Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016

GIẤC MỘNG TRUNG HOA SẼ MÃI CHỈ LÀ ẢO VỌNG XA VỜI !




CHUÔNG ĐỒNG
Trung Quốc sau một thời gian dài “ẩn mình chờ thời” đã khiến cả thế giới “ngã ngửa” với sự thăng tiến nhanh chóng trong cả kinh tế lẫn sức mạnh quân sự. Người ta hay nhắc đến dã tâm của họ đó là kế hoạch dài hạn “giấc mộng Trung Hoa”. Liệu rằng giấc mộng đó sẽ trở thành hiện thực hay sẽ là nỗi ác mộng luôn ám ảnh người Trung Quốc.
Năm 2013, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã nêu ra học thuyết tại kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn Quốc. Tập Cận Bình mô tả rằng "Sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa là giấc mơ lớn nhất của Trung Quốc".
Sứ mạng của con cháu Trung Quốc đó là khôi phục đại nghiệp ngàn năm của họ, giành lấy vị trí độc tôn thế giới mà Mỹ vẫn đang kiểm soát.
"Sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa là giấc mơ lớn nhất của Trung Quốc" được Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tái khẳng định lại trong một kỳ Đại hội, ảnh" internet
Cục diện thế giới với “giấc mộng” của người Trung Quốc
Kể từ thập niên 90 của thế kỷ XX, sau Chiến tranh lạnh, Mỹ trở thành siêu cường duy nhất. Mỹ chiếm vị trí hàng đầu với ưu thế vượt trội về kinh tế, khoa học - công nghệ, quân sự. Tuy nhiên, bước sang thế kỷ XXI, với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các trung tâm chính trị, đặc biệt là Trung Quốc. Lợi dụng sự sa sút đáng kể của Mỹ với suy thoái kinh kế, thêm đó là sa lầy trong các điểm nóng như Irắc, Apganixatan và cuộc chiến khủng bố quốc tế. Trung Quốc đã “lẳng lặng” áp sát, gây áp lực với vị trí dẫn đầu của Mỹ.
Bức tranh thế giới không chỉ đơn điệu với điểm nhấn chính là Mỹ nữa mà nó đã và đang dịch chuyển. Thế giới hiện nay là thế giới đa cực, nhiều trung tâm khác nhau, cùng tạo ảnh hưởng và chi phối sự vận hành của thế giới. Tuy nhiên, vẫn có một điều chắc chắn, vị trí tiên phong của Mỹ vẫn chưa có bất cứ một cường quốc đủ sức thách thức.
Tham vọng của Trung Quốc sẽ trở thành hiện thực?
Chính quyền Bắc Kinh đã gạt ra khỏi đầu khái niệm về sự sợ hãi, và để lại phía đằng sau chiến lược “ẩn mình chờ thời”. Trung Quốc chính thức viết lá thư khiêu chiến đến vị trí độc tôn của Mỹ. Có thể khẳng định dã tâm Trung Quốc đã vươn vòi bạch tuộc đến mọi ngóc ngách của thế giới. Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng, cũng như vị trí lãnh đạo thế giới, và cái “đại nghiệp” mà họ rất khao khát vẫn sẽ rất xa vời. Nguyên nhân xuất từ đâu?
- Đó chính là cách thức xử lý những điểm nóng về lợi ích thể hiện sự vô lối, ngang ngược và bất chấp luật pháp quốc tế. Thật quá khó để tin được một nước muốn đặt ảnh hưởng của mình lên phạm vi thế giới mà có những hành động không thể chấp nhận:
Chẳng hạn, trong 9/2012, trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Nhật (chính phủ Nhật Bản mua các đảo này từ một chủ sở hữu tư nhân). Trung Quốc đã gửi tàu tuần tra để “khẳng định chủ quyền của đất nước”. Trong tháng 11/2013, căng thẳng leo thang hơn nữa khi chính quyền Bắc Kinh đơn phương tuyên bố “vùng nhận dạng phòng không” trên Biển Đông.
Thêm nữa, họ tiếp tục củng cố chủ quyền trên biển với toàn bộ biển Đông, với việc bồi đắp bất hợp pháp các đảo, bãi cạn dựa trên cái gọi là “đường chín đoạn” ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế. Trong năm 2014, Trung Quốc bắt đầu xây dựng một số “hòn đảo nhân tạo” trong khu vực tranh chấp, phục vụ các tàu quân sự và máy bay chiến đấu. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh hàng hải trên biển cũng như đẩy nguy cơ tranh chấp của các bên  liên quan đến đến bờ vực xung đột vũ trang.
Với hành động kiểu “Chí Phèo”, Trung Quốc đang tự làm khó mình, đánh mất sự tin cậy đối với các nước láng giềng. Nhiều khi người ta vẫn nhầm lẫn không biết chính sách đối ngoại của Bắc Kinh là đối với đồng minh hay kẻ thù. Như vậy rõ ràng Trung Quốc khó có thể vươn tầm trở thành người lãnh đạo mới của thế giới trong tương lai.
- Điểm thứ hai, đó sức ảnh hưởng của Mỹ đến các điểm nóng và khả năng kiềm tỏa của Mỹ đối với Trung Quốc.
Bên cạnh ý đồ gây ảnh hưởng, tạo vị trí vững chắc trên Biển Đông, chính quyền Tập Cận Bình đang muốn loại bỏ Mỹ ra khỏi sân chơi “Châu Á - Thái Bình Dương, khẳng định vị trí độc tôn trong khu vực này. Tuy nhiên, không những không phá hoại được sự ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực, Trung Quốc đang giúp tăng cường thêm những đồng minh lâu đời cho Mỹ, chẳng hạn Nhật Bản, Philippines và Australia. Chính sách của chính quyền Obama đã tìm cách trấn an các đồng minh của mình và về lâu dài của nó là cam kết chính trị và hiện diện quân sự trong khu vực.
Bên cạnh đó, Hoa Kỳ đang phát triển quan hệ đối tác chiến lược mới ở Đông Nam Á, trong đó có thể trở thành đồng minh chính thức của Mỹ trong tương lai. Lo lắng về sự trỗi dậy của Trung Quốc, thành viên ASEAN như Singapore, Malaysia, và Indonesia để ngày càng hướng cái nhìn về phía Hoa Kỳ đối với tình hình an ninh trong khu vực. Thêm nữa, có một sự phát triển chiến lược quan trọng là mối quan hệ ba bên đó là giữa Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Một liên minh đủ sức kiềm tỏa sức mạnh của Trung Quốc, nếu có tình huống xấu nhất là một cuộc đụng độ quân sự.
Có thể thấy, Mỹ đang dần tái lập lại cán cân ảnh hưởng tại khu vực tối quan trọng mà họ đã bỏ mặc sự lộng hành của Trung Quốc. Đây là điều cần thiết để hạ nhiệt vấn đề trong khu vực đưa hoạt động ở Biển Đông về quỹ đạo vốn có của nó.
Trung Quốc muốn nhanh chóng thực hiện giấc mộng của mình. Tuy nhiên, vì quá vội vàng mà họ đang dần đánh mất đi chính mình, mất đi niềm tin từ thế giới. Giờ đây, để vãn hồi lại ván cờ tàn thực sự là điều rất khó. “Giấc mộng Trung Hoa” là sẽ chỉ là ảo vọng của riêng của người Trung Quốc.
Blg Dân lầm than

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: