Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2019

TRUMP, CAO TAY!


Trần Thái Hưng
Sau khi Trump ký thông qua Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kong. Như mọi khi, Tập không biết phải làm gì, ngoài mạnh miệng nói sẽ trả đũa Trump.
Với những gì mà Mết quan sát Trump từ lúc Trump lên làm Tổng thống Mỹ đến nay, Mết kết luật Tập sẽ không bao giờ trả đũa, mà nếu có thì cũng không bao giờ trả đũa đượcTrump. Lý do: Trump chỉ ăn bằng nĩa và dao!
Giờ thì... nghiêm túc một chút: Mấy ngày qua, Tập đang phải trải qua 2 cái lo lắng. Cái lo lắng đầu tiên và cũng là to nhất, chính là Hồng Kong; cái thứ 2 là Campuchia. Cái đầu tiên đang là vấn đề nóng nên có vẻ lấn át cái thứ 2.
Khi Tập và dư luận bị chú ý vào bàn làm việc của Trump đã được đặt Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông để đợi Trump ký. Thì Trump gửi cho Thủ tướng Campuchia Hun Sen lá thư, nội dung đại loại là "rủ" Campuchia chơi lại sau vài chục năm gần như quay lưng nhau.
Và, (lại) trong lúc Tập và dư luận tập trung vào tin Trump đã đặt bút ký thông qua Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kong, thì Trump mỉm cười với lá thư hồi âm của Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ông Hun Sen đồng ý với gợi ý của Trump!
Trump vừa đi hai nước cờ vây rất hay!
Hồng Kong tịnh tiến dần với tiến trình tự do dân chủ. Campuchia, sau bao nhiêu năm bị Trung Quốc chi phối đã nhận ra sự nguy hại và nay muốn xoay trục sang Mỹ. Nói nôm na là Trung Quốc vừa nhận thất bại kép.
Sau hai nước cờ vây cao tay của Trump, Tập có ý kiến gì không?

nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: