Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2019

Ngày hôm nay họ im thin thít

Người Anh không có gì để hãnh diện trong quá trình trao trả Hong Kong lại cho China. Các "tính toán" sai lầm chính:
- Anh quốc đã tặng không cho Bắc Kinh một viên ngọc vô giá, mà không nhận lại một "nhân nhượng" nào cho mình, đừng nói tới cho người dân Hong Kong.
- Hong Kong giá trị lớn như thế nào đối với China? Vào thời điểm trao trả, 1997, GDP của Hong Kong bằng 1 phần 3 GDP của cả China. Thêm vào đó, Hong Kong có những quan hệ giao thương với thế giới, "không mua được bằng tiền", và những "know-how" (kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn các ngành).
- Đó là chưa nói tới, vào thời điểm của các cuộc thương thuyết trước đó 10-20 năm, China còn đang chết đói, thì giá trị của Hong Kong đối với China còn lớn như thế nào!
- "Thủ tướng Singapore, ông Lý Quang Diệu khuyên là không nên nhượng bộ Bắc Kinh" (trong bài đính kèm) là có cơ sở. Giả sử, Anh quốc "cho không và ngay tức khắc", bảo đảm China không dám nhận, bởi nếu các doanh gia và chuyên viên của Hong Kong bỏ xứ đi qua Anh, Mỹ, Úc, Canada v.v. hết thì các nước này lợi bao nhiêu, trong khi China chỉ nhận hòn đảo bé xíu và vài triệu nhân công không nghề chuyên môn lẫn vốn liếng, điều mà China đang có thừa!!! Do đó mà lời đe dọa của Đặng Tiểu Bình chỉ là "tháu cáy"...
- (Đầu thập niên 1970, một học giả VN - Giáo sư Trần Ngọc Ninh có giải thích với tôi, rằng Trung Cộng sẽ không bao giờ dám thu hồi Hong Kong bằng võ lực, bởi Hong Kong là cái mũi duy nhất để TC... thở, thu hồi Hong Kong thì Trung Cộng còn nghèo kiết hơn nữa!!!)
- v.v.
Thế nhưng, điều đáng xấu hổ hơn tất cả là việc Anh quốc điều đình với Trung Cộng mà không có sự tham dự của người dân Hong Kong. Người HK dù sao đã là thần dân của Anh Quốc, đất HK là đất Anh, đứng đầu bởi Nữ hoàng. Đàng khác, giá trị của Hong Kong là do chính người dân HK tạo nên, Anh quốc chỉ hưởng, hơn môt thế kỷ... Việc Anh quốc phủi tay không chỉ là u tối mà còn là một điều điếm nhục có một không hai của lịch sử Đế quốc Anh. Tôi cũng không không thể tưởng tượng, ngày hôm nay họ im thin thít, để cho dân tộc Hong Kong bị vùi dập bởi một chế độ vũ phu, thiếu văn minh... vô văn hóa.
Các ông thầy thay vì vênh váo nên cắp sách đi học của đám học trò cũ!
( Luong The Huy)
BBC.COM
Từ 1958 Bắc Kinh đã phản đối Anh định đổi quy chế cho Hong Kong và đàm phán mật 1982-84 quyết định số phận vùng lãnh thổ.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: