Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 25 tháng 11, 2019

PHẢI ĐÚNG?






Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, thực vật và ngoài trời

Sáng nay báo Lao động vừa phản ánh sự "thanh minh" của bộ GTVT về dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng 100.000 tỉ.
Theo đó, bài báo cho biết, bộ GTVT nói rằng: "Tại Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050... được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng đã định hướng phát triển tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài dự kiến khoảng 380km, đường đôi khổ 1.435mm điện khí hoá".
Căn cứ chiến lược chung và quy hoạch phát triển được duyệt từ năm 2002. Năm 2015, trên cơ sở kết quả trao đổi trong các cuộc gặp cấp cao giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc, Chính phủ Trung Quốc đã cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 10 triệu nhân dân tệ để tiến hành KHẢO SÁT, LẬP QUY HOẠCH tuyến đường (này). Đến nay, tư vấn lập quy hoạch dự kiến toàn tuyến có chiều dài 392km với 38 ga...
Căn cứ quy hoạch được duyệt, thứ tự ưu tiên và khả năng cân đối nguồn lực đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật" (Hết trích).
Như vậy, ý của bộ Giao thông là "không phải bộ tự ý 'cầm đèn chạy trước ô tô', mà cái này có quy hoạch của Chính phủ từ 2002 rồi", và bộ “làm theo đúng quy định của pháp luật".
Như vậy, theo bộ giao thông thì "đã là chiến lược được Thủ tướng chính phủ phê duyệt rồi" thì nhất thiết phải đúng, nhất thiết không được thay đổi. Cái sự phê duyệt đó là "PHÁP LUẬT", phải chấp hành?
Nghe có vẻ có lý, nhưng liệu quan niệm như vậy có chuẩn không?
Nhưng với suy nghĩ thiển cận của lão già này thì thấy:
Thứ nhất là, có những cái trước đây ta “định hướng” thế này thế kia, nhưng sau một thời gian, thực tiễn cho thấy có những nội dung không hợp lý thì phải chính sửa. Việc thay đổi một nội dung nào đó trong "chiến lược" là hoàn toàn bình thường và rất phù hợp với nhận thức luận mà Karl Marx đã chỉ ra trong phép biện chứng khoa học của ông, không nhất thiết đã trót nói rồi, ký rồi thì cứ phải làm bằng được khi nhận thấy nếu làm thì lợi bất cập hại (tin rằng khi anh Thể học cao cấp chính trị đã được học những nguyên lý sơ dẳng này).
Thứ hai, nếu thấy "khó xử", thì ta cứ hoãn lại, lùi thời gian thực hiện, rồi chính thời gian sẽ cho ta câu trả lời đúng đắn. Không việc gì phải vội vã làm trong khi đất nước đang đòi hỏi bao nhiêu thứ cần đến tiền để tháo gỡ khó khăn, hơn là phải làm tuyến đường sắt "vành đai" ấy trong lúc này.
Đề nghị anh Thể với tư cách là một bộ trưởng, anh cần có suy nghĩ, đề xuất với lãnh đạo đất nước "làm những gì có lợi cho dân thì kiên quyết làm, những gì có hại cho dân thì kiên quyết tránh", như lời dạy của Bác Hồ. Phải động não của một "tư lệnh ngành", anh Thể ạ. Chứ cứ "án khoa như hành" thì khác gì con robot.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: