Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

3650 NGÀY HAM VUI CỦA TRẦN NHƯƠNG


Xuân Ba



Nhà báo, nhà văn Xuân Ba, cây bút sừng sỏ của báo Tiền Phong, ông viết bài này nhân 10 năm trannhuong.com. Nghe lỏm rằng bài đã lên mạng báo nhưng bị gỡ xuống trưa 25-12-2016. Cảm ơn Xuân Ba về bài viết rất hóm nên cho lên trang nhà giới thiệu cùng các bạn

Cứ lẩn thẩn nghĩ, nếu những cuộc tụ của giới văn bút Việt mà vắng đi một Trần Nhương thì sẽ thưa vắng đi những xôm tụ này khác? Mà cũng chả phải mình có tý tình riêng mới nói thế. Ối người cũng đều có cái tí thiện cảm yêu mến với Trần Nhương đều nghĩ vậy.
Những cuộc tụ ấy thế nào nhỉ? Nhà thơ, nhà văn họa sĩ kiêm nhiếp ảnh gia kiêm họa sĩ Trần Nhương dong dỏng manh mảnh luôn hồ hởi cái cười hóm lành thường trực, nom trẻ lệch hẳn so với cái tuổi 76 nếu không bươn bả với việc ghi hình thì nhoay nhoáy ký- hí họa đồng nghiệp. Trần Nhương ở đâu thì chỗ đó luôn dậy lên những cung bậc cười lành.
Lắm tài nhưng tóm lại có một Trần Nhương 3 trong 1. Ấy là văn, thơ, họa sĩ. Chả phải mang cái danh hão cho vui mà ra tấm món cả. Từng đoạt giải thưởng quốc gia văn chương và thơ. Từng bầy riêng hoặc can dụ vào các cuộc triển lãm tranh. Lão hiện có chân trong 6 cái Hội. Nhưng 10 năm nay lão nổi trội danh tiếng bởi tự mình coi sóc điều hành một chủ sạp trannhuong.com.
Lão tự vịnh thế này.
Có lão già hâm hơi/10 năm nuôi con web/ Nghĩ ngợi và khơi khơi/ Người yêu và kẻ ghét /Không có người tài trợ /Không yếu tố nước ngoài /Móc tiền túi của vợ /Duy trì con website /ngoại bảy mươi vẫn bước/ như người lính xông pha/ thấy những điều ngang trái/ Là phang cho bỏ bà.
B ây giờ đã chẵn 10 năm trang nhà Trần Nhương. Mười năm? Trông lão chả khác bao nhiêu so với thời điểm cuối năm 2006, tại số 9 Nguyễn Đình Chiểu, chủ trang nhà thơ-họa sĩ Trần Nhương đã bấm enter tung tên miền trannhuong.com vào thế giới mạng.
Chao ôi cái thứ muối bỏ biển cái việc ném đá ao bèo phỏng có ích gì và được bao lăm khi mà thường nhật thiên hạ ào ạt tung ra hàng triệu triệu nhữngWebsite cùng vạn vạn các chấm côm như thế?
Mặc! Lão cứ tưng tửng bầy riêng cho mình một cuộc chơi. Và cứ tưng tửng căm cụi lặng lẽ việc điều hành nuôi nấng trannhuong.com. Khác với đám viết lách chuyên nghiệp, lão mày mò rồi làu làu các thủ thuật quản trị mạng. Lại biết mở mang cải tiến giao diện này khác. Nhưng cái ấy chỉ là phụ mà lão biết rủ rê câu kéo sao đó để dân mạng đủ hạng người mò vào nhà lão. Mò vào thử thôi nhưng khi bập vô trannhuong.com thì tình thế có vẻ như khó thoát?
Trang mạng xếp hạng Website toàn cầu có tên trannhuong.com hẳn hoi. Lão bộc bạch rằng, mỗi sáng mai nhìn vào bảng thống kê người đọc tự động mà hớn hở cứ như gặp cố tri!
Cứ ngờ ngợ sợ lão có nói quá lên, bốc lên cho vui? Nhưng khi nhờ một cháu chuyên gia tin học thẩm tra mới ớ người trước một con số ngạc nhiên. Số lượng truy cập đến 12-2016 của trannhuong.com suốt 10 năm qua là 25 triệu lượt! (Mặc dù nhiều thời gian bị tin tặc tấn công, gián đoạn nhiều lần)
Và chẳng thể biên ra đây con số. Số bài, tranh ảnh lưu trữ gồm 20.100 trang. Mỗi trang trên web chứa chừng 10 bài vị chi có 201. 000 bài viết. Nếu tính trung bình mỗi bài chừng 2 trang A4 thì có tới 402.000 trang. Và nếu in toàn bộ mỗi tập sách 1000 trang A4 thì sẽ có 402 tập sách.
Đó là số lượng. Còn chất lượng?
... Năm đã xa. Dạo nhà thơ nhà báo Nguyễn Việt Chiến gặp nạn, chưa kịp ai lên tiếng thì Trần Nhương đã có ngay những dòng mộc mạc tức thì của mình trên trannhuong.com Ôi cái nghề tưởng như có hào quang/ Thực ra với không ít người nó là cái nghiệp/ Không vì lợi quyền chỉ mong được đi và viết/ Chỉ mong được đồng hành cùng chân lý với nhân dân...
Những ai thường ghé sạp hàng của trannhuong.com hẳn còn nhớ phóng sự Thành hoàng làng mũ cối của nhà văn Vũ Ngọc Tiến viết về cái chết của gần 300 lính trẻ sinh viên các trường ĐH Xây dựng, Bách khoa, Thủy lợi...thuộc E207 ở ấp Đá Biên, xã Thạnh Phước, huyện Mộc Hóa tỉnh Kiến Tường cũ (nay là huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) năm 1973. Các em đều bỏ xác trên mênh mông Đồng Tháp. Bài viết lên trannhuong.com không bao lâu, Ngân hàng Viettinbank đã tài trợ 5 tỷ đồng để xây đền thờ các liệt sĩ tại ấp Đá Biên. Hiện nay tại đây có đền thờ khá to đẹp, xung quanh là vườn cây của khắp vùng miền mang đến trồng, trong đó có cả hoa sữa Hà Nội. Trần Nhương vinh dự được mời 2 lần vào viếng các liệt sĩ và dự lễ khánh thành.
Tháng 10 năm 2010, kỉ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, đúng lúc đó cơn lũ miền Trung gây thiệt hại nặng nề. Trần Nhương viết thư ngỏ gửi lãnh đạo Hà Nội cho lên web của mình đề nghị giảm điểm bắn pháo hoa lấy tiền giúp miền Trung. Hình như thời điểm ấy lọt thỏm mỗi một ý kiến của Trần Nhương chứ nào ai dám nói năng cụng cựa gì? Thêm nữa, không ít những lắc đầu chép miệng rằng cái sạp web bé tý trannhuong.com ai mà để ý nữa là lọt đến tai lãnh đạo? Nhưng điều lạ hay kỳ diệu đã xảy ra. Bức thư ngỏ của Trần Nhương không rõ lãnh đạo Hà Nội có động lòng không mà sau đó giảm điểm bắn pháo hoa từ 29 xuống còn 9 điểm và Hà Nội đã ủng hộ các tỉnh miền Trung 6 tỷ đồng.
Rồi lần ấy, trannhuong.com lên tiếng bênh vực nhà văn Y Ban khi bị cơ quan X. trù dập, có tới hơn 40 cuộc họp kiểm điểm nhà văn liễu yếu đào tơ này. Cơ quan X. tức khí làm công văn lên A25 đề nghị đóng cửa trannhuong.com, đòi lôi cổ chủ trang ra kiểm điểm nhưng các đồng chí A 25 không nói gì. Thế là vô sự.
trannhuong.com mở cuộc vận động tặng quà cho nhà thơ Nguyễn Việt Chiến khi bị vướng lao lí. Lập quỹ hỗ trợ nhà văn Nguyễn Khắc Phục chữa bệnh. Chỉ sau 1 tuần thu được hơn 40 triệu. Khi nhà văn qua đời thì quỹ ngừng ngay.
trannhuong.com còn tổ chức hai cuộc thi câu đối, cuộc thi thơ trào phúng 10 câu khúc khích. Có một hoạt động hơi bị lạ là Trao Giải thưởng văn chương trannhuongcom năm 2011 cho hai tác giả Hoàng Quốc Hải với bộ tiểu thuyết Bão táp triều Trần và tác giả Hoàng Minh Tường với tiểu thuyết Thời của thánh thần. Giải thưởng này có tiếng vang đến nỗi nhiều báo đài trong nước và quốc tế đưa tin và phỏng vấn.
Một điều độc đáo là từ trang web của mình, Trần Nhương đã cho ra đời tiểu thuyết KIM KỔ KÌ KUẶC KÍ và 2 tập chân dung 200 văn nhân có thi và họa KHÚC KHÍCH VỚI VĂN NHÂN. Một tờ báo khi ấy viết về trannhuong.com đã tung ra một cái tít Trần Nhương cho các nhà văn lên thớt không biết vô tình hay hữu ý cứ như nhằm… quảng cáo cho con web của Trần Nhương! Cái tít gây tai tiếng ấy khiến thiên hạ nhất là dân viết tò mò tự nguyện mò đến trannhuong.com. Rồi Trần Nhương cũng bật mí rằng Xuân Sách có một trăm chân dung thơ. Tớ có hai trăm thậm chí nhiều hơn mà thêm họa kèm ảnh nữa. Của đáng tội, thang trật Trần Nhương thì so đọ chi với Xuân Sách? Nhưng khối vị cũng giật thột và khiến người ngoài cuộc thú vị. Cái lãi cái hòa khí Trần Nhương mang đến cho bạn bè là ở tiếng cười!
Phần liệt kê dưới đây là của Nguyễn Chính Viễn ở Hòn Gai, một fan của Trần Nhương.
Với nhà thơ Bùi Hoàng Tám : “ Thái Bình có gã Bùi Hoàng / Tám bán quán thịt… chó biết làm thơ hay”
Với Chu Lai : “Lên ti vi chém gió/Lại về viết “dâm thư”/ Tên cứ như thủ tướng ( Tên khai sinh của Chu Lai là Chu Lai).
Với Đỗ Thị Tấc : “Tên thì ngắn người thì dài/ Thuốc lào thuốc lá chị xài…như anh” ( Nhà thơ Đỗ Thi Tấc cao 1,70m)
Với Dương Hướng : “ Chót vì cái nghiệp văn chương/ Thì đành nghỉ chẳng ăn lương mà mần” ( Nhà văn Dương Hướng xin nghỉ không lương để viết tiểu thuyết Dưới chín tầng trời)
Với Hoàng Cát : “Thơ thì chân thẳng, chân què/ Văn một “Cây Táo” nó đè suýt toi”
Với Ma Văn Kháng : “Tưởng Ma mà lại là Đinh/ Đinh văn, Đinh Võ, Đinh Tình, Đinh Yêu ( Tên thật của ông là Đinh Trọng Đoàn)
Với Nguyễn Khắc Phục : “ Gặp Trang Thanh điện chập/ Nở thắm một bông hoa “ ( Cuối đời Nguyễn Khắc Phục và Trang Thanh sinh cậu con trai)
Với Nguyễn Thị Hồng Ngát và Phan Hồng Giang : “Hồng Ngát cộng với Hồng Giang /chỉ hai người đó cả làng đều thâm/ Dịch thuật , “ní nuận” ( Nối ngọng) vân vân/ Cho vào thơ thẩn mà ngâm tuyệt vời” ( Tập một)
Với Nguyễn Văn Thọ : “ Bây giờ ru điệu à ơi/ Đầu trọc lông lốc bố thời như con “ ( Nhà thơ Thọ mới sinh quý tử ở tuổi sau hưu)
Với Nguyễn Hiếu : “ Viết như bổ củi một thời nuôi con/ Còn trời còn nước còn non/ Còn món giải thưởng ta còn vô vi ( Ông được đề nghị trao giải thưởng nhiều lần mà vẫn không được)
Với Nguyên Ngọc : Anh hùng lỡ bước một khi / Thì làm “Cát Cháy” đốt đi nỗi buồn”
Với Nguyễn Quang Lập : “Trời cho hay nói hay cười/ Lắm khi vạ miệng ăn mươi củ…từ”
Với Nguyễn Việt Chiến : “ Quê Anh Thạch Thất Hà Tây cũ/ Cóc mất xu nào vẫn thủ đô/ Ngọn sóng thời gian ngày lao lý” ( Nguyễn Việt Chiến bị tù 6 tháng vì vụ PMU)
Với Sơn Nam : “ Ông già Nam Bộ long đong/ Cái giải Nhà Nước nó không tìm ngài/ ( Ông được đề nghị trao Giải thưởng Nhà nước về VHNT nhưng vẫn trượt)
Với Trần Huy Quang : “ Trần Huy Quang, Trần Huy Quang/ Có cái Linh Nghiệm làm sang cho mình” ( Truyện Linh Nghiệm rất linh nghiệm làm ông lao đao một thời)
Với Trần Mạnh Hảo : “ Búa phải lớn, đao phải to/ Bao nhiêu sư phụ ông cho cù nèo”
Với Trần Nhương – chính ông- : “Thi ca toàn là gió/ Hội họa toàn là mông”( Ông có các tập thơ : Gió quê, Gió tháng Ba vẫn thổi/ Gió bát ngát đổng rừng, Gió đang xoan…)
Với Văn Chinh : “ Nhờ giời vốn số đa thê/ Xem ra còn muốn ngứa nghề chưa thôi” ( Ông Văn Chinh hơi bị tốn vợ)
Với Vũ Quần Phương : “Khổ vì lòng ruột phổi phèo/ Cắt đi cả mét núi đèo vẫn qua…”( Ông vừa bị cắt hơn mét ruột)
Với Y Phương : “Làm thơ, buôn lậu ngày thêm giỏi” ( Ông trả lời phỏng vấn báo VHTT : Ngoài làm thơ tôi đã từng buôn lậu”
Và v.v..
Chớ tưởng cúc cung nhiệt thành mang tiếng cười cho thiên hạ là vô hại? trannhuong.com từng bị tin tặng tấn công nhiều lần. Lần bị đánh liên tục 5 lần là vào tháng 9 năm 2012 sau vụ hội thảo thơ Thiền hình như có đụng chạm ai đó? Tới mức chủ trang không thể khôi phục được nên phải thiết kế lại.
Chẵn 10 năm với 3650 ngày đêm sinh sắc cùng là tươi mới với một chút… nhơn nhơn trannhuong.com. Thêm cụm từ ham vui nữa. Bởi liên lạc hay gửi bài cho trannhuong.com theo thông lệ phải theo cái còm này tranhamvui@gmail.com

Ảnh: Xuân Ba thì thầm với Trần Nhương

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: