Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Bộ GTVT sẽ hỗ trợ Tuyên Quang xây dựng cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai.


Bo-truong-lam-viec-Tuyen-Quang2

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cam kết hỗ trợ Tuyên Quang xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Linh hoạt tìm nguồn vốn xây 39km cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ 
Chiều 23/12, tại buổi làm việc giữa đoàn công tác Bộ GTVT và tỉnh Tuyên Quang, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đồng tình với chủ trương triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dài khoảng 39,15Km với quy mô 4 làn xe.
Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban PPP (Bộ GTVT), dự án cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ sẽ phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng đường quy mô 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, nền đường rộng 14m, mặt đường rộng 13m; Xây mới 2 cầu  Kỳ Lãm và Đoan Hùng rộng 17,75m; Giải phóng xong mặt bằng quy mô 4 làn xe (nền đường rộng 25m). Dự kiến khởi công đầu năm 2017, hoàn thành năm 2019.
Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư thêm 2 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, nền đường rộng 25m, mặt đường rộng 23,5m, thời gian thực hiện đầu tư sau năm 2025.
Theo ông Huy, để thực hiện dự án, Nhà nước sẽ hỗ trợ 30%, nhà đầu tư góp 70% vốn. Theo tính toán của tư vấn, dự án có tổng mức đầu giai đoạn 1 dự kiến khoảng 2.317 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020 được Quốc hội thông qua, ngân sách bố trí cho Bộ GTVT rất hạn hẹp, không bố trí cho các công trình khởi công mới như dự án này. Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo giao “Bộ GTVT làm việc với các địa phương để tìm nguồn vốn đầu tư các tuyến đường bộ theo quy hoạch”.
Khẳng định việc đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ là cần thiết, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị tỉnh Tuyên Quang xem xét khả năng huy động phần vốn góp của nhà nước từ các nguồn lực như đất đai, khoáng sản... của địa phương. Đồng thời, để thuận lợi cho việc huy động nguồn lực, đề nghị tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Tuyên Quang làm Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tương tự dự án đường bộ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã giao cho tỉnh Quảng Ninh. Bộ GTVT sẽ hỗ trợ tỉnh trong quá trình triển khai dự án.
“Tuyên Quang làm chủ đầu tư thì cần bàn thảo kỹ với Phú Thọ, thống nhất phương án để có cách làm mạch lạc, có trách nhiệm, có sự phối hợp chặt chẽ, sự ủng hộ và quyết tâm của hai địa phương. Bộ sẵn sàng tạo mọi điều kiện và ủng hộ”, Bộ trưởng nói.
Cần bảo vệ, duy tu tốt đường cũ trong khi chờ đường mới
Với các đề nghị khác của Tuyên Quang, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan tham mưu của Bộ trả lời. Ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, ba dự án cải tạo, nâng cấp QL2C đoạn Km 135+540-Km157+00; cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn Km 187+610- Km209+00; xây cầu Nông Tiến mới trên QL37, Bộ GTVT đã đưa vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 trình Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên chưa thể sắp xếp nguồn vốn.
Với đề nghị được hỗ trợ kinh phí từ nguốn vốn quỹ bảo trì đường bộ TƯ (ngoài kế hoạch) đầu tư sửa chữa nền, mặt đường ĐT.186, 186, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, Quỹ bảo trì đường bộ TƯ không cân đối bố trí được nguồn vốn bổ sung cho tỉnh. Mặt khác, Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Quỹ TƯ đang thảo luận, thống nhất phương án quản lý, sử dụng phí sử dụng đường bộ theo quy định của Luật phí và Lệ phí nên chưa thể giải quyết đề xuất của Tuyên Quang trong năm 2016. Sẽ phải chờ kế hoạch 2017, ông Huyện nói.
Nhìn nhận công tác đảm bảo ATGT tại Tuyên Quang có nhiều chuyển biến tích cực, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị cuối năm, địa phương tiếp tục quan tâm công tác ATGT, xử lý nghiêm vi phạm, nhất là vi phạm nồng độ cồn. “Đề nghị Tuyên Quang chỉ đạo các cơ sở y tế kiểm tra nồng độ cồn nạn nhân nhập viện do TNGT để có số liệu chính xác, từ đó có giải pháp cho vấn nạn này”, ông Hùng nói.
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nghĩa cho biết, Tuyên Quang là địa phương điển hình trong xây dựng giao thông nông thôn, góp phần thay đổi mạnh mẽ đời sống và phát triển kinh tế cho bà con.
“Đường Tuyên Quang chưa phải đã tốt hết, nhưng tỷ lệ đường xấu rất ít, do đó việc cần nhất bây giờ là tích cực bảo vệ, duy tu, bảo dưỡng hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông sẵn có. Đề nghị Tuyên Quang cùng Bộ GTVT lựa chọn kỹ càng khi phân bổ nguồn vốn đầu tư cho các dự án giao thông để đầu tư dứt điểm, hiệu quả”, Bộ trưởng nói.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: