Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016

Cách Putin đỡ đòn cuối của Tổng thống Obama


''Các bước đi tiến tới khôi phục quan hệ Nga-Mỹ sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng chính sách mà chính phủ Tổng thống Donald Trump sẽ thực hiện''
 >> Tổng thống Putin không muốn trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ
 >> Phản ứng của ông Trump sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt mới với Nga

Mục đích cuối cùng
Theo Reuters, ngày 30/12, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã hoan nghênh Tổng thống Nga Vladimir Putin vì kiềm chế không trả đũa, trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ.
''Bước đi trì hoãn này thật ý nghĩa. Tôi luôn biết ông ấy rất thông minh!'', ông Trump viết trên Twitter.
Động thái này diễn ra sau khi, Tổng thống Putin tuyên bố ông sẽ không trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ, ít nhất đến khi ông Trump nhậm chức ngày 20/1/2017.
''Chúng ta sẽ không trục xuất ai cả. Các bước đi tiến tới khôi phục quan hệ Nga-Mỹ sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng chính sách mà chính phủ Tổng thống Donald Trump sẽ thực hiện'', Tổng thống Putin nhấn mạnh.
Trước đó, ngày 29/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra sắc lệnh hành pháp trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga có khả năng là điệp viên Nga. Tổng cộng sẽ có 96 công dân Nga phải rời khỏi Mỹ, bao gồm 35 nhà ngoại giao và người thân.
Ông Obama cũng tuyên bố trừng phạt nhiều cá nhân và cơ quan Nga vì cáo buộc Nga tấn công mạng, can thiệp bầu cử Mỹ. Ngoài ra Mỹ còn đóng cửa hai khu phức hợp của Nga tại Mỹ được cho là tiếp tay cho hoạt động tình báo của Nga.
Trong khi đó, ông Trump trước nay luôn bác bỏ cáo buộc từ CIA và các cơ quan tình báo rằng Nga đứng đằng sau các cuộc tấn công mạng, can thiệp bầu cử Mỹ.
CNN dẫn lời bà Kellyanne Conway - cố vấn hàng đầu của ông Trump cho rằng, quyết định của chính phủ Obama có thể nhằm hạn chế chính sách của ông Trump đối với Nga.
Bà Conway là người quản lý tranh cử của ông Trump và sẽ đảm nhận chức cố vấn Nhà Trắng. Theo bà này, việc Tổng thống Obama ra quyết định trừng phạt Nga chỉ ba tuần trước khi hết nhiệm kỳ là nhằm bó tay bó chân người kế nhiệm Trump.
''Tôi sẽ nói với quý vị rằng thậm chí những người đồng cảm với Tổng thống Obama về hầu hết các vấn đề đi nữa cũng có thể nhận ra lý do mà ông ấy hành động như hôm nay là nhằm bó tay bó chân Tổng thống đắc cử Trump'' -bà Conway nói với CNN.
Ngoài ra, hồi tháng 11, đương kim Tổng thống Mỹ Barak Obama cũng kêu gọi Tổng thống đắc cử Donald Trump hãy đương đầu với Nga trong thời gian tại nhiệm.
Theo tường thuật của truyền thông phương Tây, ông Obama đã kêu gọi ông Trump ''sẵn sàng đương đầu với Nga ở những nơi họ làm lệch lạc các giá trị và chuẩn mực quốc tế''.
Tổng thống Obama đã lấy cuộc xung đột tại Ukraine và cuộc nội chiến tại Syria để cảnh báo ông Trump về sự nguy hiểm của nước Nga. Ông Obama cho rằng, Nga là một siêu cường quân sự với ảnh hưởng khắp toàn cầu, vì vậy lưu ý ôngTrump cần chống lại các cám dỗ để có thể cắt bớt một số thỏa thuận với Nga, bởi điều đó có thể làm tổn thương những quốc gia nhỏ bé khác.
Điều ông Obama lo sợ
Có lẽ điều khiến ông Obama lo lắng chính là việc, giới phân tích cho rằng ông Trump sau khi nhậm chức có thể sẽ thay đổi sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Obama trừng phạt Nga và cho phép các quan chức tình báo Nga quay lại Mỹ.
Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi mà mối quan hệ giữa ông Trump và Tổng thống Putin đang hết sức gần gũi. Việc ông Putin kiên nhẫn trước lệnh trừng phạt mới đây của ông Obama chính là để chờ đợi cũng như bày tỏ sự tin tưởng vào những quyết định của ông Donal Trump sau lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống sắp diễn ra.
Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho rằng, ông Trump sẽ thay đổi sắc lệnh này của Tổng thống Obama, tuy nhiên đó không phải là bước đi khôn ngoan. Theo Reuters, một khi ông Trump tìm cách hàn gắn quan hệ với Nga ông có thể sẽ gặp phải sự kháng cự từ Quốc hội, nơi đảng Cộng hòa đang chiếm đa số.
Ngày 30/12, nghị sĩ Cộng hòa John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình 1+1 của Ukraine khi đang trong chuyến thăm Kiev rằng, Nga cần phải bị trừng phạt vì tấn công mạng, và Mỹ có thể áp nhiều trừng phạt lên Nga... Bên cạnh nghị sĩ McCain, nhiều nghị sĩ cả Cộng hòa lẫn Dân chủ đều đề nghị cứng rắn với Nga.
Trong khi đó, nhà phân tích tình báo cấp cao Mỹ Eugene Rumer, Giám đốc Chương trình Nga và Á-Âu tại Viện chính sách Carnegie (Mỹ) cho rằng, để thay đổi một sắc lệnh được thông qua dựa trên kết luận chung, được nhất trí cao giữa các cơ quan tình báo Mỹ là một chuyện rất khó khăn.
Tuy nhiên, ông Rumer nhấn mạnh, những cản trở này sẽ không ngăn được ông Trump cải thiện quan hệ với Nga. Theo ông ''Nếu ông Trump muốn bắt đầu làm mới quan hệ, tôi không nghĩ ông ta cần thu hồi các đòn trừng phạt. Ông ta có thể chỉ cần nói đó là quyết định của ông Obama''.
Thực tế đã chứng minh rằng, ông Trump luôn là người tạo ra những bất ngờ, với ông không có bất kỳ một quy tắc nào. ''Không có kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích quốc gia mới là vĩnh viễn'' vị Tổng thống đắc cử Mỹ đang chứng minh cho cả thế giới thấy rõ điều này.
Theo Trương Lương
Đất Việt

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: