Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2019

Không có vụ nổ nguyên tử nào ở Biển Đông


RFA
Hình minh hoạ. Đội tàu hàng không mẫu hạm của Mỹ USS Ronald Reagan ở Biển Đông hôm 6/10/2019
Hình minh hoạ. Đội tàu hàng không mẫu hạm của Mỹ USS Ronald Reagan ở Biển Đông hôm 6/10/2019
 AFP
Trang tin South China Morning Post hôm 23/11 trích lời một giới chức quân sự Mỹ không nêu tên cho biết thông tin trước đó lan truyền trên mạng và một số báo cho rằng có một vụ nổ ở Biển Đông là không đáng tin.
Trước đó, một chương trình radio có tên Hal Turner đưa tin nói rằng đã phát hiện một vụ nổ dưới lòng Biển Đông. Trang tin này còn trích các nguồn tin quân sự không nêu tên nói rằng đã phát hiện một lượng phóng xạ đáng kể sau vụ nổ ở xung quanh khu vực phát nổ. Trang web đặt câu hỏi liệu có phải Trung Quốc có cho nổ hạt nhân để cảnh báo tàu Mỹ đi qua khu vực và việc Quốc hội Mỹ thông qua các dự luật nhân quyền cho Hong Kong.
Sau trang tin này, nhiều trang tin khác cũng đưa tin tương tự. Trang vpk-news.ru của Nga còn cho biết mức phóng xạ đã tăng lên ở khu vực được nói là có vụ nổ.
Một trang tin ở Trung Quốc cũng thậm chi đưa tin tương tự vào hôm 22/11 nhưng sau đó đã xoá đi, theo South China Morning Post.
Một số trang tin tiếng Việt sau đó cũng đưa tin tương tự và làm dấy lên những đồn đoán về việc tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc nổ ở Biển Đông.
South China Morning Post trích lời ông Greg Poling, Giám đốc Sáng Kiến Minh bạch Hàng Hải, trang chuyên theo dõi tình hình Biển Đông, nói rằng mọi người nên loại bỏ tin này trừ khi có những nguồn đáng tin cậy để kiểm chứng.
Thông tin về vụ nổ xảy ra vào khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đang có chuyến thăm Châu Á trong đó có Việt Nam và Philippines. Cũng trong thời điểm này, hai tàu chiến của Mỹ là tàu Gabrielle Gifford và Wayne E. Meyer đã đi qua các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa để thách thức Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: