Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

Tin Mới Nhất



Trong cuộc họp báo chung có sự tham gia của Tổng thống Obama và Chủ tịch Quang, Hoa Kỳ tuyên bố "dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương với Việt Nam".
Ông Quang đọc thông cáo nói hai bên "nhất trí ưu tiên cao hơn việc giải quyết hậu quả chiến tranh, và cam kết tiếp tục hợp tác tích cực về vấn đề này".
Ông Obama nói việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí chứng tỏ quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam hoàn toàn bình thường.

BLOG14:19

BBC News
Phóng viên BBC Jonathan Head từ Hà Nội nói việc cân nhắc về nhân quyền với khả năng bỏ cấm vận vũ khí dường như đã được để sang một bên và việc gỡ bỏ lệnh cấm này về cơ bản đã chấm dứt các chủ đề dai dẳng từ Cuộc chiến Việt Nam.

BLOG13:40

Nhà báo Bùi Văn Phú
Trong bài viết riêng cho BBC từ California, Mỹ, nhà báo Bùi Văn Phú viết: "Lãnh đạo Việt Nam thăm Hoa Kỳ, và ngược lại khi lãnh đạo Mỹ đến Việt Nam, đều không có bắn súng đại bác chào đón hay quốc yến, trong khi Chủ tịch Tập Cận Bình năm ngoái đến Mỹ đã được long trọng đón tiếp với đầy đủ nghi thức lễ tân".
"Trong khi Hà Nội đón ông Obama cũng chỉ ở mức vừa phải, người dân Việt rất hồ hởi với sự kiện Tổng thống Mỹ đến thăm Việt Nam. Truyền thông trong nước những ngày qua đã đưa lên hàng loạt bài viết liên quan đến chuyến đi, từ máy bay Air Force One, trực thăng Marine One, đến đoàn an ninh bảo vệ cho tổng thống và thức ăn dành cho ông Obama".
Quan hệ Việt - Mỹ có được hoàn thiện hay đưa lên tầm cao mới hay không tùy thuộc vào lựa chọn của Hà Nội trong việc đáp ứng những yêu cầu của Hoa Kỳ trong chuyến viếng thăm của Tổng thống Obama, đó là thả tù chính trị, cải cách luật pháp để người dân có các quyền tự do phát biểu, báo chí, tôn giáo, hội họp mà không bị an ninh quấy nhiễu, trấn áp hay bắt giam".

BLOG12:58

Phóng viên Khôi Nguyên, báo Người Việt
Trả lời BBC từ Hà Nội, phóng viên Khôi Nguyên, báo Người Việt (California, Mỹ), cho hay: “Nhìn chung, Hà Nội cũng tạo điều kiện cho phóng viên quốc tế đến đưa tin về chuyến thăm của ông Obama”.
“Tuy vậy, việc tường thuật cho hay quả là không dễ vì các phóng viên phải theo sự sắp xếp của phía Việt Nam. Họ cấp thẻ cho mình dự hoạt động nào thì mới được dự”.
“Ví dụ, báo Người Việt có hai phóng viên về Việt Nam đưa tin sự kiện này nhưng họ chỉ cấp một thẻ và trong ngày 23/5 có 6 sự kiện liên quan đến chuyến thăm nhưng chúng tôi chỉ được dự 2 sự kiện”.
Ông cũng nói thêm rằng muốn tham dự sự kiện Tổng thống Hoa Kỳ gặp đại diện các nhà hoạt động dân sự sáng 24/5 “nhưng không được phép”.
“Là công dân Mỹ, tôi xem việc về tường thuật về chuyến đi của ông Obama là một vinh dự, vì chuyến thăm gia tăng quan hệ Việt - Mỹ và có lợi cho cả hai quốc gia”.

12:57

Sau cuộc hội đàm kéo dài một giờ, ông Obama đã có cuộc gặp với bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tại khu nhà sàn của ông Hồ Chí Minh.
Ngay sau đó, Tổng thống Obama quay lại Phủ chủ tịch, chuẩn bị tham dự cuộc họp báo sắp diễn ra.
Hàng trăm phóng viên báo chí tại Việt Nam và các phóng viên quốc tế có mặt đưa tin về sự kiện này.

12:44

Hãng hàng không VietJet và hãng máy bay Boeing đã ký thỏa thuận mua 100 máy bay trị giá 11,3 USD, thương vụ mua máy bay lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không Việt Nam. Loại máy bay được mua là Boeing 737 Max 200.
Lễ ký kết sẽ có sự tham gia của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong chuyến đi lịch sử đến Việt Nam.
Hãng tin Bloomberg cho biết từ năm 2019 công ty máy bay Boeing sẽ bắt đầu giao máy bay cho VietJet, và phải mất bốn năm để giao toàn bộ 100 máy bay cho hợp đồng này.

BLOG12:32

Jonathan Head, từ Hà Nội
Mai Khôi xuất hiện trên YouTube kêu gọi một cuộc gặp với Tổng thống Obama, tìm kiếm sự giúp đỡ của ông để hệ thống chính trị tại Việt Nam cởi mở hơn chút. Vào thời điểm viết bài này, không rõ cuộc gặp có được cho phép hay không.
Chúng tôi cũng không thể tìm hiểu cảm xúc của công chúng về cả chuyến đi thăm Việt Nam của ông Obama cũng như cuộc bầu cử.
Tất cả mọi phóng viên nước ngoài đều phải tuân theo quy định nghiêm ngặt của nhà chức trách Việt Nam, mọi cuộc phỏng vấn hay quay phim đều phải xin phép trước. Trong chuyến đi này,nhóm phóng viên của chúng tôi không được phép tường thuật gì khác ngoài nghị trình của ông Obama, và chỉ được phỏng vấn một học giả đã được cho phép, ông Trần Việt Thái.
Thậm chí việc chĩa camera vu vơ về phía các biểu ngữ bầu cử cũng ngay lập tức bị cán bộ hướng dẫn ngăn cản.
Người ta nói với chúng tôi rằng giấy phép tác nghiệp báo chí của chúng tôi không còn giá trị, và mọi hoạt động tường thuật buộc phải dừng lại. Họ không đưa ra lý do nào cả, nhưng trong một trao đổi căng thẳng với các quan chức ở bộ ngoại giao, họ nói tôi đã gặp ông Nguyễn Quang A mà không được phép ngay sau khi tôi đến Việt Nam hôm thứ Sáu.
Điều này rõ ràng không có thật - cán bộ hướng dẫn đi kèm biết chúng tôi khi ấy đang ở một cuộc gặp mặt khác đã được cho phép, nhưng họ không sẵn lòng rút lại lời cáo buộc đó.
BBC Tiếng Việt
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: