đế quốc là gắn liền với “xâm lược”.
Đất nước ta đã từng bị ‘hai Đế quốc to” xâm lược, là Pháp và Mỹ. Thời kỳ Pháp thuộc, (thực dân cũ 1884 – 1945) là 61 năm. Còn Mỹ thì đỡ đầu cho chính quyền Sài Gòn chống lại Miền Bắc XHCN (thực dân mới), có thời gian trực tiếp đổ quân vào Miền Nam Việt Nam… Hai đế quốc to ấy đều đã được Đảng lãnh đạo, đánh đuổi và đã chiến thắng.
Sau khi có độ lùi thời gian, chúng ta thấy, hai cái anh Đế quốc Tây & Mỹ ấy dù có gây ra những chuyện này chuyện khác, nhưng nó cũng có mặt tích cực, song do thù hận nên cái tích cực đã bị xóa sạch trong tâm tưởng con người. TS Mạc Văn Trang viết: “Yêu nhau yêu cả đường đi, ghét nhau ghét cả tông ti họ hàng”; “Thù muôn đời muôn kiếp không tan”… Khi trong lòng chứa chất đầy thù hận, định kiến “không tan” thì chẳng nhìn ra đâu là chân lý”.
Vậy nếu từ bỏ hận thù thì ta mới có cái nhìn khách quan, mới thấy được bên cạnh cái mất, chúng ta còn có cái được mà Đế quốc – thực dân Pháp và Mỹ mang đến.
Người Pháp xâm lược VN từ giữa thế kỷ XIX, khi đất nước này đang chìm đắm dưới chế độ Phong Kiến tăm tối. Theo học thuyết của Karl Marx, thì CHẾ ĐỘ TƯ BẢN văn minh hơn hẳn CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN. Các nước phương Tây phải trải qua những CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN kéo dài hàng trăm năm, để giải phóng con người. Vì thế, đi liền với sự xâm lăng, (vô tình) người Pháp đã mang luôn “ánh sáng văn minh” của Tư bản đến với đất nước phong kiến tối tăm. Quá trình đó đã làm cho Việt Nam hình thành lớp Tư sản dân tộc, tiếp cận với nền Công nghiệp hiện đại, thành quả của Cách mạng Tư sản Pháp 1789 – 1798. Thực dân Pháp cũng để lại trên lãnh thổ VN những công trình xây dựng như kiến trúc nhà cửa, cầu cống, đường sắt, hầm mỏ, nhà máy, hải cảng…mà sau này chúng ta tiếp thu để xây dựng đất nước như một thứ “giời cho”.
Còn Mỹ, với chế độ Thực dân mới, dù chỉ một thời gian ngắn, nhưng đã tác động tới xã hội Miền Nam ít nhiều ảnh hưởng nền Văn hóa phương Tây tiến bộ, cả trong làm ăn kinh tế lẫn ứng xử văn hóa. Mỹ đã biến Sài Gòn thành “viên ngọc viễn Đông”, khiến những nước ở châu Á như Hàn quốc, Thái Lan, Singapore… một thời ngưỡng mộ.
Sau năm 1975, khi thống nhất đất nước, một ông nhạc sĩ bạn tôi tỏ ra lo lắng: rất sợ hãi cái “văn hóa tư sản” của Mỹ đã “gieo rắc” ở Miền Nam sẽ “lây” ra Miền Bắc XHCN… Nhưng rồi ông ấy được chuyển công tác vào Sài Gòn, sau một năm trở lại Miền Bắc, ông nói: Giờ tôi lại nghĩ ngược với trước đây là, chỉ sợ cái văn hóa Miền Bắc XHCN nó lan truyền vào miền Nam!
Ông ấy kể, vừa đến Sài Gòn, khi xuống xe có những chàng trai, cô gái tiếp cận, chào hỏi lễ phép, lịch sự xách giúp đồ, khiến cảm thấy lạ, vì tại sao lại có cái thứ “văn hóa đế quốc” dễ chịu thế! Lúc đó, ở ngoài Bắc, mọi thứ đều bao cấp. Những cô mậu dịch viên nhìn dòng người xếp hàng mua thực phẩm bằng tem phiếu như một lũ ăn mày. Hoàn cảnh đó đã tạo ra thái độ chỏng lỏn, khinh người của ko ít mậu dịch viên với khách hàng. Ở Sài Gòn, khi mua vé vào nghe hòa nhạc thính phòng, được những cô gái mặc áo dài dân tộc lịch sự đến trước mặt từng thính giả dâng ly nước sinh tố (đã tính vào tiền vé). Ông nghĩ, nếu ở miền Bắc lúc đó thì thật không ổn, vì khi tan cuộc, ly, muỗng sẽ mất sạch, các “thính giả yêu quý” sẽ đút túi, ai mà kiểm soát được… Ở Miền Bắc lúc đó, các cửa hàng phở phải đục lỗ cái thìa để khách hàng khỏi “cầm nhầm”. Thậm chí, tôi học ở trường lý luận trung ương, toàn những người “lý lịch trong sạch”… thế mà có lần đi tham quan lăng Bác, có một anh đút túi quần cái cốc uống nước, khi ra về, bị bảo vệ Khu lăng Bác phát hiện, thông báo cho nhà trường, và anh ta bị kỷ luật đuổi học…
Có nên đã ghét thì cứ phải “bôi đen” cho… bõ ghét. Ngẫm nghĩ kỹ, thấy thấm thía câu tục ngữ: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Hai cái anh đế quốc Pháp và Mỹ, nó là những cái “đèn”. Tuy nó lợi dụng Việt Nam nghèo khó, lạc hậu để xâm lược kiếm lời, thu lợi nhuận về cho chính quốc, nhưng đồng thời nó cũng mang đến nhiều điều văn minh mà đất nước này chưa từng có.
Còn bây giờ, thực tình chúng ta lo lắng trước họa xâm lăng của tân “Đế quốc Trung hoa”, độc tài & lạc hậu. Họ nham hiểm, tàn ác, đến người dân chính quốc cũng không chịu nổi. Quan chức của họ thì quá tham nhũng, ra sức vơ vét tiền của rồi tìm cách chuồn sang các nước văn minh Âu, Mỹ… Người TQ ở Đài Loan cũng như ở Hongkong rất hãi và ra sức phản kháng việc hòa nhập với Trung hoa lục địa.
Đế quốc Trung hoa có tham vọng bá chủ toàn cầu thì cả thế giới đều biết. Hiện nay, TQ có mưu đồ xâm lăng bằng ‘sức mạnh mềm’, trước hết là đối với những nước dễ bề thò bàn tay lông lá của họ vào. Đó là Việt Nam, Lào & Campuchia. Hình thức rất phong phú, nhưng lợi dụng sự tham lam của quan chức nước láng giềng, họ dùng chính sách “thuê đất 99 năm”…, tạo ra những “đặc khu kinh tế” mang đầy bản sắc Trung Hoa. Và kết quả là đem đến cho “láng giếng hữu nghị” một nền kinh tế què quặt, gia tăng tham nhũng, chủ yếu ăn chơi trác táng, ăn xổi ở thì, khai thác cạn kiệt tài nguyên, phá hoại thiên nhiên, ô nhiễm môi trường… và một nền văn hóa Khổng tử chống lại dân chủ, tuân phục quyền lực để dễ bề thống trị.
Tại Lào, gần đây có thông tin: “cho TQ thuê 13 đặc khu, Lào đã mất kiểm soát, tức là mất nước! Có vẻ như ko nơi đâu tại đất nước triệu voi là ko in dấu bộ máy bành trướng kinh tế đến từ phương Bắc khi hàng loạt đại dự án do TQ làm chủ đang tồn tại trên đất Lào. Hiện có khoảng 13 đặc khu kinh tế của TQ chứa đầy sòng bạc, tiệm masage trá hình và nhân công người Hoa rải rác khắp nước này mà ko chịu bất kỳ sự quản lý nào của chính quyền địa phương…” Ơhttps://www.facebook.com/watch/?v=540918793306567)
Campuchia cũng đã cho TQ thuê 99 năm Lô đất vàng rộng 45.000 ha tại Koh Kong và 20% diện tích bờ biển ở khu vực này cho dự án phát triển du lịch do Tập đoàn Union Development của Trung Quốc đầu tư… Nhưng thực chất là xây dựng căn cứ quân sự để bao vây toàn Đông Dương? (https://vn.sputniknews.com/…/201903067192447-lo-dat-Campuc…/)
Còn Việt Nam? Thiết nghĩ, ko cần phải nói nhiều, mọi người cũng đã hiểu. Chỉ xin nhắc lại mấy động thái lớn như âm mưu độc chiếm Biển Đông bằng đường lưỡi bò, đánh chiểm quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của VN, quân sự hóa biển Đông…và vô vàn những động thái đưa các dự án kinh tế vào lãnh thổ VN mà ko đem lại hiệu quả nào đáng kể, thậm chí còn gây ra bao nhiêu hệ lụy, góp phần suy thoái kinh tế VN…Đặc biệt là rất khó hiểu khi bộ GTVT rất “tâm đắc” những dự án đường bộ, đường sắt cao tốc của TQ ở VN, nhất là phía Bắc kết nối từ TQ đến Hà Nội và kết nối Vân Nam (TQ) với Hải Phòng, Quảng Ninh (VN) và Quảng Tây của nước này…
Tất cả những động thái của TQ đã lộ rõ ý đồ “đế quốc – thực dân mới”. Như vậy, có thể nói, một dân tộc dính với Đế quốc Trung Hoa là chắc chắn đứng trước nguy cơ mất nước, chứ đừng nói “cất cánh”?

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: