Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 26 tháng 12, 2019

Vì sao 2019 trở thành năm không còn gì "bi thảm" hơn cho vũ khí Nga?


Đức Trí 
Vì sao 2019 trở thành năm không còn gì "bi thảm" hơn cho vũ khí Nga?
T-50 hay Su-57 là máy bay bị rơi hôm 24/12? Nguồn: Sohu.

Năm 2019 Quân đội Nga đã xảy ra hàng loạt tai nạn vũ khí nghiêm trọng, trong đó vụ cháy “ông lão” Kuznetsov và rơi máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 vừa qua đã làm nên một cái kết “không còn gì bi thảm” hơn.

Chỉ vài ngày trước khi bước sang năm 2020 ngành công nghiệp chế tạo máy bay Nga tiếp tục nhận tin xấu, khi mà ngày 24/12, máy bay tàng hình thế hệ 5 hiện đại nhất của Nga rơi ở khu vực Komsomolsk-na-Amure ở Khabarovsk.
Phát ngôn viên của cơ quan an ninh Nga nhấn mạnh, máy bay bị rơi là T-50 chứ không phải Su-57. T-50 là máy bay phát triển theo Chương trình chế tạo máy bay tàng hình FGFA giữa Nga và Ấn Độ trước đây. Sau khi T-50 được nâng cấp, Không quân Nga đã quyết định mua máy bay này và đặt biên hiệu là Su-57.
Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Spunik của Nga, quan chức giấu tên trong Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, máy bay bị rơi không phải là máy bay T-50 thử nghiệm mà là máy bay chiến đấu Su-57 đầu tiên trong lô sản xuất hàng loạt để bàn giao cho Không quân Nga vào ngày 27/12.
Vì sao 2019 trở thành năm không còn gì bi thảm hơn cho vũ khí Nga? - Ảnh 1.
Vụ tai nạn xảy ra khi máy bay đang thử nghiệm động cơ Sản phẩm 30? Nguồn: Sohu.
Một thông tin thú vị khác đó là, cơ quan chức năng tại Komsomilsk-na-Amure khẳng định, vụ tai nạn xảy ra khi máy bay đang thực hiện một vụ thử nghiệm động cơ mới nhất.
Được biết, nhà sản xuất máy bay mang tên Gagarin đã chuyển đổi nguyên mẫu PAK FA T-50 thứ hai thành máy bay thử nghiệm động cơ "Sản phẩm 30" được lắp ráp trên Su-57. Hiện, chưa rõ máy bay bị rơi đã được lắp ráp 2 động cơ Sản phẩm 30 hay vẫn giữ nguyên động cơ AL-41.
Động cơ Sản phẩm 30 là động cơ tiên tiến nhất của Nga, theo kế hoạch ban đầu, động cơ này sẽ được lắp đặt trên máy bay trong chương trình FGFA. Tuy nhiên chương trình này đã bị dừng lại do phía Ấn Độ cho rằng, trình độ kỹ thuật của Nga và Ấn Độ không đủ để chế tạo thành công Sản phẩm 30.
Vì sao 2019 trở thành năm không còn gì bi thảm hơn cho vũ khí Nga? - Ảnh 3.
Vụ rơi máy bay làm giới phân tích đặt ra câu hỏi về tính năng của động cơ và máy bay Su-57 của Nga. Nguồn: Sohu.
Vụ rơi máy bay này làm giới quan sát đặt câu hỏi với Sản phẩm 30, thậm chí là tính năng của Su-57. Vừa qua, Su-57 của Nga đã thực sự tạo ra "làn sóng" đối với dư luận quốc tế. Mới đây, Không quân Nga thông báo đã thử nghiệm thành công máy bay chiến đấu Su-57 ở chiến trường Syria và quyết định sẽ triển khai 2 máy bay Su-57 đến chiến trường Syria trong thời gian tới.
Thông tin này đã thu hút sự chú ý rộng rãi của dư luận quốc tế khi mà cùng lúc đó, truyền thông Nga cũng tiết lộ Không quân Algeria có ý định mua Su-57, hợp đồng này của Algeria sẽ phá vỡ sự thống trị của F-35 trên thị trường máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm toàn cầu. Với vụ tai nạn vừa rồi, liệu rằng Sản phẩm 30 và Su-57 đã sẵn sàng để đưa vào hoạt động và xuất khẩu sang nước khác hay chưa?
Vì sao 2019 trở thành năm không còn gì bi thảm hơn cho vũ khí Nga? - Ảnh 4.
Trước khi Su-57 rơi thì Nga cũng đã một phen "hú hồn" khi "ông lão" Kuznetsov cháy dữ dội trong đêm. Nguồn: Sohu.
Còn trong nước Nga, sự cố rơi máy bay chiến đấu thế hệ 5 vừa qua đã tạo thành một "cú sốc" ở Nga. Các nhà phân tích quân sự Nga cho rằng, tháng cuối cùng của năm 2019 thực sự là tháng khó khăn nhất. 
Trong tháng 12/2019, Quân đội Nga đã gặp một số tai nạn nghiêm trọng, hồi đầu tháng, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov – tàu sân bay duy nhất của Nga đã gặp hỏa hoạn mà theo tiêu chuẩn của Mỹ đây là một trong những thảm họa đáng sợ nhất có thể xảy ra với một con tàu.
Thậm chí các chuyên gia Nga còn cho rằng, con tàu này đã quá "già cỗi", sau khi xảy ra vụ cháy thì chỉ còn phù hợp để "bán sắt vụn".
Ngay sau khi kết thúc vụ cháy, Nga tiếp tục xảy ra sự cố, Ụ nổi PD-16 cùng tàu ngầm B-380 bị chìm đêm 14/12 tại vịnh Yuzhnaya gần Sevastopol. Hiện, chỉ còn vài ngày nữa là bước sang năm 2019, máy bay chiến đấu thế hệ 5 – niềm tự hào của Nga đã bị rơi trong quá trình thử nghiệm, đây là một "cái kết buồn" cho ngành công nghiệp vũ khí Nga.
Vì sao 2019 trở thành năm không còn gì bi thảm hơn cho vũ khí Nga? - Ảnh 6.
"Vận đen" liên tiếp xảy ra với vũ khí Nga trong năm 2019. Nguồn: Sohu.
Thống kê rộng hơn thì năm 2019 thực sự là một năm "bi thảm" đối với Quân đội Nga. Hàng loạt các sự cố xảy ra đối với lực lượng Hải quân và Không quân Nga. Đầu năm 2019, Nga bắt đầu năm mới với vụ rơi máy bay ném bom siêu thanh Tupolev Tu-22M3 khi máy bay này đang hạ cánh xuống một căn cứ không quân thành phố Olenegorsk thuộc vùng Murmansk.
Đến tháng 9/2019, Không quân Nga liên tiếp xảy ra hai vụ tai nạn máy bay, đó là vụ rơi máy bay tấn công huấn luyện-chiến đấu Su-25UB tại khu vực Stavropol và 2 máy bay ném bom siêu thanh Su-34 "tông nhau" trên bầu trời tỉnh Lipetsk.
Đến tháng 12/2019, ngoài các vụ tai nạn đã nêu trên thì hồi giữa tháng, máy bay trực thăng tấn công Mi-28 của Không quân Nga đã bị rơi tại vùng Krasnodar.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: