Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Truyền thông Trung Quốc xuyên tạc Obama thăm Việt Nam


(Tin tức 24h) - Theo truyền thông Trung Quốc, chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama là nhằm "củng cố liên minh chống Trung Quốc".

Tân Hoa Xã ngày 17/5 lấy lại bài xã luận của tờ Quân Giải phóng Trung Quốc bình luận xung quanh chuyến thăm Việt Nam, Nhật Bản của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Theo đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho rằng mục đích chuyến công du này của ông chủ Nhà Trắng là "củng cố liên minh chống Trung Quốc".
Truyen thong Trung Quoc xuyen tac Obama tham Viet Nam
Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh: Reuters.
Thành Hán Bình, nhà nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và An ninh thuộc Học viện Quan hệ quốc tế của quân đội Trung Quốc được Quân Giải phóng Trung Quốc dẫn lời bình luận: "Ông Obama lựa chọn Việt Nam trong chuyến thăm này là để lấp chỗ trống. Ông ấy không muốn để lại điều gì đáng tiếc trong nhiệm kỳ của mình.
Đồng thời thăm Việt Nam lần này cũng nằm trong một loạt tính toán thực tế của người Mỹ. Đầu tiên Việt Nam vừa chuyển giao bộ máy lãnh đạo mới sau Đại hội 12, Mỹ muốn thông qua chuyến thăm để mở đường đối thoại và thiết lập quan hệ với các nhà lãnh đạo mới tại Việt Nam.
Thứ hai, tháng 7 năm ngoái Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần đầu tiên có chuyến thăm lịch sử chính thức đến Mỹ, bởi vậy chuyến thăm lần này của ông Obama là để đáp lễ.
Cuối cùng, trong bối cảnh cuộc đọ sức giữa Trung Quốc và Mỹ trên Biển Đông ngày một gia tăng, quân đội Mỹ đã 3 lần tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông, Tổng thống Obama thăm Việt Nam cho thấy lập trường của Mỹ ủng hộ bên nào trên Biển Đông."
Kim Xán Vinh, Phó Giám đốc Học viện Quan hệ quốc tế quân đội Trung Quốc được Quân Giải phóng Trung Quốc dẫn lời bình luận: "Chiến lược xoay trục của Mỹ trong thời gian tới càng coi trọng Việt Nam và Indonesia hơn, vì 10 nước ASEAN có thể phân thành 2 nhóm theo địa hình, nhóm quốc gia biển và quốc gia lục địa.
Việt Nam có cả hai thuộc tính này, trong khi xét về năng lực công nghiệp thì hơn Indonesia, năng lực quân sự thì hơn Philippines, Việt Nam đủ khả năng trở thành đòn bẩy trong chiến lược của Mỹ xoay trục sang châu Á - Thái Bình Dương".
Trong khi đó, tờ Tin tức Bành Bái bình luận ác ý hơn khi cho rằng Việt Nam "hết sức tích cực trong việc bố trí để Mỹ can thiệp", hay "Việt Nam một lòng một dạ muốn có chỗ đứng trong chiến lược xoay trục của Mỹ".
Thẩm Đinh Lập - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quốc tế Đại học Phúc Đán nhắc lại lập trường sai trái của Trung Quốc trên Biển Đông rằng không chấp nhận quốc tế hóa, không chấp nhận Mỹ can thiệp, không chấp nhận cơ quan tài phán mà giải quyết qua đàm phán tay đôi trên cơ sở DOC, UNCLOS.
Trong khi đó, tờ Chinatimes (Đài Loan) ngày 16/5 lại đăng tải bài viết mang tính chất kích động với tiêu đề "Việt Nam cho biết 3 ngày có thể tiêu diệt Không quân Trung Quốc".
Bài viết dẫn một đoạn thông tin rất bình thường từ trang Rusnews Nga cho hay, Nga đang đàm phán việc cung cấp máy bay chiến đấu ném bom Su-34 cho "một nước". Trưởng đoàn đại biểu Công ty xuất khẩu quốc phòng Nga cho hay, “một quốc gia Đông Nam Á” bày tỏ rất quan tâm đến loại máy bay này. Đến nay, Nga vẫn chưa từng xuất khẩu máy bay chiến đấu ném bom Su-34.
Trưởng đoàn đại biểu công ty này cho hay: "Đang cùng với ‘rất nhiều nước trong khu vực’ tiến hành đàm phán về loại máy bay này. Cơ quan phụ trách khu vực này luôn nỗ lực cho vấn đề này, hơn nữa đang tiến hành đàm phán trước khi ký kết hợp đồng, nếu không, chúng tôi sẽ không xuất hiện ở đây".
Trước đó, có một số tờ báo dẫn lời hai giám đốc cấp cao của doanh nghiệp công nghiệp hàng không Nga cho hay “Việt Nam muốn mua một lô máy bay ném bom Su-34 Nga”.
Thực tế, tờ Sputniknews viết rõ: "Nga đang đàm phán với một loạt quốc gia Trung Đông cung cấp máy bay ném bom Su-32, phiên bản xuất khẩu của Su-34".
Đồng thời, Sputniknews cho biết, Trưởng đoàn đại biểu Công ty xuất khẩu quốc phòng Nga Valeri Varlamov phát biểu như trên tại Triển lãm quốc phòng quốc tế năm 2016 tổ chức ở Oman, Jordan vào ngày 11/5. Hơn nữa, ông Valeri Varlamov phát biểu như trên là khi ông đang ở khu vực Trung Đông, chứ không phải ở khu vực Đông Nam Á.
Ngoài ra, Sputniknews cho rằng hai giám đốc cao cấp của doanh nghiệp công nghiệp hàng không Nga cho biết, Jordan muốn mua một lô máy bay ném bom Su-32 Nga (phiên bản xuất khẩu của Su-34), chứ không phải là Việt Nam.
Chinatimes tiếp tục cho rằng trong chiến đấu tập kích đường không của Nga, chói sáng nhất chính là máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 được những người đam mê quân sự gọi là "thú mỏ vịt".
Theo Chinatimes suy diễn bịa tạc "Việt Nam nói nếu sở hữu 24 máy bay chiến đấu Su-34, có thể đánh bại lực lượng J-11 Trung Quốc trong 3 ngày".
An Nhiên (Tổng hợp)
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: